รมว.พลังงานรับสื่อสารพลาดยันตรึงก๊าซถึงสิ้นปี

รมว.พลังงาน ยอมรับสื่อสารผิดพลาด เรื่องแอลพีจีลอยตัว ยันตรึงก๊าซถึงสิ้นปี 16 สิงหาคมนี้ไม่ปรับแน่



รมว.พลังงาน ยอมรับสื่อสารผิดพลาด เรื่องแอลพีจีลอยตัว ยันตรึงก๊าซถึงสิ้นปี 16 สิงหาคมนี้ไม่ปรับแน่

  นายอารักษ์ ชลธาร์นนท์ รมว.พลังงาน  เปิดเผยภายหลังเข้าพบน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ว่า ได้รายงานให้นายกฯรับทราบในภาพรวมถึงนโยบายการปรับโครงสร้างราคาก๊าซหุงต้ม(แอลพีจี)  ซึ่งไม่รู้ว่าข่าวที่ออกมาว่าจะลอยตัวราคาแอลพีจีครัวเรือนออกมาในลักษณะนี้ได้อย่างไร  อาจมีการสื่อสารผิดพลาด คงเป็นความผิดของผมก็แล้วกัน ดังนั้นตอนนี้ขอทำทุกอย่างให้ชัดเจนก่อนที่จะมีการประกาศออกมา โดยวันที่ 16 ส.ค.นี้ยังไม่มีการปรับราคาแอลพีจีครัวเรือนและยังยึดมติครม.เดิมที่จะตรึงราคาไปจนถึงวันที่ 31 ธ.ค. นี้

ทั้งนี้ ในหลักการการปรับโครงสร้างราคาแอลพีจีจะต้องดำเนินการควบคู่ไปกับการปรับราคาก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ (เอ็นจีวี)  เพราะไม่อยากให้เกิดการใช้เชื้อเพลิงส่วนใดส่วนหนึ่งมากเกินไป  ซึ่งการตรึงราคาแอลพีจีภาคขนส่งและเอ็นจีวี 3 เดือน สิ้นสุดวันที่16ส.ค.  นั้นจะมีการปรับขึ้นราคาตามแผนเดิมหรือไม่ ยังไม่ทราบขอให้ทุกอย่างพร้อมก่อนจึงจะชี้แจงรายละเอียดอีกครั้ง

"แนวคิดที่ต้องการทำให้ราคาแอลพีจีเป็นราคาเดียวทั้ง 3 ภาคคือ ขนส่ง อุตสาหกรรม และครัวเรือน แต่ไม่ได้หมายความว่าจะมีการปรับขึ้นราคาครัวเรือนทั้งหมด เพราะจะมีการชดเชยราคาต่อไป ซึ่งตรงนี้ผมก็อาจเข้าใจผิดเป็นการสื่อสารที่เข้าใจไม่ตรงกัน เอาเป็นว่าตอนนี้ยังไม่มีการปรับเปลี่ยนราคาจนกว่าจะเห็นภาพชัดเจนจึงจะดำเนินการ และจะแจ้งให้ทราบล่วงหน้า"นายอารักษ์กล่าว

นอกจากนี้จากการหารือกับนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง  รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง  ถึงเรื่องดังกล่าวก็ได้ชี้แจงให้ทราบแล้วว่าเกิดอะไรขึ้น ซึ่งท่านก็เข้าใจและรับทราบเป็นอย่างดี ประกอบกับในช่วงที่ข่าวออกมาตนได้เดินทางไปต่างประเทศจึงไม่ได้ติดตามข่าวทางเมืองไทย

อย่างไรก็ตามหลังจากนี้การพิจารณาปรับโครงสร้างราคาแอลพีจีคงต้องหารือร่วมกับหลายหน่วยงานมากขึ้นโดยเฉพาะกระทรวงพาณิชย์ ถึงข้อดีข้อเสียที่จะเกิดขึ้น และยืนยันจะว่าจะดูแลไม่ให้ประชาชนได้รับผลกระทบ

ปัจจุบันราคาแอลพีจีภาคครัวเรือนอยู่ที่ 18.13 บาท/ก.ก.  ราคาแอลพีจีภาคขนส่งอยู่ที่21.13 บาท/ก.ก. และภาคอุตสาหกรรมอยู่ที่ 24.86 บาท/ก.ก.   ในขณะที่ราคาเอ็นจีวีอยู่ที่ 10.50 บาท/ก.ก.
 

NEWS & TRENDS