ดัชนีกรุงไทยชี้นักธุรกิจหวั่นวิกฤตยุโรปลุกลาม

ดัชนีกรุงไทยไตรมาส 2 ระบุนักธุรกิจกังวลปัญหาหนี้ยุโรปรุนแรงหนักเกินคาด เกรงกระทบส่งออก และยังเจอต้นทุนด้านแรงงานเพิ่มกดดันอีกระลอก





ดัชนีกรุงไทย ไตรมาส 2 ระบุนักธุรกิจกังวลปัญหาหนี้ยุโรปรุนแรงหนักเกินคาด เกรงกระทบส่งออก และยังเจอต้นทุนด้านแรงงานเพิ่มกดดันอีกระลอก

  นางสาวสมพิศ เจริญเกียรติกุล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานบริหารความเสี่ยง ธนาคารกรุงไทย กล่าวถึงผลการจัดทำดัชนีธุรกิจกรุงไทย ประจำไตรมาส 2/2555 ซึ่งได้จากการสำรวจความเชื่อมั่นของลูกค้านักธุรกิจทุกภูมิภาคทั่วประเทศ ว่า ดัชนีอยู่ที่ระดับ 55.58 สูงกว่าระดับปกติที่ 50 ค่อนข้างมาก แต่ลดลงจากระดับ 55.73 ในไตรมาสก่อน

    ทั้งนี้ เนื่องจากนักธุรกิจมีความกังวลเพิ่มมากขึ้นต่อวิกฤติหนี้สาธารณะในยุโรปที่อาจจะลุกลามและรุนแรงมากกว่าที่คาดการณ์ จนส่งผลกระทบต่อการส่งออก โดยเฉพาะในกลุ่มอุตสาหกรรมสำคัญ เช่น อัญมณีและเครื่องประดับ เครื่องนุ่งห่ม ยางพารา และเครื่องใช้ไฟฟ้า อันจะส่งผลต่อเนื่องให้เศรษฐกิจไทยขยายตัวต่ำกว่าที่ประมาณการไว้

    นอกจากนี้ มีบางธุรกิจที่ความเชื่อมั่นลดลงจากไตรมาสก่อน โดยเฉพาะธุรกิจเกษตร เนื่องจากราคาพืชผลสำคัญส่วนใหญ่ยังคงหดตัว ขณะที่ธุรกิจอุตสาหกรรมมีความกังวลต่อผลกระทบด้านการส่งออกและการเพิ่มขึ้นของต้นทุนแรงงาน

    อย่างไรก็ตาม แม้โดยภาพรวม ดัชนีธุรกิจกรุงไทยในไตรมาส 2 สะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของนักธุรกิจต่อภาวะเศรษฐกิจและการดำเนินธุรกิจที่ยังอยู่ในเกณฑ์ดี แต่ในครึ่งปีหลัง ความเสี่ยงจากปัญหาหนี้สาธารณะในยุโรปที่มีแนวโน้มทวีความรุนแรงขึ้น และลุกลามไปยังสเปนและอิตาลี ที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ในอันดับต้นๆ ประกอบกับปัจจัยเสี่ยงในประเทศ โดยเฉพาะต้นทุนด้านพลังงานและค่าแรงที่มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น กดดันต่อการดำเนินธุรกิจ

NEWS & TRENDS