ทัวร์เที่ยวไทยกุมขมับนักท่องเที่ยวลดฮวบ

สทน. เผยบริษัททัวร์กุมขมับเหตุนักท่องเที่ยวใช้บริการลดฮวบ อ้อน ททท. ของบช่วยเหลือ ด้านประชาสัมพันธ์ และส่งเสริมการท่องเที่ยว ส่วน ททท.รับเรื่องไว้พิจารณา และค่อยนัดหาารือรายละเอียดต่อไป





สทน. เผยบริษัททัวร์กุมขมับเหตุนักท่องเที่ยวใช้บริการลดฮวบ อ้อน ททท. ของบช่วยเหลือ ด้านประชาสัมพันธ์ และส่งเสริมการท่องเที่ยว ส่วน ททท.รับเรื่องไว้พิจารณา และค่อยนัดหาารือรายละเอียดต่อไป

นายยุทธชัย สุนทรรัตนเวช นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ (สทน.) เปิดเผยว่า ปัจจุบันตลาดเที่ยวในประเทศใช้บริการผ่านทัวร์ลดลงมาก ทำให้การโฆษณาในหน้าหนังสือพิมพ์ต่างๆ จะเน้นเส้นทางไปต่างประเทศ หากปล่อยไว้จะทำให้การเที่ยวผ่านทัวร์หายไปในที่สุด โดยปี 2555 สัดส่วนใช้บริการผ่านทัวร์เพียง 20% ของการเดินทางเที่ยวในประเทศ ลดลงเกือบ 30% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน 

ทั้งนี้ สาเหตุหลักเป็นเพราะการเดินทางที่สะดวกขึ้น และความสะดวกด้านระบบไอทีอินเทอร์เน็ต ที่ทำให้ลูกค้าสะดวกในการเลือกและจองสินค้าด้วยตัวเอง แต่จุดที่แตกต่างหากใช้บริการผ่านทัวร์ คือ การได้สาระความรู้ตลอดการเดินทาง รวมถึงการดูแลด้านความปลอดภัย

อย่างไรก็ตาม ทาง สทน. ได้เข้าพบนายธวัชชัย อรัญญิก รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เพื่อแนะนำตัว พร้อมขอความช่วยเหลือ โดยเสนอให้ ททท.ช่วยสนับสนุนใน 2 โครงการ เพื่อส่งเสริมให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศผ่านบริษัทนำเที่ยว ซึ่งรองผู้ว่าการฯ ได้รับเรื่องไว้พิจารณา และจะหารือในรายละเอียดอีกครั้ง

โครงการแรกขอให้ ททท.ช่วยเหลืองบโฆษณาประชาสัมพันธ์ในหนังสือพิมพ์ นิตยสาร ในรูปแบบกิจการร่วมค้า หรือคอนซอร์เตียม เริ่มดำเนินการตลอดปีงบประมาณ 2556 โดย สทน. ได้จัดสรรงบประมาณเพื่อเป็นทุนประเดิมในการลงโฆษณาไว้ที่ 1 ล้านบาท ซึ่งจะสามารถลงโฆษณาได้นาน 2 เดือน 

ส่วนโครงการที่สอง มีเป้าหมายเพื่อกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวผ่านบริษัททัวร์ในช่วงไฮซีซันปีนี้ต่อเนื่องต้นปีหน้า โดยเสนอให้มีการจัดแคมเปญ เดือน พ.ย. 55 ชื่อโครงการ “Thank you party” รูปแบบจัดเป็นคาราวาน เดย์ทริป ด้วยรถบัส 40 คัน รองรับผู้ร่วมเดินทางกว่า 2,000 คน เป็นการจัดทริปเที่ยวฟรีให้แก่ผู้มีอุปการคุณที่ใช้บริการบริษัทนำเที่ยวมาโดยตลอด

        โดยอาจคัดเลือกจากผู้เดินชอปปิ้งในงานเทศกาลเที่ยวเมืองไทยสบายกระเป๋าที่จะเริ่มในวันที่ 24 กันยายนนี้ และผู้มีอยู่ในฐานข้อมูลของ ททท. ในเรื่องการใช้บริการการเดินทางท่องเที่ยวผ่านบริษัททัวร์ คาดว่าจะใช้งบราว 5 ล้านบาท โดยคาดหวังว่าจะสร้างความประทับใจและรักษาฐานนักท่องเที่ยวที่เดินทางผ่านบริษัททัวร์ให้อยู่ต่อไป และขยายฐานใหม่ให้กว้างขึ้น โดยในทริปจะมีไกด์พิเศษบรรยายตลอดการเดินทางสร้างความแตกต่างจากการเดินทางท่องเที่ยวเอง 

 

NEWS & TRENDS