ธุรกิจ 3 จว.ใต้วอนรัฐต่ออายุแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ

ธุรกิจ 3 จังหวัดชายแดนใต้ วอนรัฐช่วยต่ออายุโครงการช่วยเหลือเศรษฐกิจ หลังใกล้หมดอายุสิ้นปี 55 ชี้ธุรกิจโรงแรมร่อแร่ จากเคยเข้าพักเกือบเต็มตอนนี้หนีออกเกลี้ยง



ธุรกิจ 3 จังหวัดชายแดนใต้ วอนรัฐช่วยต่ออายุโครงการช่วยเหลือเศรษฐกิจ หลังใกล้หมดอายุสิ้นปี 55 ชี้ธุรกิจโรงแรมร่อแร่ จากเคยเข้าพักเกือบเต็มตอนนี้หนีออกเกลี้ยง

  นายสมศักดิ์ อิสริยะภิญโญ ประธานกรรมการหอการค้าจังหวัดปัตตานี กล่าวว่า นักธุรกิจในพื้นที่ 3 จังหวัดภาคใต้ยังอดทนเฝ้ารอสถานการณ์คลี่คลาย ซึ่งสิ่งที่กระทบรุนแรงคือการท่องเที่ยว จากเดิมที่โรงแรมซีเอส ปัตตานี มีอัตราการเข้าพัก 80-90 % หลังเกิดเหตุนักท่องเที่ยวย้ายออก ไม่ใช่ย้ายไปพักโรงแรมอื่น แต่ย้ายออกจากจังหวัดปัตตานีหมด ไม่เหลือนักท่องเที่ยวเลย 

เรากลัวว่าผู้ประกอบการจะย้ายออกไปหมดด้วย จึงจะจัดกิจกรรมเรียกความเชื่อมั่นนักธุรกิจ ในช่วงกลางเดือนกันยายน 2555 นี้ โดยหอการค้าจังหวัดปัตตานีเป็นแกนหลัก และขอเรียกร้องภาครัฐเรียกความเชื่อมั่นกลับสู่ปัตตานีให้มากขึ้น โครงการช่วยเหลือทางเศรษฐกิจแก่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ของภาครัฐ จะหมดลงภายในสิ้นปีนี้ จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น อยากให้ภาครัฐช่วยต่ออายุการช่วยเหลือ ในเรื่องของการลดภาษี และอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ต่อไปอีก เพื่อให้ธุรกิจอยู่ได้

ด้านนายศิริชัย ปิติเจริญ อดีตประธานกรรมการหอการค้าจังหวัดปัตตานี ผู้จัดจำหน่ายรถยนต์ในจังหวัดปัตตานี กล่าวว่า เหตุรุนแรงก็มีอยู่ตลอด ไม่ใช่ว่าหายไปเป็นปี เกิดเหตุแล้วเศรษฐกิจการท่องเที่ยวจะทรุดฉับพลัน เหตุการณ์คาร์บอมบ์ ไม่ใช่เพิ่งเกิด เหตุเกิดมา 7-8 ปีแล้ว เศรษฐกิจก็ทรุดถึงติดดินแล้ว ไม่เหมือนยุครุ่งเรืองเศรษฐกิจดีมาก ดีที่ภาครัฐ สงสารภาคธุรกิจ ให้ความช่วยเหลืออยู่ ประชาชนก็เข้าใจดีว่า ภาครัฐก็ระวังเต็มที่แล้ว นโยบายภาครัฐก็ไม่ต้องเปลี่ยนแปลงใดๆ ทางที่ดีที่สุด คือ ต่างต้องระวังตัว 

ในส่วนของอำเภอหาดใหญ่ที่เป็นพื้นที่ใกล้เคียงกับ 3 จังหวัดชายแดนใต้ และเคยเกิดเหตุก่อการร้ายนั้น นายประภาส อินทนปสาธน์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) สำนักงานหาดใหญ่ กล่าวว่า การท่องเที่ยวของอำเภอหาดใหญ่ ไม่ได้รับผลกระทบจากความรุนแรงล่าสุด เพราะยังมีนักท่องเที่ยวเข้ามาอย่างต่อเนื่อง เห็นได้จากในวัอาทิตย์ที่ 5 สิงหาคม 2555 ที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ร่วมกับเทศบาลนครหาดใหญ่ เทศบาลเมืองคอหงส์ ททท. และชมรมวิ่งหาดใหญ่ จัดกิจกรรมการวิ่งแข่งขันขึ้น ที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา มีนักท่องเที่ยวมาเลเซียและสิงคโปร์ สมัครเข้ามาร่วมแข่งขันจำนวนกว่า 500 คน ไม่มีการยกเลิก รวมกับนักวิ่งและนักท่องเที่ยวชาวไทยร่วมกิจกรรมกว่า 3,000 คน

ทั้งนี้ ภาพรวมการท่องเที่ยวภาคใต้ฝั่งอันดามันและอ่าวไทยยังมีอัตราการเข้าพักเป็นปกติ ใกล้เคียงกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว โดยมีนำท่องเที่ยวเอเชียเข้ามาทดแทนกลุ่มนักท่องเที่ยวยุโรปที่ชะลอตัวลง แต่เฉพาะพื้นที่หากใหญ่หลังเหตุระเบิดที่ลีการ์เดนส์ พลาซา หาดใหญ่ เมื่อต้นปีที่ผ่านมา นักท่องเที่ยวมาเลเซียและสิงคโปร์ลดลงไปมาก จากอัตราเข้าพักเฉลี่ย 70-90 % เหลือ 40-70 % 
 

NEWS & TRENDS