ธปท.ห่วงแข่งประชานิยมทำประเทศพัง

ธปท.ห่วงพรรคการเมืองใช้นโยบายประชานิยมหาเสียง ทำกระทบการคลังไทยในระยะยาว เผยรัฐบาลมีเงินจำกัด จึงต้องระวังการใช้เงินให้มาก



ธปท.ห่วงพรรคการเมืองใช้นโยบายประชานิยมหาเสียง ทำกระทบการคลังไทยในระยะยาว เผยรัฐบาลมีเงินจำกัด จึงต้องระวังการใช้เงินให้มาก 

นายไพบูลย์ กิตติศรีกังวาน ผู้ช่วยผู้ว่าการสายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยถึงกรณีที่หลายฝ่ายมีความเป็นห่วงต่อผล กระทบจากการดำเนินนโยบายประชานิยมของรัฐบาลว่า สิ่งที่ ธปท.รู้สึกเป็นห่วงคือรูปแบบการใช้จ่ายของรัฐบาลในโครงการที่ไม่เป็นประโยชน์ต่อศักยภาพเศรษฐกิจ ซึ่งเห็นว่าเป็นเรื่องที่ต้องระมัดระวังอย่างมาก เพราะการใช้จ่ายที่ใช้แล้วหมดไปคงช่วยกระตุ้นการบริโภคได้เพียงชั่วคราวเท่านั้น

ทุกพรรคแข่งกันทำนโยบายลักษณะนี้ จะมีผลเสียต่อวินัยทางการคลังในอนาคตได้ แม้ในระยะสั้นอาจไม่ได้มีผลทันที แต่ระยะยาวคงต้องระวังและพยายามรักษาความยั่งยืนทางการคลังเอาไว้" นายไพบูลย์กล่าว

ส่วนตัวคิดว่าความจำเป็นที่ไทยต้องรักษาวินัยการเงินและการคลังในอนาคตยังมีอยู่ เห็นได้จากหลายประเทศที่ประสบปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจก็เกิดจากการใช้จ่ายเกินตัวของภาครัฐ คงเป็นสิ่งที่ไทยควรจะต้องตระหนักและหลีกเลี่ยงไม่ให้มันเกิดขึ้น แต่หากการใช้จ่ายของภาครัฐเป็นการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐาน ลดการใช้จ่ายด้านโลจิสติกส์ ลดค่าโทรคมนาคมให้ประชาชน นั้นเป็นสิ่งที่ดี

นอกจากนี้ รัฐบาลมีเงินอยู่จำกัด จึงสามารถก่อภาระหนี้ได้อย่างจำกัด ยอมรับว่าการแก้ปัญหาโครงสร้างรายจ่ายงบประจำของภาครัฐให้ลดลง จากปัจจุบันมีสัดส่วนงบประจำถึง 80% ของงบประมาณทั้งหมด คงเป็นเรื่องยาก ต้องใช้เวลา แต่ก็ต้องเริ่มทำโดยเร็ว ไม่เช่นนั้นปัญหาก็จะยากขึ้นเรื่อยๆ

สำหรับข้อเสนอด้านการจัดเก็บรายได้นั้น สิ่งที่ควรทำที่สุดคือ ทำให้เกิดการจ่ายภาษีที่เท่าเทียมกัน โดยขยายฐานภาษีที่กระทรวงการคลังกำลังดำเนินการ ซึ่งคงต้องใช้เวลา จากปัจจุบันอัตราการเรียกเก็บภาษีของไทยถือว่าอยู่ในระดับต่ำสุด และต่ำกว่าประเทศกำลังพัฒนาทั่วไป
 

NEWS & TRENDS