ยัน SME ได้อานิสงส์เปิดตลาด AEC

ศศินทร์ชี้ธุรกิจ SME ไม่จำเป็นต้องลุยตลาดต่างประเทศ เตือนพัฒนาบริการเพื่อรองรับผู้บริโภคหลั่งไหลเข้าไทย เผยมีจุดเด่นที่ได้เปรียบประเทศเพื่อนบ้าน และสามารถดึงดูดกลุ่มผู้บริโภคชนชั้นกลางที่มีกำลังซื้อสูงจากทั่วโลก ยืนยันธุรกิจโลจิสติกส์และท่องเที่ยวรับอานิสงส์การเปิด AEC



ศศินทร์ชี้ธุรกิจ SME ไม่จำเป็นต้องลุยตลาดต่างประเทศ เตือนพัฒนาบริการเพื่อรองรับผู้บริโภคหลั่งไหลเข้าไทย เผยมีจุดเด่นที่ได้เปรียบประเทศเพื่อนบ้าน และสามารถดึงดูดกลุ่มผู้บริโภคชนชั้นกลางที่มีกำลังซื้อสูงจากทั่วโลก    ยืนยันธุรกิจโลจิสติกส์และท่องเที่ยวรับอานิสงส์การเปิด AEC

  ดร.กฤษติกา  คงสมพงษ์     ผู้ช่วยผู้อำนวยการด้านการตลาดและประชาสัมพันธ์    สถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจ ศศินทร์ แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย    เปิดเผยว่า  การไหลเข้ามาของผู้บริโภคหลังจากที่เปิดเสรีในอาเซียน จะทำให้ธุรกิจ SME มีโอกาสเติบโตและสามารถสร้างผลกำไรจากการให้บริการ เนื่องจากไทยมีข้อได้เปรียบจากเพื่อนบ้านหลายอย่าง   ไม่ว่าจะเป็นเรื่องวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ที่ไม่เคยเป็นเมืองขึ้นของใคร    รวมทั้งจุดเด่นของอาหารการกิน เพราะขณะนี้นอกจากอาหารจีนแล้วทั่วโลกให้ความสนใจอาหารไทยมากกว่าชาติอื่น ๆ  และมีแนวโน้มว่าคนรักสุขภาพจะสนใจอาหารไทยเพิ่มขึ้น ที่สำคัญคนไทยมีจุดเด่นด้านการบริการที่สามารถสร้างความประทับใจให้กับคนทั่วโลก     เชื่อว่าปัจจัยเหล่านี้จะทำให้ธุรกิจบริการของไทยได้รับประโยชน์จาก AEC  

สำหรับ ในอนาคตนั้นภาคอุตสาหกรรมการผลิตจะต้องหันมาพัฒนาด้านบริการหลังการขายให้สามารถรองรับตลาดในอาเซียน    เนื่องจากการแข่งขันของตลาดทำให้สินค้าต่าง ๆ มีคุณภาพที่ดีขึ้น ส่งผลให้ยืดอายุการใช้งานและความถี่ในการซื้อลดลง ดังนั้น ผู้ประกอบการจะต้องหันมาสนใจพัฒนาการให้บริการควบคู่ไปกับการผลิตสินค้าที่มีคุณภาพ เพื่อสร้างจุดขายใหม่และดึงดูดผู้บริโภคให้ตัดสินใจซื้อเพราะประทับใจบริการหลังการขายยอดเยี่ยม

นอกจากนี้แล้วกระแสของ AEC   จะมีอิทธิพลต่อทุกภาคส่วนต้องปรับตัวให้สามารถอยู่ได้ท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงดังกล่าว   ในอนาคตนั้นทุกคนอาจต้องเปลี่ยนความรู้สึกใหม่ว่าเราไม่แค่การเป็นคนไทยเท่านั้นแต่เป็นส่วนหนึ่งของอาเซียนด้วย    ดังนั้น จึงจำเป็นต้องเรียนรู้ซึ่งกันและกันเพื่อให้สามารถอยู่ท่ามกลางความแตกต่างได้   โดยเฉพาะภาคธุรกิจซึ่งก่อนหน้านี้อาจเคยชินกับบริการแต่ลูกค้าคนไทย   แต่จากนี้ไปจำเป็นต้องเรียนรู้วิถีของคนอาเซียนให้มากขึ้น หากวันหนึ่งมีโอกาสไปทำธุรกิจกับเพื่อนบ้าน จะได้รู้และเข้าใจความแตกต่างด้านวัฒนธรรม รวมทั้งพฤติกรรมการบริโภคของชาติอื่น ๆ ในอาเซียน มิเช่นนั้นจะทำให้การทำธุรกิจในต่างแดนมีอุปสรรคต่าง ๆ เกิดขึ้นมากมาย
 

NEWS & TRENDS