ทูตฯชี้ SME ไทยบุกพม่าทำตัวเหมือนแฟรนไชส์

ทูตพาณิชย์ไทยประจำพม่าแนะ SME ไทยเปิดอาเซียนหากต้องการบุกพม่าต้องทำตัวเหมือนแฟรนไชส์ เพราะไม่สามารถทำเองได้ทั้งหมด ย้ำต้องมีคู่ค่าเป็นไม้เป็นมือแทน



ทูตพาณิชย์ไทยประจำพม่าแนะ SME ไทยเปิดอาเซียนหากต้องการบุกพม่าต้องทำตัวเหมือนแฟรนไชส์ เพราะไม่สามารถทำเองได้ทั้งหมด ย้ำต้องมีคู่ค่าเป็นไม้เป็นมือแทน

นายประจวบ สุภินี อัครราชทูตที่ปรึกษาฝ่ายการพาณิชย์ ณ กรุงย่างกุ้ง ประเทศพม่า ในฐานะทูตพาณิชย์ของไทย ซึ่งคอยทำหน้าให้การสนับสนุนด้านการค้าระหว่างไทยและพม่านั้น เปิดเผยว่า พม่ามีประชากรอยู่เกือบ 60 ล้านคน มีพื้นที่ 677,000 ตารางกิโลเมตร มีวัฒนธรรมและความเป็นอยู่ใกล้เคียงกับคนไทย จึงนับว่าเป็นตลาดที่มีโอกาสสำหรับสินค้าไทยและนักธุรกิจไทยอย่างมาก เนื่องจากคนพม่าได้มีการบริโภคและชื่นชอบสินค้าไทยอยู่แล้ว ดังนั้น การที่จะทำธุรกิจกับพม่าเวลานี้ (เนื่องจากในอนาคตยังไม่รู้ว่ากฎ ระเบียบ หรือกฎหมายของพม่าจะเป็นอย่างไร) สิ่งสำคัญคือการมี “คู่ค้า” เพื่อเป็นกลไกในการขับเคลื่อนธุรกิจ  

ฉะนั้น ผู้ประกอบการไทยต้องมีคู่ค้า เพื่อเป็นไม้เป็นมือแทน เพราะไม่สามารถทำเองได้ทั้งหมด 100 เปอร์เซ็นต์ โดยเฉพาะกลุ่มของ SME ให้มองตัวเองเหมือนแฟรนไชส์ อย่าคิดว่าทำแล้วจะได้ทั้งหมด ได้แค่ 10 ก็ยังดีกว่าไม่ได้เลย ฉะนั้นต้องเปลี่ยนมุมมองใหม่ ตลาดพม่ามีโอกาสแน่นอน เพียงแต่ว่าผู้ประกอบการจะใช้โอกาสหรือไม่ เพราะในชีวิตจริงบางคนก็เลือกที่จะเป็นโสด เพราะไม่อยากมีคู่ อยากทำเองคนเดียว 100 เปอร์เซ็นต์ หรือบางคนอาจจะมีคู่ได้หลายๆ คนในเชิงธุรกิจ

อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับอย่างหนึ่งว่า พฤติกรรมของคนไทยและพม่าอาจมีความแตกต่างกันบ้าง เพราะแต่ละประเทศนั้นมีที่มาที่ไปต่างกัน อย่างไทยเป็นอิสระมาตลอด ไม่เคยถูกใครบังคับ แต่โครงสร้างของพม่าไม่ใช่ ดังนั้น คนพม่าจะอยู่อย่างระวังตัว ขณะที่คนไทยเปรียบเหมือนชอบรับประทานอาหารแบบจานด่วน ไม่ยกเว้นแม้แต่การทำธุรกิจ เวลาเจอใครที่ถูกใจก็อยากจะแต่งงานเลย แล้วค่อยว่ากัน แต่นักธุรกิจพม่าจะไม่ใช่อย่างนั้น เขาค่อนข้างจะระวังตัว ปัจจุบันเขาอยู่ในแนวรับ เหมือนว่ามีแต่คนอยากจะมาเสนอตัวแต่งงานกับเขามากมาย 

 

NEWS & TRENDS