เมินสภาพัฒน์ลดเป้าส่งออกยันโต 15%

"รมว.พาณิชย์" ยันยังคงเป้าส่งออกในปีนี้เติบโต 15% เหมือนเดิมแม้สภาพัฒน์จะปรับลดคาดการณ์ลงเหลือ 7.3% ก็ตาม



"รมว.พาณิชย์" ยันยังคงเป้าส่งออกในปีนี้เติบโต 15% เหมือนเดิมแม้สภาพัฒน์จะปรับลดคาดการณ์ลงเหลือ 7.3% ก็ตาม

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ยังคงเป้าหมายการส่งออกในปี 55 จะขยายตัวที่ 15% ตามเดิม แม้ล่าสุดสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สภาพัฒน์) จะพิจารณาปรับลดคาดการณ์การส่งออกในปีนี้ว่าจะขยายตัวลดลงจาก 15.1% ลงมาอยู่ที่ 7.3% เนื่องจากเป้าหมายที่กระทรวงพาณิชย์กำหนดไว้ดังกล่าวเพื่อเป็นเป้าหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำงานร่วมกันอย่างเต็มที่ ขณะที่หน่วยงานด้านเศรษฐกิจจะเป็นเพียงการประเมินสถานการณ์เท่านั้น

"เราตั้งเป้าเพื่อให้ทุกหน่วยทำงานกันอย่างเต็มที่ และเราจะผลักดันให้ได้มากที่สุด ยังยืนยันว่าเป้าหมายยังเป็นที่ 15 เปอร์เซ็นต์ตามเดิม เป็นเป้าหมายที่ต้องการให้ทุกหน่วยงานทำงานร่วมกันอย่างเต็มที่"

รมว.พาณิชย์กล่าวว่า ในส่วนของคณะทำงานผลักดันการส่งออกซึ่งตั้งขึ้นตามคำสั่งของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้มีการประชุมอย่างต่อเนื่องเพื่อหาแนวทางดูแลการส่งออกไม่ให้เกิดปัญหาและอุปสรรค เพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ ซึ่งล่าสุดคณะทำงานฯ ได้สรุปผลการศึกษามาให้ตนเองแล้ว และตนเองจะได้เสนอให้นายกรัฐมนตรีในการประชุม ครม.เศรษฐกิจ วันที่ 22 ส.ค.นี้ เพื่อพิจารณาดำเนินการต่อไป โดยผลการศึกษาดังกล่าวจะมีข้อเสนอแนะแนวทางการช่วยเหลือผู้ประกอบการ เช่น การลดภาษีนำเข้าวัตถุดิบ การลดขั้นตอนปฏิบัติในการส่งออก เป็นต้น

NEWS & TRENDS