กรมฯส่งออกโหมหนักดัน SME เจาะตลาดนอก

กรมฯส่งออกโหมหนัก อัด 45 กิจกรรม หวังดันเอสเอ็มอีไทยเจาะตลาดนอก เน้นผลักดันเป็นกลุ่มสินค้า เจาะเป็นรายตลาด

 

กรมฯส่งออกโหมหนัก อัด 45 กิจกรรม หวังดันเอสเอ็มอีไทยเจาะตลาดนอก เน้นผลักดันเป็นกลุ่มสินค้า เจาะเป็นรายตลาด

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก เปิดเผยว่า ช่วงเดือน ก.ย.-ต.ค.นี้ กรมฯ มีแผนจะจัดกิจกรรมผลักดันการส่งออกรวม 45 กิจกรรม โดยเดือน ก.ย.มี 30 กิจกรรม และเดือน ต.ค. 15 กิจกรรม ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการเข้าร่วมงานแสดงสินค้าและการจัดคณะผู้แทนการค้า โดยจะมุ่งเน้นไปยังตลาดที่มีโอกาสในการเพิ่มยอดการส่งออกให้กับสินค้าไทย และเน้นการนำผู้ประกอบการ SMEs ไปบุกเจาะตลาด

ทั้งนี้ จะเน้นการผลักดันการส่งออกเป็นกลุ่มสินค้า และบุกเจาะเป็นรายตลาด โดยตลาดอาเซียน เช่น กัมพูชา อินโดนีเซีย สิงคโปร์ เวียดนาม เป็นต้น ตลาดที่มีศักยภาพ เช่น จีน อินเดีย รัสเซีย เกาหลีใต้ ที่มีโอกาสทางการสูง รวมไปถึงตลาดเก่าอย่างสหภาพยุโรป (อียู) เช่น อิตาลี ฝรั่งเศส เยอรมนี รวมไปถึงตลาดสหรัฐ และกลุ่มยุโรปตะวันออก เช่น สาธารณรัฐเช็ก โปแลนด์ และสโลวีเนีย

สินค้าที่จะเร่งผลักดันมีตั้งแต่สินค้าอุปโภคบริโภค สินค้าแฟชั่น ของเล่น สิ่งพิมพ์ อาหารและเครื่องดื่ม ของใช้ ของตกแต่งบ้าน ชิ้นส่วนยานยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้า สิ่งทอ เครื่องหนัง อัญมณีและเครื่องประดับ รวมไปถึงอุตสาหกรรมบันเทิง เช่น ภาพยนตร์

ทั้้งนี้ เฉพาะในเดือน ก.ย.มีกิจกรรมพิเศษ คือ การจัดงาน Thailand’s Best Friends วันที่ 10-11 ก.ย.2555 ซึ่งจัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 โดยมีผู้ซื้อ ผู้นำเข้าจากทั่วโลกในทุกกลุ่มสินค้าได้ตอบรับเข้าร่วมงานแล้ว 104 ราย จาก 28 ประเทศ และ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะมอบเกียรติบัตรให้กับผู้ซื้อ ผู้นำเข้าเหล่านี้ เพื่อแสดงให้เห็นว่าเขาเป็นหุ้นส่วนของไทย และคาดหวังจะให้คนเหล่านั้นมีการนำเข้าสินค้าไทยเพิ่มขึ้น

คาดว่าจะช่วยเพิ่มยอดขายสินค้าได้เพิ่มขึ้นประมาณ 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือกว่า 3 หมื่นล้านบาท จากยอดที่ผู้ซื้อ ผู้นำเข้าเหล่านี้ได้ซื้อแล้วประมาณ 3,647 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 1.1 แสนล้านบาท
 

NEWS & TRENDS