เอกชนวอน ททท. หนุน SME ท่องเที่ยว

นายกฯธุรกิจท่องเที่ยว วอนรัฐหันมองเอสเอ็มอีบ้าง อย่าให้เน้นแต่บริษัทใหญ่ พร้อมเผยสัญญาณท่องเที่ยวยุโรปหงอย

 


นายกฯธุรกิจท่องเที่ยว วอนรัฐหันมองเอสเอ็มอีบ้าง อย่าให้เน้นแต่บริษัทใหญ่ พร้อมเผยสัญญาณท่องเที่ยวยุโรปหงอย

นายศิษฎิวัชร ชีวรัตนพร นายกสมาคมไทยธุรกิจท่องเที่ยว (แอตต้า) เปิดเผยว่า แอตต้าเตรียมนำสมาชิกสมาคมที่ทำตลาดเส้นทางยุโรป อเมริกา เข้าหารือร่วมกับ นางจุฑาพร เริงรณอาษา รองผู้ว่าการด้านตลาดยุโรป แอฟริกา ตะวันออกกลางและอเมริกา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)  เพื่อหามาตรการกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยว รวมถึงปรับกลยุทธ์แผนการตลาดด้านต่างๆ เช่น โรดโชว์สินค้าทางการท่องเที่ยว

นอกจากนี้ต้องการให้ททท.สนับสนุนผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดเล็กในการทำตลาด มากกว่าการมุ่งให้ความสำคัญกับบริษัทขนาดใหญ่เท่านั้น เพื่อให้มีการขยายฐานนักท่องเที่ยวในวงกว้าง  

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการท่องเที่ยว มีความวิตกกังวลตลาดยุโรป อเมริกา จะได้รับผลกระทบจากปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจยุโรปที่เกิดขึ้น หลังสัญญาณการเติบโตไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ติดต่อกว่า 3 ปี วัดได้จากตัวเลขการเดินทาเข้าของนักท่องเที่ยวยุโรป ผ่านสมาชิกแอตต้า ระหว่างเดือนม.ค.-ก.ค.ที่ผ่านมา เดินทางจำนวน 4.484 แสนคน เติบโตเพียง 0.9% เทียบกับปีที่ผ่านมาจำนวน 4.480 แสนคน ทั้งๆที่สามารถเติบโตได้ถึง 8%

สภาวะเศรษฐกิจยุโรปที่ตกต่ำ ไม่ได้ทำให้ตัวเลขนักท่องเที่ยวเดินทางมาไทยลดลง เพราะมียุโรปฝั่งตะวันออก กลุ่มที่มีกำลังซื้อเดินทางมาแทน ทำให้ตัวเลขไม่ลดลงมากนัก แต่เอกชนจำเป็นต้องปรับกลยุทธ์การตลาดครั้งใหญ่ เพื่อรักษาฐานตลาด และช่วยเหลือผู้ประกอบการรายเล็กให้อยู่รอด

อย่างไรก็ตามแอตต้าต้องการให้รัฐบาลให้ความสำคัญกับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น โดยมีมาตรการกระตุ้นการเดินทางที่สามารถปฏิบัติได้จริง มากกว่าเป็นแนวคิดและทฤษฎีเท่านั้น เพราะการท่องเที่ยวสามารถสร้างรายได้ให้กับประเทศได้อย่างมหาศาล แต่รัฐกลับสนับสนุนงบประมาณไม่สอดคล้องกับรายได้ที่เกิดขึ้น


NEWS & TRENDS