พิษยูโรโซนซัดส่งออกซึมปีหน้าส่อติดลบ

เอกชนคาดส่งออกขยายตัวไม่เกิน 6% ส่วนปีหน้ามีแววติดลบต่อไปอีก ด้านดัชนีเชื่อมั่นติดลบต่อเนื่อง 2 เดือนติด

 

เอกชนคาดส่งออกขยายตัวไม่เกิน 6% ส่วนปีหน้ามีแววติดลบต่อไปอีก ด้านดัชนีเชื่อมั่นติดลบต่อเนื่อง 2 เดือนติด

นายไพบูลย์ พลสุวรรณา ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย กล่าวว่า เราอยากเห็นการแก้ไขปัญหาการส่งออกอย่างบูรณาการและเป็นรูปธรรม โดยกระทรวงเศรษฐกิจทั้ง 7 กระทรวง ต้องแก้ไขปัญหาอย่างเข้าใจ รับฟังปัญหาจากเอกชน เพราะที่ผ่านมารัฐบาลให้ความสำคัญเรื่องการเมืองมากเกินไป จนทำให้ตัวเลขส่งออกไม่เป็นไปตามเป้าหมาย โดยภาคเอกชนเห็นว่าการส่งออกปีนี้จะขยายตัวได้ที่ 5-6% เท่านั้น แต่ก็มีโอกาสขยายตัวถึง 9% ได้ หากรัฐบาลสามารถแก้ไขปัญหาภายในได้ ส่วนในปีหน้า มองว่าเศรษฐกิจยังคงมีปัญหาต่อเนื่อง เพราะไม่เห็นสัญญาณการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก 

ส่วนนายวัลลภ วิตนากร รองประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย กล่าวว่า คาดว่าในปีหน้าการส่งออกจะอยู่ในภาวะวิกฤตต่อไปจนถึงขั้นอาจขยายตัวติดลบ จึงต้อง เตรียมการรองรับผลกระทบที่จะเกิดขึ้นในปีหน้าด้วย

ด้านนายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า ภาคเอกชนส่วนใหญ่ยังมีความกังวลว่าเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะปัญหายูโรโซน จะกระทบต่อเศรษฐกิจไทยในปีหน้า จึงต้องการให้รัฐบาลชะลอและทบทวนนโยบายปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท พร้อมกันทั่วประเทศ ในวันที่ 1 ม.ค.2556 ออกไปก่อน ทั้งนี้ มองว่าการส่งออกปีนี้มีโอกาสขยายตัว ต่ำกว่า 5% ซึ่งทางศูนย์ฯ จะประกาศตัวเลขการส่งออกอีกครั้งในช่วงกลางเดือนต.ค.นี้ โดยขณะนี้ยังคงตัวเลขการ ส่งออกไว้ที่ 5.8%

สำหรับผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นของ ผู้บริโภคเดือนส.ค.2555 พบว่า ปรับตัวลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 มาอยู่ที่ระดับ 77.9 เพราะผู้บริโภคยังไม่มั่นใจในสถานการณ์ต่างๆ โดยเฉพาะการฟื้นตัวของการส่งออก ค่าครองชีพที่ยังทรงตัวในระดับสูง ความไม่แน่นอนทางการเมืองไทย และเศรษฐกิจโลกจากปัญหาหนี้สาธารณะของยุโรป เช่นเดียวกับดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคต่อสถานการณ์ในอนาคตที่ปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ระดับ 84.2 จาก 85.0 ในเดือนก.ค. ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับเศรษฐกิจโดยรวม อยู่ที่ระดับ 68.4
 

NEWS & TRENDS