สมาคมโรงแรมผุดเว็บจองห้องพักสู้อโกด้า

สมาคมโรงแรมไทยผุดเว็บไซต์ใช้จองห้องพัก หวังช่วยผู้ประกอบการ เผยที่ผ่านมายอมจ่ายค่าธรรมเนียมแพงเว็บอโกด้า พร้อมเตรียมขอความร่วมมือ ททท.ช่วยประชาสัมพันธ์เว็บไซต์ไปทั่วโลกด้วย

 


สมาคมโรงแรมไทยผุดเว็บไซต์ใช้จองห้องพัก หวังช่วยผู้ประกอบการ เผยที่ผ่านมายอมจ่ายค่าธรรมเนียมแพงเว็บอโกด้า พร้อมเตรียมขอความร่วมมือ ททท.ช่วยประชาสัมพันธ์เว็บไซต์ไปทั่วโลกด้วย

น.ส.ศุภวรรณ ถนอมเกียรติภูมิ อุปนายกสมาคมโรงแรมไทย (ทีเอชเอ) ด้านการตลาด เปิดเผยว่า ทีเอชเอเตรียมเปิดตัว เว็บไซต์ www.thaihotels.org สำหรับจองห้องพักโรงแรมของสมาชิกทีเอชเอ เพื่อช่วยผู้ประกอบการโรงแรมทำตลาดผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งที่ผ่านมาต้องพึ่งพาเว็บไซต์ต่างชาติ  เช่น อโกด้า ซึ่งมีค่าธรรมเนียมเฉลี่ย 20-50% ของราคาห้องพัก เมื่อเทียบกับการขายผ่านเว็บไซต์ทีเอชเอ จัดเก็บค่าธรรมเนียมเพียง 15% ของราคาห้องพัก

ทั้งนี้การเปิดตัวเว็บไซต์ดังกล่าว ต้องการให้รายได้ทางการท่องเที่ยวหมุนเวียนสู่ระบบเศรษฐกิจภายในประเทศอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วย  ขณะที่ผ่านมาเงินส่วนดังกล่าวถูกตีกลับไปยังประเทศบริษัทแม่ของเว็บไซต์นั้น  โดยทีเอชเอได้ทำหนังสือถึงสมาชิกกว่า 700 ราย ให้รับทราบถึงข้อมูลดังกล่าว  เพื่อลงทะเบียนเข้าร่วมการทำตลาดผ่านระบบออนไลน์ เบื้องต้นคาดว่าจะมีสมาชิกสนใจสมัครราว 80% ประมาณ  400-500 ราย ซึ่งเว็บไซต์นี้จะพร้อมทำการตลาดในเดือนต.ค. และเปิดตัวอย่างเป็นทางการในเดือนพ.ย.ที่จะถึงนี้

“ถ้าไม่มีเว็บอโกด้าช่วยขาย เราก็อยู่ไม่ได้ เพราะเทรนนักท่องเที่ยวนิยมจองห้องพักผ่านเว็บไซต์ ซึ่งที่ผ่านมาผู้ประกอบการไทยไม่มีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง ทั้งๆที่ประเทศไทยขายง่ายกว่าประเทศอื่น เพราะมีสินค้าทางการท่องเที่ยวที่หลากหลาย นักท่องเที่ยวต่างชาติต้องการเดินทางมาอยู่แล้ว”น.ส.ศุภวรรณ กล่าว

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาผู้ประกอบการโรงแรม จำใจเฉือนกำไรกว่า 50% เพื่อให้รายชื่อของโรงแรมอยู่ในอันดับต้นๆของเว็บไซต์ อโกด้า ซึ่งมองว่าสาเหตุเว็บไซต์ประเทศไทยไม่เป็นที่นิยม เนื่องจากงบประมาณการทุ่มโฆษณาประชาสัมพันธ์ การลงลึกในแต่ละตลาด รวมถึงการบีบให้ผู้ประกอบการลดราคาตามที่บริษัทแม่ตั้งเป้าหมายไว้ ในส่วนงบประมาณที่ทีเอชเอเตรียมใช้เบื้องต้นเตรียมใช้กว่า 1 ล้านบาท         

น.ส.ศุภวรรณ กล่าวว่า ทีเอชเอ เตรียมขอความร่วมมือกับสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)ต่างประเทศ ทั้ง  28  แห่งทั่วโลก และในประเทศ 35 แห่ง ช่วยโฆษณาประชาสัมพันธ์ ขณะที่สมาคมเตรียมประชาสัมพันธ์ผ่านเว็บไซต์ รวมถึงโชเชียลมีเดีย เพื่อสร้างการรับรู้ในวงกว้าง โดยตั้งเป้ามียอดขายในช่วงแรก 1,000 ห้อง/เดือน ซึ่งสัดส่วนลูกค้า ต่างชาติ  80% และคนไทย 20%

สำหรับจุดแข็งที่นักท่องเที่ยวจะได้รับ เมื่อจองห้องพักผ่านเว็บไซต์ของสมาคมฯ โดยทุกโรงแรมต้องเป็นสมาชิก ซึ่งมีใบอนุญาตประกอบการอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งอนาคตมองว่าหากเว็บไซต์ดังกล่าวมีผลตอบรับที่ดี จะช่วยขยายฐานสมาชิกทีเอชเอให้เพิ่มขึ้นด้วย    
 

NEWS & TRENDS