เอเปคหนุนลดภาษีสินค้าสิ่งแวดล้อม 54 รายการ

เอเปคหนุนลดภาษีสินค้าสิ่งแวดล้อม หวังแสดงให้ประชาคมเห็นความตั้งใจผู้นำด้านสิ่งแวดล้อม

 


เอเปคหนุนลดภาษีสินค้าสิ่งแวดล้อม หวังแสดงให้ประชาคมเห็นความตั้งใจผู้นำด้านสิ่งแวดล้อม 

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมรัฐมนตรีกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิก (เอเปค) ได้ตกลงในประเด็นการค้าสินค้าสิ่งแวดล้อมโดยจะลดภาษีสินค้าสิ่งแวดล้อมเบื้องต้น 54 รายการ ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญของการค้ายุคใหม่ ที่จับเอาประเด็นด้านสิ่งแวดล้อมมาประกอบด้วย และแสดงให้ประชาคมโลกเห็นถึงความตั้งใจจริงของเอเปคที่จะเป็นผู้นำในการรักษาสิ่งแวดล้อมโลกและแก้ปัญหาภาวะโลกร้อน และหวังว่าจะเป็นต้นแบบให้ประเทศอื่นๆ

ประเด็นสำคัญไม่ได้อยู่ที่จำนวนสินค้าแต่อยู่ที่ความสำเร็จของเอเปค ซึ่งสามารถจัดทำรายการสินค้าที่สะท้อนประโยชน์ต่อสิ่งแวดล้อมอย่างแท้จริง ในขณะที่การเจรจาเรื่องนี้ ภายใต้ดับบลิวทีโอ (WTO) หยุดชะงักมาเป็นเวลานาน

นายบุญทรง กล่าวว่า สมาชิกเอเปคจะลดภาษีสินค้าสิ่งแวดล้อมลงเหลือ 0-5% ภายในปี 2015 ในรายการสินค้าสิ่งแวดล้อมหลักๆ เช่น หม้อไอน้ำชีวมวล กังหันก๊าซ กังหันลม เตาเผาขยะ เครื่องทำน้ำร้อนพลังงานแสงอาทิตย์ เครื่องจักรสำหรับทำอากาศหรือก๊าซให้เป็นของเหลว เครื่องจักรกลที่ใช้สำหรับการจัดการด้านสิ่งแวดล้อม ชุดเครื่องกำเนิดไฟฟ้าขับด้วยกำลังลม เครื่องมือตรวจวัดคุณภาพอากาศ เป็นต้น

"ไทยจะได้รับประโยชน์มาก เพราะสินค้าหลายอย่างไทยยังต้องนำเข้า เนื่องจากไม่มีการผลิต หรือเทคโนโลยียังไม่สูงพอ ก็จะทำให้ผู้บริโภคและผู้ประกอบการได้ซื้อสินค้าในราคาถูกลง และมีผลดีต่อสิ่งแวดล้อมของไทย ทั้งในด้านการจัดการน้ำเสีย การจัดการขยะ และการใช้พลังงานสะอาด ในขณะที่สมาชิกเอเปคบางประเทศยังมีกำแพงภาษีสินค้าบางรายการสูงถึง 35% ดังนั้น การลดภาษีจะช่วยให้สินค้าไทยสามารถแข่งขันได้มากขึ้น"นายบุญทรงกล่าว
 

NEWS & TRENDS