ชูธง TILOG 2012 ดันโลจิสติกส์ไทยฮับอาเซียน

กรมส่งเสริมการส่งออกเตรียมจัดงาน TILOG 2012 หวังเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยผลักดันโลจิสติกส์ไทยเป็นศูนย์กลางอาเซียน

 




กรมส่งเสริมการส่งออกเตรียมจัดงาน TILOG 2012 หวังเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยผลักดันโลจิสติกส์ไทยเป็นศูนย์กลางอาเซียน

  ดร.เนตรปรียา ชุมไชโย ผู้อำนวยการสำนักโลจิสติกส์การค้า กรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ปัจจุบันภาพรวมความสามารถในการแข่งขันของธุรกิจโลจิสติกส์ไทยจัดอยู่ในอันดับต้นๆ ของอาเซียน รองจากสิงคโปร์และมาเลเซีย อีกทั้ง ประเทศคู่ค้าหลักๆ ของอาเซียน ต่างมองศักยภาพของไทยในการเป็นศูนย์กลางหรือฮับด้านโลจิสติกส์ในภูมิภาค จากกระแสตอบรับที่พาคณะผู้แทนไทยไปเยือนประเทศต่างๆ เช่น จีน เกาหลีใต้ อินเดีย ฯลฯ 

อย่างไรก็ตาม ปัญหาหนึ่งของผู้ประกอบการไทย คือ ยังทำมาร์เก็ตติ้งกันไม่ค่อยเป็น ขณะที่ปัจจุบันลูกค้ามีความต้องการหลากหลายมากขึ้น ที่ผ่านมา กรมส่งเสริมการส่งออกได้เข้าไปสนับสนุนการจับคลัสเตอร์ให้กับผู้ประกอบการขนาดเล็ก โดยใช้ความต้องการของลูกค้าเป็นตัวตั้งเพื่อขยายบริการเพิ่มกับลูกค้าโดยไม่ต้องลงทุนเพิ่ม นอกจากนี้ ยังต้องสร้างเครือข่ายต่างประเทศ โดยสนับสนุนให้ผู้ประกอบการไทยได้เจอกับพาร์ตเนอร์ในประเทศเป้าหมาย ในอาเซียน

  ทั้งนี้ การเปิดเสรีประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ในช่วงต้นๆ น่าจะถือเป็นโอกาสสำหรับผู้ประกอบการโลจิสติกส์ไทยที่จะสามารถขยายธุรกิจมากขึ้น อย่างไรก็ตาม การรุกเข้ามาทำธุรกิจของบริษัทโลจิสติกส์ยักษ์ใหญ่จากต่างชาติยังเป็นประเด็นที่น่าเป็นห่วง ซึ่งหากบริษัทไทยมีความเข้มแข็งก็จะถือเป็นโอกาสได้รับการเอาต์ซอร์สงานจับคู่เป็นโลคอลพาร์ตเนอร์ แทนที่จะเป็นการเข้ามาเทกโอเวอร์กิจการของต่างชาติ 

  นอกจากนี้ เพื่อส่งเสริมให้เกิดการขยายความเชื่อมโยงทางเศรษฐกิจ การค้าและการลงทุนระหว่างผู้ประกอบการไทยและต่างประเทศ รวมทั้งเผยแพร่ศักยภาพและความพร้อมของประเทศไทย ในการเป็นศูนย์กลางด้านการค้าและระบบโลจิสติกส์ รองรับการเปิดเสรีการค้าของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC) ในปี 2558 ในช่วงระหว่างวันที่ 19-22 กันยายนนี้ ที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุม ไบเทค บางนา จะมีการรจัดงานแสดงสินค้าโลจิสติกส์ The 9th Thailand International Logistics Fair 2012 หรือ TILOG 2012 ขึ้นเพื่อให้เป็นเหมือนตลาดกลางสำหรับผู้ให้บริการ และผู้ใช้บริการ คือผู้ผลิต ผู้ส่งออก ผู้นำเข้า สามารถมา Shop Around ซึ่งโลจิสติกส์ไม่ได้มีแค่การขนส่งอย่างเดียว แต่ยังครอบคลุมถึงการจัดเก็บ การกระจายสินค้า ไอที การเงิน ประกันภัย อีกด้วย

สำหรับไฮไลต์การจัดงานปีนี้ มีทั้งการจัด การสัมมนา Symposium : ASEAN Trade Logistics Connectivity ในวันที่ 20 กันยายน 2555 เพื่อหารือการสร้างเครือข่ายความร่วมมือในภูมิภาครองรับการเปิดเสรีอาเซียน  และการจัด Logistics Clinic ในวันที่ 21 กันยายน 2555 โดยจัดผู้เชี่ยวชาญมาให้คำปรึกษาและแก้ไขปัญหาด้านโลจิสติกส์แก่ผู้ประกอบการ โดยงานนี้ หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องกับระบบ ASEAN Single Window จะมาให้คำปรึกษาอย่างใกล้ชิด 

 

NEWS & TRENDS