กรมส่งเสริมอุตฯดัน SME ใหม่สร้างชื่อ

กรมอุตฯเฟ้นหาสนามให้เอสเอ็มอีมือใหม่ได้สร้างชื่อ หวังให้ลูกค้ารู้จักมากขึ้นผ่านงานแสดงสินค้า

 
กรมอุตฯเฟ้นหาสนามให้เอสเอ็มอีมือใหม่ได้สร้างชื่อ หวังให้ลูกค้ารู้จักมากขึ้นผ่านงานแสดงสินค้า

นางบุญเจือ วงษ์เกษม ผู้อำนวยการ สำนักพัฒนาผู้ประกอบการ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า กรมได้เดินหน้าจัดโครงการเสริมสร้างผู้ประกอบการใหม่” (New Entrepreneurs Creation : NEC) มาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งแนวคิดหนึ่งในการทำให้เอสเอ็มอีมือใหม่เป็นที่รู้จักนั้น คือการออกงานแสดงสินค้าอย่างน้อยปีละหนึ่งครั้ง เพื่อให้ได้มาชิมลางทดลองทำตลาดและสร้างชื่อให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง โดยกลุ่มผู้ประกอบการที่จะคัดเลือกเพื่อไปออกงานแสดงสินค้านั้น จะผ่านกระบวนการบ่มเพาะจากกรมฯมาแล้วทั้งสิ้น 

ทั้งนี้ กลุ่มผู้ประกอบการที่ได้ร่วมงานแสดงสินค้านั้น กรมฯถือว่าเป็นการช่วยให้ตัวเขาเองได้มีโอกาสพบปะกับลูกค้าโดยตรง เพราะโดยปกติแล้วโอกาสที่ SME จะมีแหล่งกระจายสินค้าของตนเองเหมือนโรงงานขนาดใหญ่นั้นมีน้อยมาก เพราะฉะนั้น การออกงานแสดงสินค้าจะทำให้ผู้บริโภคได้เห็นและสัมผัสกับสินค้าของผู้ประกอบการอย่างใกล้ชิด

“การสนับสนุนให้ SME ออกงานแสดงสินค้านั้น เป้าหมายสำคัญคือ ต้องการให้ตลาดได้รู้จักเขา ถามว่าเน้นขายปลีกไหม ขายได้ก็ดี แต่จริงๆ แล้วการออกงานปีละครั้ง หากเน้นที่การขายปลีกอาจจะไม่คุ้ม เราอยากให้เขาเน้นมากกว่านั้น ก็คือการทำให้คนรู้จัก พอหลายคนได้รู้จักแล้วอาจจะมีในเรื่องของการทำธุรกิจต่อเนื่องเกิดขึ้น เช่น ถ้าเป็นอาหาร พอคนได้มาชิม เห็นว่าอร่อย มีคุณภาพดี แต่ถ้าจะไปซื้อตามที่ทั่วๆ ไปก็คงไม่เจอ เพระว่าเขายังเล็ก มีช่องทางขายที่เป็นเฉพาะ ไม่ได้กระจายไปทั่ว แต่การที่ลูกค้าได้เจอเขาในงานนั้น อย่างน้อยเขาก็จะได้รู้ว่า มีขายอยู่ที่ไหนบ้าง หรือมีโรงงานอยู่ไหน  หรืออาจจะนำสู่การต่อยอดทางธุรกิจได้ด้วย เช่น เราเป็นร้านอาหาร อาจติดต่อให้เขาเป็นคนผลิต ส่งสินค้ามาให้กับเราได้ เพราะฉะนั้น ร้านค้าที่ขายก็จะได้ประโยชน์ด้วย เรียกว่า Win-Win ด้วยกันทั้งคู่ ร้านค้าก็ได้ประโยชน์ คือคุณได้สินค้าที่ดีมาขาย ในขณะเดียวกันเขาก็ผลิตได้มากขึ้น นั่นคือสิ่งที่ทางกรมฯ สอนให้เขาเน้นการทำตลาดในแนวทางนี้ ไม่ใช่เพียงแค่การขายปลีกอย่างเดียว” 

NEWS & TRENDS