คลัง ประสาน ธปท.เตรียมอาวุธรับมือ QE3

คลัง ประสาน ธปท.เตรียมอาวุธรับมือ QE3

 

ปลัดคลังเผยเตรียมมาตรการรับมือผลกระทบเศรษฐกิจจากมาตรการ QE 3 พร้อมสกัดเงินทุนระยะสั้น

นายอารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงการคลังและธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้เตรียมพร้อมที่จะออกมาตรการด้านการเงินการคลังรองรับผลกระทบที่จะเกิดขึ้นหลังจากที่ทางธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ออกมาตรการผ่อนคลายเศรษฐกิจเชิงปริมาณรอบที่ 3 (QE 3) ซึ่งมีการอัดฉีดเงิน 2.3 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ เข้าซื้อพันธบัตรเพื่อดูแลอสังหาริมทรัพย์และอัดฉีดอีกราว 4 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐต่อเนื่องกันทุกเดือน อาจจะกระทบต่อเงินทุนเคลื่อนย้ายและส่งผลต่อค่าเงินบาทให้มีความผันผวนเช่นเดียวกันกับช่วงที่ออกมาตรการ QE 2 ในช่วงที่ผ่านมา

สำหรับครื่องมือที่ได้เตรียมพร้อมไว้นั้น เป็นเครื่องมือที่ไทยได้เคยออกมาตรการไว้ก่อนหน้านี้แล้ว เชื่อว่ายังอยู่ในระดับที่สามารถบริหารจัดการได้ อย่างไรก็ตาม ทางกระทรวงการคลังและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็จะหารือกันอย่างใกล้ชิด เพื่อเตรียมพร้อมรองรับผลกระทบดังกล่าว

“มาตรการทางการเงินการคลังนั้น เราเตรียมพร้อมไว้แล้ว แต่คาดว่าผลกระทบจะอยู่ในระดับที่สามารถบริหารจัดการได้ โดยใช้เครื่องมือปกติ และจะมุ่งเน้นการป้องกันเงินทุนไหลเข้าในช่วงระยะสั้น แต่จะสนับสนุนเงินทุนไหลเข้าในช่วงระยะยาว” นายอารีพงศ์ กล่าว

NEWS & TRENDS