ม็อบปักหลักประท้วงจี้หยุดขึ้นพลังงาน

เครือข่ายภาคประชาชน รวมตัวประท้วงเรียกร้อง "อารักษ์ ชลธาร์นนท์" รมต.พลังงานหยุดขึ้นราคาพลังงาน

 


เครือข่ายภาคประชาชน รวมตัวประท้วงเรียกร้อง "อารักษ์ ชลธาร์นนท์" รมต.พลังงานหยุดขึ้นราคาพลังงาน

รมต.พลังงาน ปรับขึ้นราคาแอลพีจีภาคขนส่ง ค่าไฟฟ้า ยืนยันปักหลักเฝ้ากระทรวงจนกว่าจะได้ความชัดเจน ปตท.ส่งซิกราคาน้ำมันพุ่งยาวถึงสิ้นปี แนะรัฐบาลเลิกตรึงดีเซลที่ 30 บาทต่อลิตร ควรปล่อยให้ราคาสะท้อนกลไกตลาด ปิโตรนาสเททิ้งปั๊มในประเทศไทย 100 แห่ง ให้ “ซัสโก้” หลังรัฐแทรกแซงราคาน้ำมัน   

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 17 ก.ย. 55 เวลา 09.00 น. เครือข่ายภาคประชาชนกว่า 100 คน ได้ชุมนุมรวมตัวกันที่หน้ากระทรวงพลังงาน และยื่นหนังสือถึงนายอารักษ์ ชลธาร์นนท์ รมต.พลังงาน เพื่อเรียกร้องให้หยุดขึ้นราคาพลังงาน ทั้งค่าไฟฟ้า น้ำมัน และก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) ภาคขนส่ง ทั้งนี้ กระทรวงพลังงาน ได้ส่งนายสุพรรณ แสงทอง ผู้ตรวจราชการ มารับหนังสือและหารือร่วมกับกลุ่มแกนนำเครือข่ายภาคประชาชนแทน

พท.พ.ญ.กมลพรรณ์ ชีวพันธ์ศรี เลขาธิการองค์การปฏิรูปพลังงานแห่งชาติ เปิดเผยว่า ได้ยื่นข้อเสนอ 7 ข้อ ประกอบด้วย 1.ให้ยกเลิกการปรับขึ้นค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ(เอฟที) ที่ปรับขึ้น 18 สตางค์ต่อหน่วย ในรอบเดือน ก.ย.-ธ.ค.55, 2.ให้ยกเลิกการปรับขึ้นค่าแอลพีจีภาคขนส่ง ที่ปรับขึ้นไปอีก 25 สตางค์ต่อกิโลกรัม เมื่อวันที่ 16 ส.ค.55, 3.ให้เปิดสัญญาการซื้อขายน้ำมันและผู้ถือหุ้นในกองทุนวายุภักษ์ 4.ให้ปรับลดราคาน้ำมันทุกประเภทลง 5 บาทต่อลิตร, 5.ให้เรียกคืนท่อก๊าซฯ ส่วนที่เหลือกลับคืนมาตามคำสั่งศาลปกครองที่ได้ตัดสินไว้เมื่อปี 2549 รวมทั้ง

6.ให้ตั้งคณะทำงานร่วมระหว่างกระทรวงพลังงานและภาคประชาชนเพื่อพิจารณาราคาพลังงานร่วมกันใหม่ และ 7.ให้ภาคปิโตรเคมี ซื้อแอลพีจีในราคาที่เท่ากับภาคอุตสาหกรรม ที่ 30.13 บาทต่อกิโลกรัม จากปัจจุบันที่ซื้อในราคาต่ำกกว่าตลาดโลก 40% หรือประมาณ 14.5 บาทต่อกิโลกรัม อย่างไรก็ตาม ในการหารือร่วมกับกระทรวงพลังงานในครั้งนี้ ยังไม่ได้ข้อสรุป เนื่องจากผู้รับเรื่องไม่มีอำนาจตัดสินใจ ดังนั้น กลุ่มผู้ชุมนุมจะยังคงปักหลักหน้ากระทรวงพลังงานต่อไปจนกว่าจะมีความคืบหน้า

ที่มา :ไทยโพสต์

NEWS & TRENDS