หอการค้าฯเห็นใจแรงงานกทม.ถูกตรึงค่าแรง2ปี

หอการค้าไทยเผยเห็นใจแรงงานกทม.ถูกตรึงค่าแรง 2 ปี เหตุค่าแรงปัจจุบันใกล้เคียง 300 บาทอยู่แล้ว

 


หอการค้าไทยเผยเห็นใจแรงงานกทม.ถูกตรึงค่าแรง 2 ปี เหตุค่าแรงปัจจุบันใกล้เคียง 300 บาทอยู่แล้ว

นายพรศิลป์ พัชรินทร์ตนะกุล รองประธานกรรมการหอการค้าไทย เปิดเผยว่า จากการที่นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้ความเห็นว่าการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาททั่วประเทศในวันที่ 1 ม.ค.2556 ควรเป็นการปรับเพิ่มทั้งแรงงานไทยและต่างด้าวให้เท่าเทียมกันนั้น ที่ผ่านมาการจ่ายค่าแรงให้คนต่างด้าว มีกฎ หมายขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ไอแอลโอ) บังคับใช้ให้จ่ายเท่าเทียมกันอยู่แล้ว แต่เห็นว่ารัฐบาลควรจะผลักดันให้ใช้แรงงานต่างด้าวที่ถูกกฎหมาย

ทั้งนี้แรงงานไทยต้องเข้าใจว่าการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาทครั้งนี้ จะไม่มีการปรับค่าแรงขึ้นอีกถึง 2 ปี โดยในความเป็นจริงค่าแรงจะปรับขึ้นตามอัตราเงินเฟ้อทุกปี เพราะราคาสินค้าปรับขึ้นทุกปี ดังนั้นถ้าไม่มีการปรับขึ้นค่าแรงตามเงินเฟ้อใครจะเสียเปรียบ ซึ่งก็น่าเห็นใจแรงงานในกรุงเทพฯ ที่มีค่าแรงขั้นต่ำใกล้เคียง 300 บาท แต่ต้องมาถูกตรึงค่าแรงไปอีกถึง 2 ปี 

อย่างไรก็ตาม การขึ้นค่าแรงจะเป็นการเพิ่มต้นทุนให้แก่ผู้ผลิต ดังนั้นผู้ประกอบการต้องเตรียมความพร้อมในการปรับตัว และบริหารจัดการให้ดี นอกจากนี้รัฐบาลต้องมีมาตรการที่ชัดเจนในการช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีและธุรกิจที่ใช้แรงงานค่อนข้างมากด้วย

ที่มา : ข่าวสด

NEWS & TRENDS