“QUALY” เดินกลยุทธ์ฝ่าวิกฤติหนี้ยุโรป

วิกฤติเศรษฐกิจที่ยุโรปเป็นเหตุให้ผู้คนงดการจับจ่ายสินค้าหรูหราราคาแพง แต่สินค้ามีดีไซน์ ราคาเหมาะสมยังมีความต้องการ โอกาสที่จะโตได้ในวิกฤติ ผู้ประกอบการต้องเน้นหาสินค้าที่ตรงกับไลฟ์สไตล์และเจาะกลุ่มลูกค้าให้ถูก และต้องบริหารความเสี่ยงคู่ค้าในประเทศที่มีปัญหา

วิกฤติเศรษฐกิจที่ยุโรปเป็นเหตุให้ผู้คนงดการจับจ่ายสินค้าหรูหราราคาแพง แต่สินค้ามีดีไซน์ ราคาเหมาะสมยังมีความต้องการ โอกาสที่จะโตได้ในวิกฤติ ผู้ประกอบการต้องเน้นหาสินค้าที่ตรงกับไลฟ์สไตล์และเจาะกลุ่มลูกค้าให้ถูก และต้องบริหารความเสี่ยงคู่ค้าในประเทศที่มีปัญหา


นายทศพล ศุภเมธีกุลวัฒน์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท New Arriva จำกัด  กล่าวว่าสินค้าหลักของบริษัทคือสินค้าดีไซน์ทั้งของใช้ ของตกแต่ง ของที่ระลึก มีตลาดหลักอยู่ในทวีปยุโรปโดยเข้าไปทำตลาดมากว่า8 ปีแล้ว อาศัยช่องทางการตลาดผ่านงานแสดงสินค้าดีไซน์ระดับโลกที่เยอรมันนีและฝรั่งเศล รวมถึงมีตัวแทนจำหน่ายในประเทศกลุ่มเบเนลักซ์และสแกนดิเนเวีย ซึ่งจะกระจายสินค้าไปยังกลุ่มประเทศยุโรปตะวันออกด้วย

จุดเด่นของผลิตภัณฑ์นอกเหนือจากการดีไซน์แล้ว ยังมีราคาขายต่ำกว่าแบรนด์ยุโรปตั้งแต่ 10-15% แม้สินค้าบางชิ้นจะมีราคาสูงกว่าแต่จะให้ปริมาณหรือความพิเศษมากกว่าทำให้สินค้าได้รับการตอบรับที่ดี ส่วนสินค้าจากจีนไม่สามารถสู้ได้แน่นอนเพราเน้นก๊อปปี้เป็นหลักและคุณภาพก็ไม่ดี

อย่างไรก็ตาม แม้ตอนนี้ทวีปยุโรปกำลังมีปัญหาเศรษฐกิจ แต่ยอดขายของบริษัทหลายปีที่ผ่านมารวมถึงปีนี้ยังคงมีการเติบโตอยู่ สาเหตุมาจากกลยุทธ์ที่เน้นผลิตสินค้าให้ตรงกับความต้องการของกลุ่มลูกค้า เช่นตอนนี้สินค้าระดับ A ซึ่งเป็นพวกเครื่องเงิน แสตนเลส ยอดขายไม่ดีเพราะมีราคาสูง บริษัทจึงเน้นผลิตสินค้าระดับ B ซึ่งเน้นการดีไซน์ นอกจากนี้ยังตรงกับไลฟ์สไตล์ของคนยุโรปที่ทานข้าวนอกบ้านน้อยลงหันมาทานข้าวในบ้านมากขึ้น ทำให้ของใช้ในบ้านยังคงขายได้และราคาต้องมีความเหมาะสม เพราะคนที่นั่นยังนิยมการซื้อของขวัญให้กันอยู่เพียงแต่ราคาต้องไม่สูงมาก

ทั้งนี้ สินค้าที่ส่งไปจำหน่ายที่ยุโรปไม่ได้ติดลบลงทั้งหมด สินค้าจำพวกของใช้ ของขวัญ ยังคงมีการเติบโตอยู่ แต่ตลาดอาจไม่เปิดกว้างเสียทีเดียว ผู้ประกอบการต้องหันมาโฟกัสกับกลุ่มลูกค้ามากขึ้นและเจาะตรงไปยังกลุ่มที่มีกำลังซื้อ อย่างบริษัทให้ความสำคัญกับการทำงานอย่างใกล้ชิดกับตัวแทนจำหน่ายทำให้รู้ว่าลูกค้าต้องการสินค้าแบบไหน

“ผมไปพูดคุยกับคนยุโรปเขาบอกว่าวิกฤติเศรษฐกิจบางทีเป็นเรื่องที่คนอื่นมองในแง่ลบมากจนเกินไป แท้จริงแล้วคนยุโรปโดยเฉพาะประเทศที่เข้มแข็งอย่างเยอรมันคนยังมีกำลังซื้อ แต่ผู้ประกอบการต้องปรับตัวเข้ากับไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไป สินค้าราคาสูงมากๆเขาอาจซื้อน้อยลง แต่ถ้าเป็นสินค้ามีดีไซน์และราคาไม่สูงมากยังพอขายได้” ผู้จัดการทั่วไปกล่าว

อย่างไรก็ตาม สำหรับประเทศที่มีปัญหาวิกฤติตามที่เป็นข่าวไม่ว่าจะเป็น กรีซ สเปน อิตาลี เขายอมรับว่ามีปัญหาหนักจริง โดยตัวแทนจำหน่ายที่สเปนและอิตาลีถึงกับ “ปิดตัว” ไปเลยทีเดียว ถึงอย่างไรบริษัทยังไม่ทิ้งตลาดเพราะผู้คนบางส่วนยังมีกำลังซื้ออยู่ เพียงแต่กำลังรอตัวแทนจำหน่ายรายใหม่ สำหรับผู้ประกอบการควรต้องให้ความสำคัญกับการบริหารความเสี่ยงด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะประเทศที่มีปัญหา

“บริษัทเราเน้นนโยบายเก็บเงินก่อนส่งของอยู่แล้ว แต่ก็มีปัญหาเรื่องการชำระเงินเช่นกันในประเทศที่มีปัญหา เรามีการให้เครดิตเทอมแต่ทางนั้นอ้างเรื่องปัญหาเศรษฐกิจทำให้ไม่จ่ายเงิน ผู้ประกอบการต้องอย่าลืมให้ความสำคัญกับการให้เครดิตเทอมด้วย ”

ทศพล กล่าวต่อว่ายังคงเป้าหมายที่จะขยายตลาดในยุโรปต่อไปโดยผ่านตัวแทนจำหน่ายหลักและการออกงานแฟร์ในเยอรมันนีและฝรั่งเศล เมื่อสินค้าได้รับความนิยมก็จะมีการตั้งตัวแทนจำหน่ายในแต่ละประเทศขึ้นภายหลัง ส่วนตัวประเมินว่าเศรษฐกิจยุโรปยังพอไปได้ คาดว่าวิกฤติจะไม่ลุกลามไปมากกว่านี้จากการแก้ไขปัญหาของทางการ 

“ขอให้โฟกัสไปที่ตัวสินค้าให้ตรงกับความต้องการของลูกค้า อย่าไปสนใจเรื่องตลาดเพราะกำลังซื้อของผู้คนยังมีแต่ไลฟ์สไตล์อาจเปลี่ยนเราต้องตามให้ทัน”
 

NEWS & TRENDS