ญี่ปุ่นไม่กลัวน้ำขอบีโอไอ 4 แสนล้าน

ญี่ปุ่นพอใจบรรยากาศลงทุน ขอส่งเสริมลงทุนสี่แสนล้านอันดับหนึ่งของไทย

 


ญี่ปุ่นพอใจบรรยากาศลงทุน ขอส่งเสริมลงทุนสี่แสนล้านอันดับหนึ่งของไทย

ม.ร.ว.พงษ์สวัสดิ์ สวัสดิวัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยภายหลัง นายเซอิจิ โคจิมะ เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย เข้าพบเนื่องในโอกาสครบวาระดำรงตำแหน่งในประเทศไทย ว่า นายโคจิมะ ขอบคุณประเทศไทยและกระทรวงอุตสาหกรรมที่ดูแลการสร้างเขื่อนดินชั่วคราว ป้องกันน้ำท่วมที่นิคมอุตสาหกรรมสหรัตนนคร จ.พระนครศรีอยุธยา ที่มีความคืบหน้าในการก่อสร้างกว่า 35% ซึ่งนักลงทุนญี่ปุ่นพอใจที่เห็นทหารเข้ามาดำเนินการสร้างเขื่อนให้ และ นายโคจิมะ ยังย้ำว่า จากการเดินทางมาประเทศไทยของผู้ว่าราชการจังหวัดไซตามะ มิเอะ โอซากา พอใจบรรยากาศการลงทุนในประเทศไทย จึงหวังได้ว่า นักลงทุนญี่ปุ่นจะเข้ามาลงทุนในประเทศไทยมากขึ้น

โดยขณะนี้ข้อมูลจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ระบุว่า นักลงทุนญี่ปุ่นเข้ามาลงทุนในประเทศไทยมากเป็นอันดับ 1 โดยตั้งแต่ต้นปีมาจนถึงขณะนี้ นักลงทุนญี่ปุ่นยื่นขอรับการส่งเสริมโครงการลงทุนในประเทศไทยแล้วมูลค่ารวม 300,000-400,000 ล้านบาท นอกจากนี้นักลงทุนญี่ปุ่นยังพร้อมที่จะเข้าไปลงทุนร่วมกับนักลงทุนไทย 

         สำหรับการเข้าไปลงทุนในประเทศเมียนมาร์ ส่วนอุตสาหกรรมเหล็กต้นน้ำที่นักลงทุนญี่ปุ่นสนใจเข้ามาลงทุนในประเทศไทยนั้น นายโคจิมะ แจ้งให้ทราบว่า ขณะนี้เทคโนโลยีก้าวหน้าไปมาก เตาหลอมมีเทคโนโลยีสูงและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งกระทรวงอุตสาหกรรมแจ้งไปว่าในส่วนของประเทศไทยหากมีพื้นที่รองรับก็พร้อมที่จะรับการลงทุนจากญี่ปุ่น แต่ขณะนี้ที่บางสะพานมีการต่อต้านโครงการลงทุนอุตสาหกรรมเหล็ก ที่แม้มีเครือสหวิริยาอยู่แล้วก็ตาม ส่วนอีกพื้นที่ได้รับการเสนอมาแล้ว อยู่ระหว่างพิจารณาแต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้

ม.ร.ว.พงษ์สวัสดิ์ กล่าวถึงเงินช่วยเหลือนิคมอุตสาหกรรม สวนอุตสาหกรรม เขตอุตสาหกรรม ที่ก่อสร้างเขื่อนป้องกันน้ำท่วมถาวรที่มีกรอบงบประมาณช่วยเหลือในการสร้างเขื่อนตามแบบมาตรฐานของการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (กนอ.) กว่า 3,000 ล้านบาท ว่าอยู่ระหว่างการตรวจและรออนุมัติจากคณะกรรมการธนาคารออมสิน
 

NEWS & TRENDS