รัฐดันเชียงใหม่เมืองแห่งไมซ์กระตุ้นท่องเที่ยว

สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวเชียงใหม่ ชี้ดันเชียงใหม่เป็นเมืองแห่งไมซ์กระตุ้นท่องเที่ยวได้ไม่มาก เผยนักท่องเที่ยวยุโรประวังใช้เงินมากขึ้นกดธุรกิจสปาและแกะสลักรายได้หด

 


รัฐดันเชียงใหม่เป็นเมืองแห่งไมซ์หวังกระตุ้นท่องเที่ยว ด้านสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวเชียงใหม่ ชี้ช่วยได้ไม่มาก เหตุนักท่องเที่ยวระวังใช้เงินมากขึ้นกดธุรกิจสปาและแกะสลักรายได้หด

นายวรพงษ์ หมู่ชาวใต้ อุปนายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า การที่รัฐบาลมอบหมายให้เชียงใหม่เป็นเมืองแห่งไมซ์ หรือการจัดประชุมสัมมนา การท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัล การแสดงสินค้าและนิทรรศการนานาชาตินปี 2556 สมาคมฯมองว่าจะทำให้อุตสาหกรรมไมซ์ในส่วนของการจัดประชุม และการท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัลมีเพิ่มมากขึ้น แต่เป็นสัดส่วนที่ไม่มากนัก หลังจากที่ภาพรวมการท่องเที่ยวในเชียงใหม่ซบเซามา 4-5 ปี และเดิมเชียงใหม่ก็มีการจัดประชุมนานาชาติบ้างแล้ว ประกอบกับศูนย์ประชุมเชียงใหม่ในขณะนี้ยังไม่มีความพร้อมในการให้บริการ

ทั้งนี้ กลุ่มนักท่องเที่ยวที่มาเชียงใหม่มีแนวโน้มที่เปลี่ยนไป จากส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มยุโรป มาเป็นนักท่องเที่ยวชาวเอเชียมากขึ้น แต่ก็ยังเป็นเพียงการท่องเที่ยวแบบระยะสั้น โดยประเทศที่เป็นอันดับ 1 ทั้งในด้านการท่องเที่ยวและการเข้ามาจัดงานไมซ์ คือ จีน ส่วนหนึ่งมาจากมีสายการบินต้นทุนต่ำที่บินตรงสู่เชียงใหม่ทุกวัน

นอกจากนี้ วิกฤติเศรษฐกิจในยุโรปเริ่มส่งผลกระทบ ทำให้ชาวยุโรปเริ่มตระหนักถึงการใช้จ่ายมากขึ้น ทำให้ธุรกิจสปาและธุรกิจงานแกะสลักของเชียงใหม่มีรายได้ที่ลดลง แต่ขณะเดียวกันเริ่มมีกลุ่มเศรษฐีชาวจีนที่ให้ความสนใจมาเที่ยวเชียงใหม่มากขึ้น ล่าสุดมีการนำแรลลี่รถหรูกว่า 100 คัน มาขับบนถนนสายหลักในเชียงใหม่ และการนำเครื่องบินที่จีนผลิตขึ้นมาโชว์ที่สนามบินเชียงใหม่ ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยกระตุ้นภาพรวมการท่องเที่ยวได้

 

NEWS & TRENDS