น้ำท่วมเปลี่ยนแนวคนไทยใช้เฟอร์นิเจอร์

เบญจา คอลเลคชั่น เผยน้ำท่วมทำคนไทยเปลี่ยนแนวใช้เฟอร์นิเจอร์ เน้นถอดง่ายขนย้ายสะดวก ทั้งเฟอร์ฯคอนโดมีเนียมกำลังบูม เหตุคนไทยแห่ซื้อคอนโดแทนบ้านหนีน้ำท่วม ชี้เปิดAECตลาดขยายกว้างขึ้นแน่นอน

 


เบญจา คอลเลคชั่น เผยน้ำท่วมทำคนไทยเปลี่ยนแนวใช้เฟอร์นิเจอร์ เน้นถอดง่ายขนย้ายสะดวก ทั้งเฟอร์ฯคอนโดมีเนียมกำลังบูม เหตุคนไทยแห่ซื้อคอนโดแทนบ้านหนีน้ำท่วม ชี้เปิดAECตลาดขยายกว้างขึ้นแน่นอน

นายจรูญศักดิ์ ลีวุฒินันท์ กรรมการผู้จัดการ เบญจา คอลเลคชั่น เปิดเผยว่า ในปี 2555 ภาพรวมธุรกิจเฟอร์นิเจอร์มีอัตราเติบโตสูงกว่าปีที่ผ่านมา มีมูลค่ารวมประมาณ 60,000 ล้านบาท โดยคาดว่า จะมีอัตราการเติบโตอยู่ที่ 7-10% สืบเนื่องจากการได้รับอานิสงส์หลังน้ำลด โดยความต้องการเฟอร์นิเจอร์ เพื่อทดแทนเฟอร์นิเจอร์ที่ชำรุดเสียหายจากเหตุการณ์น้ำท่วม เป็นปัจจัยบวกที่ช่วยดันให้ยอดขายเฟอร์นิเจอร์ขยายตัวอย่างมาก 

อย่างไรก็ตาม จากเหตุการณ์น้ำท่วม อาจส่งผลให้ปัจจัยในการเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ของลูกค้า โดยเฉพาะในกลุ่มบ้านเดี่ยว บ้านแฝด และทาวน์เฮ้าส์ เปลี่ยนแปลงไป โดยอาจจะให้ความสำคัญกับ เฟอร์นิเจอร์ที่ทนน้ำหรือสามารถถอดและขนย้ายได้สะดวก ทั้งยังส่งผลให้คนจำนวนไม่น้อยหันมาสนใจ อสังหาริมทรัพย์ประเภทอาคารชุดหรือคอนโดมิเนียมเพิ่มขึ้น จึงมีแนวโน้มที่ความต้องการเฟอร์นิเจอร์สำหรับ คอนโดมิเนียมจะมีเพิ่มมากขึ้น โดยเฟอร์นิเจอร์ตกแต่งคอนโดมิเนียมนั้น ควรจะเน้นความทันสมัย และประหยัด พื้นที่ใช้สอย นอกจากตลาดในส่วนของลูกค้ารายย่อยแล้ว ลูกค้าประเภทงานโครงการ อาทิ คอนโดมิเนียม และโรงแรมต่างๆ ยังมีการลงทุนพัฒนาโครงการใหมๆ อย่างต่อเนื่อง ซึ่งคาดว่าในปีนี้ธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ จะยังคงเติบโตอีก แต่ก็ต้องเผชิญปัญหาต้นทุน ดังนั้นบริษัทฯ ต่างๆ นอกจากจะต้องแข่งขันกันในเรื่องดีไซน์ แล้วยังต้องวางแผนในเรื่องการบริหารต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพด้วย 

เบญจา คอลเลคชั่น มองว่าตลาดเฟอร์นิเจอร์จะขยายกว้างขึ้นเมื่อไทยก้าวเข้าสู่ระบบประชาคมเศรษฐกิจ อาเซียน  (AEC) ซึ่งนอกจากจะเพิ่มโอกาสในการรุกตลาดแล้ว ยังต้องวางกลยุทธ์ในการรักษาฐานลูกค้า ในประเทศด้วยเช่นกัน โดยเบญจา คอลเลคชั่น ยังคงเน้นเจาะตลาดไปที่กลุ่มลูกค้าโครงการ อย่างต่อเนื่อง เน้นเรื่องการออกแบบและการผลิตสินค้าคุณภาพสูงต่อไป และมุ่งไปตลาดเฉพาะกลุ่ม (Niche Market) ที่ไม่ได้มองเฉพาะเรื่องราคา แต่มองในเรื่องของการใช้งานระยะยาว รูปแบบสวยงามเป็นเอกลักษณ์ 

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการฉลองความสำเร็จทางธุรกิจตลอด 10 ปีที่ผ่านมา เบญจา คอลเลคชั่น จึงได้ประกาศเปิดตัวสินค้า 3 คอลเลคชั่นใหม่ และขยายไลน์ธุรกิจเพื่อเติมเต็มความต้องการของตลาด เมืองไทย “Pana Collection” (พนา คอลเลคชั่น), “Chuanchom collection”  (ชวนชม คอลเลคชั่น) และ “Vijit collection” (วิจิตร คอลเลคชั่น) อีกทั้งยังได้ขยายธุรกิจเพิ่มอีก 2 ธุรกิจ ได้แก่ การร่วมมือกับบริษัท ทีทีเอ็น คอร์ปอเรชั่น ประเทศญี่ปุ่นผู้ผลิตและจำหน่ายเสื่อทาทามิ (TATAMI) รายใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น นำเข้าสินค้ามาเพื่อจัดจำหน่ายเน้นการขายลูกค้าที่ชอบวัฒนธรรมญี่ปุ่น 

นอกจากนี้ ยังได้ตั้ง บริษัท ART SQUARE REPUBLIC เพื่อจัดแสดงและจัดจำหน่าย ภาพเขียนจากศิลปินทั้งในและต่างประเทศ โดยคัดเลือกภาพที่มีความสวยงามในหลากหลายรูปแบบ ทั้ง Abstract,  Modern, Nature  เพื่อลูกค้าสามารถเลือกให้เข้ากับการประดับตกแต่งในทุกสไตล์ ในราคาที่ เหมาะสมกับตลาด และในโอกาสพิเศษครบรอบ 10 ปี ของเบญจา คอลเลคชั่น ในปีนี้ เพื่อเป็นการแสดง ความขอบคุณลูกค้าและผู้มีอุปการคุณที่ให้การสนับสนุน เบญจา คอลเลคชั่น มาเป็นอย่างดี บริษัทฯ ขอมอบ ส่วนลด 20% สำหรับลูกค้าที่ซื้อสินค้าราคาปกติที่โชว์รูมเอกมัย ตั้งแต่วันที่ 1 – 31 ตุลาคมนี้
 

NEWS & TRENDS