บราเดอร์ ตีโจทย์ความต้องการก่อนเจาะ SME

บราเดอร์ ชี้ลูกค้าเอสเอ็มอีถือเป็นกลุ่มเป้าหลัก กินสัดส่วนเกินครึ่งของฐานลูกค้า เผยกลยุทธ์ตีโจทย์ความต้องการก่อนเข้าเจาะตลาด

 บราเดอร์ ชี้ลูกค้าเอสเอ็มอีถือเป็นกลุ่มเป้าหลัก กินสัดส่วนเกินครึ่งของฐานลูกค้า เผยกลยุทธ์ตีโจทย์ความต้องการก่อนเข้าเจาะตลาด

นายธีรวุธ ศุภพันธุ์ภิญโญ ผู้จัดการทั่วไป ฝ่ายขายและการตลาด บริษัท บราเดอร์ คอมเมอร์เชี่ยล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า เหตุผลที่ทำให้ลูกค้าส่วนใหญ่ของบราเดอร์อยู่ในกลุ่ม SME เนื่องจาก คุณสมบัติของเครื่องปริ๊นเตอร์บราเดอร์ โดยเฉพาะตัวที่เป็นเลเซอร์ ปริ๊นเตอร์ มัลติฟังก์ชั่น ซึ่งครอบคลุมการใช้งานได้ทั้งงานพิมพ์ ก็อปปี้ สแกน หรือแม้แต่แฟ็กซ์ในเครื่องเดียวนั้น นับว่าตรงกับความต้องการของผู้ประกอบการ SME ที่ต้องการจะประหยัดค่าใช้จ่าย รวมถึงประหยัดพื้นที่ในการจัดวางนั่นเอง

“ณ วันนี้ตัวสินค้าที่เป็นเลเซอร์ ปริ๊นเตอร์ มัลติฟังก์ชั่น ก็ยังคงเป็นจุดแข็งของเราอยู่ แม้เราจะไม่ได้เป็นเจ้าตลาดก็ตาม เนื่องจากว่าหลังๆ มานี้เริ่มมีคู่แข่งเข้ามามาก ซึ่งก็เป็นธรรมชาติของการทำธุรกิจ แต่ถามว่าเราจะไปต่ออย่างไร แน่นอนว่า เรามีการพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ๆ เสริมขึ้นมา นอกเหนือจากมัลติฟังก์ชั่นอย่างเดียว ซึ่งปัจจุบันก็เริ่มทำขึ้นมาแล้ว เช่น แอปพลิเคชั่น  I Print & Scan คือลูกค้าสามารถสั่งพิมพ์และสแกนตรงจากไอโฟน ไอแพด หรือไอพอดได้ เป็นต้น”

  อย่างไรก็ดี ในการจะเจาะตลาด SME สิ่งสำคัญคือต้องรู้ถึงความต้องการของลูกค้าเป้าหมายก่อน ซึ่งทางบราเดอร์ก็ได้มีการทำสำรวจความคิดเห็นของลูกค้า SME ในเรื่องของปัจจัยการเลือกซื้ออุปกรณ์ไอที ทำให้พบว่า หลักในการเลือกซื้อของผู้ประกอบการ SME มีอยู่ 3 ข้อหลักๆ ด้วยกัน โดยข้อแรก คือเรื่องของ “ราคา” ต้องยอมรับว่าลูกค้ากลุ่มนี้เลือกซื้อสินค้าเพื่อนำไปใช้ดำเนินธุรกิจ ฉะนั้นเรื่องของต้นทุนราคาจึงเป็นสิ่งสำคัญต่อเขาอย่างมาก และถ้ามองถึงเรื่องของราคาคงไม่ใช่แค่ตัวเครื่องเพียงอย่างเดียว แต่ยังรวมไปถึงหมึกพิมพ์ด้วย ดังนั้นบราเดอร์จึงพยายามที่จะตอบโจทย์ในเรื่องนี้ว่า สินค้าของบราเดอร์ราคาไม่สูงเกินไป เช่นเดียวกับราคาของหมึกพิมพ์

หลักในการเลือกซื้อข้อต่อมา คือ “ความทนทานของตัวสินค้า” ซึ่งบราเดอร์เองก็เล็งเห็นถึงความสำคัญในจุดนี้มาตั้งแต่ต้น ฉะนั้นการดีไซน์เครื่องปริ๊นเตอร์ นอกจากจะให้ง่ายต่อการใช้งานแล้ว ความทนทานยังเป็นสิ่งที่บริษัทให้ความสำคัญเสมอมา ไม่ว่าจะเป็นการนำวัสดุมาใช้ ซึ่งต้องผ่านการทดสอบแล้วว่ามีความทนทานจริง และข้อสุดท้าย คือเรื่องของ “บริการ” ปัจจุบันเรากล้าพูดได้ว่า บราเดอร์เป็นบริษัทปริ๊นเตอร์บริษัทเดียวในเมืองไทยที่มีศูนย์บริการ 148 แห่งครอบคลุมทุกจังหวัดทั่วประเทศ นอกจากนั้นยังเป็นศูนย์บริการที่สามารถซ่อมได้เองทั้งหมด โดยไม่ต้องส่งต่อไปยังศูนย์บริการอื่นๆ  

NEWS & TRENDS