พณ.เตรียมเรียกผู้ผลิต-ห้างถกแก้เก็บค่าต๋งแพง

นายสันติชัย สารถวัลย์แพศย์ รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ (พณ.)เปิดเผยว่า เพื่อแก้ไขปัญหาการค้าที่ไม่เป็นธรรมระหว่าง ซัพพลายเออร์ กับโมเดิร์นเทรด คณะอนุกรรมการผู้เชี่ยวชาญด้านการค้าปลีก อยู่ระหว่างการจัดทำข้อตกลงการค้าที่เป็นธรรม โดยจะเรียกตัวแทนทั้งสองฝ่ายมาหารือเพื่อให้ได้ข้อสรุปร่วมกัน จากนั้นจะเสนอคณะกรรมการแข่งขันทางการค้า ที่มีรมว.พาณิชย์ เป็นประธานเพื่อให้ความเห็นชอบและออกประกาศให้มีผลในทางปฏิบัติต่อไป

 


นายสันติชัย สารถวัลย์แพศย์ รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ (พณ.)เปิดเผยว่า เพื่อแก้ไขปัญหาการค้าที่ไม่เป็นธรรมระหว่าง ซัพพลายเออร์ กับโมเดิร์นเทรด คณะอนุกรรมการผู้เชี่ยวชาญด้านการค้าปลีก อยู่ระหว่างการจัดทำข้อตกลงการค้าที่เป็นธรรม โดยจะเรียกตัวแทนทั้งสองฝ่ายมาหารือเพื่อให้ได้ข้อสรุปร่วมกัน จากนั้นจะเสนอคณะกรรมการแข่งขันทางการค้า ที่มีรมว.พาณิชย์ เป็นประธานเพื่อให้ความเห็นชอบและออกประกาศให้มีผลในทางปฏิบัติต่อไป 

คาดว่าภายในปีนี้จะออกประกาศดังกล่าวได้ ทั้งนี้ที่ผ่านมามักมีการร้องเรียนจากซัพพลายเออร์กรณีต้องการนำสินค้าไปวางจำหน่ายในโมเดิร์นเทรดต่างๆ จะถูกเรียกเก็บค่าธรรมเนียมแรกเข้าในอัตราสูง การถูกกำหนดให้มีส่วนลด และถูกเรียกเก็บค่าใช้จ่ายหากต้องการนำสินค้าบรรจุในโบรชัวร์ของห้าง ขณะที่โมเดิร์นเทรดระบุว่าอัตราค่าใช้จ่ายต่างๆ เป็นไปตามความเหมาะสมของแต่ละห้างอยู่แล้ว 

"ซัพพลายเออร์ที่ร้องเรียนว่าโดนเอาเปรียบจะเป็นกลุ่มสินค้าประเภทข้าวถุง น้ำมันพืช นมกล่อง ถ้าเป็นรายใหญ่จะเสียค่าใช้จ่ายน้อย เพราะอาจไม่ต้องใช้สื่อของห้างจัดโปรโมชั่น แต่รายเล็กจะเสียมากเพราะต้องการวางสินค้าขาย หากแก้ปัญหาได้ผู้บริโภคจะได้ซื้อสินค้าถูกลงด้วย" นายสันติชัยกล่าว

NEWS & TRENDS