ททท.เล็งออกกฎห้ามลดราคาห้องพัก

นายสุรพล เศวตเศรนี ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศ (ททท.) เปิดเผยวันว่า ททท.เตรียมวางหลักเกณฑ์ให้ผู้ประกอบการเอกชนที่เข้าร่วมงานโรดโชว์ และเทรดโชว์สินค้าทางการท่องเที่ยวในต่างประเทศ ยกเลิกเสนอแพ็กเกจราคาถูก โดยเฉพาะโรงแรมห้องพัก เพื่อยกระดับโครงสร้างราคาห้องพักและภาพลักษณ์การท่องเที่ยวไทยไม่ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวราคาถูก


นายสุรพล  เศวตเศรนี  ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศ (ททท.) เปิดเผยวันว่า ททท.เตรียมวางหลักเกณฑ์ให้ผู้ประกอบการเอกชนที่เข้าร่วมงานโรดโชว์ และเทรดโชว์สินค้าทางการท่องเที่ยวในต่างประเทศ ยกเลิกเสนอแพ็กเกจราคาถูก โดยเฉพาะโรงแรมห้องพัก เพื่อยกระดับโครงสร้างราคาห้องพักและภาพลักษณ์การท่องเที่ยวไทยไม่ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวราคาถูก

                ทั้งนี้ เนื่องจากประเทศไทยเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีคุณภาพ ทั้งอาหาร โครงสร้างการขนส่ง โรงแรมที่พัก ดีกว่าหลายประเทศในภูมิภาคเดียวกัน เช่น พม่า เวียดนาม  แต่สินค้าทางการท่องเที่ยวกลับมีราคาถูก ดังนั้น ททท.ต้องการผลักดันให้ราคาห้องพักประเทศไทย มีราคาเฉลี่ยระดับเดียวกับประเทศสิงคโปร์ ฮ่องกง ซึ่งติดอันดับ 1- 2 ในภูมิภาคเอเชีย ขณะที่ปัจจุบันราคาห้องพักประเทศไทยมีราคาต่ำสุดท้ายของเอเชีย

                สำหรับภาพรวมการท่องเที่ยวปีนี้คาดว่า จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทย 20.8 ล้านคน เติบโต 10% เมื่อเทียบกับปีก่อน โดยระหว่างเดือนม.ค.-ก.ย.ต่างชาติเข้าไทย เติบโต 8% จำนวน 15.9 ล้านคน ซึ่งปีนี้นักท่องเที่ยวมีแนวโน้มการใช้จ่ายมากขึ้น รวมถึงเพิ่มระยะวันพักจาก 8.9 วัน เป็น 10 วัน ส่วนกลยุทธ์การตลาดปีหน้าจะมุ่งตลาดเอเชีย อย่างจีน โดยเตรียมเปิดสำนักงานต่างประเทศ ททท. กว่างโจว ตั้งเป้ารายได้เติบโต 13% จำนวนนักท่องเที่ยว 8%

                ด้าน นายศิษฎิวัชร ชีวรัตนพร นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตตา) เปิดเผยว่า การยกระดับโครงสร้างราคาแพ็กเกจทัวร์ห้องพัก ไม่สามารถทำได้ทันที ต้องใช้เวลาขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการอย่างน้อย 2-3 ปี ขณะที่ภาครัฐต้องเร่งตรวจจับโรงแรม เซอร์วิสอพาร์ทเม้นท์ ที่ไม่มีรับใบอนุญาต เพราะกลุ่มดังกล่าวมีต้นทุนการบริหารจัดการต่ำ และทำลายโครงสร้างราคาที่แท้จริง ทำให้โรงแรมที่มีใบอนุญาตต้องปรับตัวแข่งขันด้านราคาตาม เพื่อความอยู่รอดทางธุรกิจ

ที่มา : แนวหน้า

NEWS & TRENDS