ไทยต้นทุนแพงผู้ประกอบการแห่ช็อปสินค้าจีน

ผู้ประกอบการไทยปรับกลยุทธ์นำเข้าสินค้าจีน เหตุสินค้าไทยต้นทุนแพง ชี้จีนเริ่มยกระดับผลิตสินค้ามีคุณภาพมากขึ้น

 


ผู้ประกอบการไทยปรับกลยุทธ์นำเข้าของจีน เหตุสินค้าไทยต้นทุนแพง เผยของจีนเริ่มยกระดับมีคุณภาพมากขึ้น

นายณัฐพล ณัฎฐสมบูรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ผู้ประกอบการไทยจำนวนมากเริ่มใช้กลยุทธ์ในการนำเข้าสินค้าประเภทเครื่องใช้ไฟฟ้า เครื่องตกแต่งบ้าน จากประเทศจีน มาจำหน่ายในตลาดประเทศแทนการสั่งออร์เดอร์จากโรงงานในไทย เช่น กระทะไฟฟ้า หมอหุงข้าว พัดลม เครื่องเซรามิก เตารีด โคมไฟ เป็นต้น เนื่องจากสินค้าไทยมีราคาแพงจากต้นทุนที่ปรับตัวสูงจากค่าแรง และวัตถุดิบ จนทำให้ผู้ผลิตไทยส่วนใหญ่จำเป็นต้องลดการผลิตสินค้าลง

“ในระยะหลังสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มาขอมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) จากสำนักงานมาตรฐานอุตสาหกรรม (สมอ.) ส่วนใหญ่เป็นสินค้าจากจีน เพราะระยะหลังจีนได้ยกระดับมาตรฐานขึ้นมาเยอะ จนเป็นที่ยอมรับของผู้บริโภคคนไทย เห็นได้จากเครื่องใช้ไฟฟ้าจำนวนมากตามบ้านเรือนต่างๆ ส่วนใหญ่มาจากจีน”

นายณัฐพล กล่าวว่า ในปีหน้าปัญหาเศรษฐกิจโลกยังเป็นปัจจัยเสี่ยงของภาคอุตสาหกรรมไทย เนื่องจากคำสั่งซื้อสินค้าไทยจากประเทศคู่ค้าส่วนใหญ่จะปรับลดลง ดังนั้นรัฐบาลจำเป็นต้องหามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ เหมือนกับกรณีของโครงการคืนภาษีรถยนต์คันแรกที่ส่งผลให้อุตสาหกรรมยานยนต์สามารถผลิตรถยนต์ในปี 55 ได้ 2.23 ล้านคัน เพิ่มจากปีก่อน 61.2% รวมถึงนโยบายส่งเสริมบ้านหลังแรก ซึ่งทำให้อุตสาหกรรมยานยนต์ ก่อสร้าง ปูนซีเมนต์ อสังหาริมทรัพย์ โตสวนทางกับอุตสาหกรรมอื่นๆ

NEWS & TRENDS