กสร.เดินสายแจงผู้ประกอบการใช้แรงงานเด็ก

กระทรวงแรงงานเดินหน้าแก้ปัญหาโดนขึ้นบัญชีดำค้ามนุษย์ จนถูกกีดกันการค้าระหว่างประเทศ สั่งกสร.เดินสายแจงผู้ประกอบการทั่วประเทศ เสียงเข้มเตือนแล้วฝ่าฝืนเจอหนักแน่

 


กระทรวงแรงงานเดินหน้าแก้ปัญหาโดนขึ้นบัญชีดำค้ามนุษย์ จนถูกกีดกันการค้าระหว่างประเทศ สั่งกสร.เดินสายแจงผู้ประกอบการทั่วประเทศ เสียงเข้มเตือนแล้วฝ่าฝืนเจอหนักแน่

นายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ รมว.แรงงาน เปิดเผยว่า ตนได้มอบหมายให้กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) ไปวางแนวทางป้องกันและแก้ปัญหาการค้ามนุษย์และใช้แรงงานเด็กเพื่อให้ประเทศไทยพ้นจากการถูกจัดอันดับเป็นประเทศที่ต้องจับตาเป็นพิเศษด้านการค้ามนุษย์โดยเบื้องต้นตนจะสั่งการให้ กสร.ไปจัดประชุมชี้แจงถึงกฎหมายด้านแรงงาน เพื่อให้ผู้ประกอบการในกลุ่มอุตสาหกรรมต่างๆ ในทุกภูมิภาค มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการจ้างงานที่ถูกต้อง เพื่อไม่ให้มีเด็กเข้าไปอยู่ในสถานประกอบการหรือพื้นที่การเกษตร เช่น ล้งกุ้ง ไร่อ้อย และไม่ให้มีการจ้างงานเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี รวมทั้งการใช้แรงงานโดยผิดกฎหมายโดยเด็ดขาดเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาที่เข้าข่ายการค้ามนุษย์และใช้แรงงานเด็ก

รมว.แรงงาน กล่าวอีกว่า ตนจะให้ กสร.จัดประชุมชี้แจงผู้ประกอบการ โดยคาดว่าจะเริ่มจัดที่ภาคกลางก่อนในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนนี้ หลังจากนั้นขยายผลไปจัดประชุมสถานประกอบการในภาคอื่นๆ ต่อไป โดยจะจัดประชุมให้ได้ภาคละ 2 ครั้ง เพื่อให้ผู้ประกอบการทุกกลุ่มมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจ้างงานที่ถูกต้องตามกฎหมาย ไม่ไปใช้แรงงานเด็กและใช้แรงงานโดยผิดกฎหมาย หากจัดประชุมให้ความรู้ไปแล้วผู้ประกอบการยังฝ่าฝืนกระทำผิดกฎหมาย ทาง กสร.จะเอาผิดตามกฎหมายอย่างจริงจังเพื่อแสดงให้องค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ไอแอลโอ) และอเมริกาเห็นว่าประเทศไทยได้มีการชี้แจงและเตือนผู้ประกอบการ รวมทั้งหากฝ่าฝืนจะลงโทษตามกฎหมายอย่างเข้มงวด

“การแก้ปัญหาค้ามนุษย์ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องต้องร่วมมือกัน ไม่ทำให้ประเทศไทยเสียหายเพราะการที่ประเทศไทยถูกจัดอันดับประเทศที่ต้องจับตาเป็นพิเศษด้านการค้ามนุษย์มีผลทำให้ถูกกีดกันทางการค้าระหว่างประเทศโดยในส่วนของกระทรวงแรงงานนั้น จะใช้มาตรการขอความร่วมมือสถานประกอบการก่อนเพื่อไม่ให้มีเด็กเข้าไปอยู่ในสถานประกอบการหรือพื้นที่การเกษตร  เช่น ล้งกุ้ง ไร่อ้อย และไม่ให้มีการจ้างงานเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี รวมทั้งการใช้แรงงานโดยผิดกฎหมายซึ่งเข้าข่ายการค้ามนุษย์และใช้แรงงานเด็ก หากรู้กฎหมายแล้วยังฝ่าฝืนก็จะเอาผิดตามกฎหมายอย่างจริงจัง และจะนำมาตรการเหล่านี้ไปบรรจุไว้ในรายงานการแก้ปัญหาค้ามนุษย์ที่จะเสนอต่อไอแอลโอและอเมริกาในช่วงปลายปีนี้ด้วย”นายเผดิมชัย กล่าว

NEWS & TRENDS