กกร.เตรียมยื่นหนังสือนายกฯเบรกขึ้นค่าแรง

กกร.เตรียมทำหนังสือถึงนายกฯ ปู เบรกขึ้นค่าแรง 300 บาททั่วประเทศ ม.ค.ปีหน้า พร้อมแนะตั้งคณะทำงานหามาตรการเยียวยาเอสเอ็มอี

 

กกร.เตรียมทำหนังสือถึงนายกฯ ปู เบรกขึ้นค่าแรง 300 บาททั่วประเทศ ม.ค.ปีหน้า พร้อมแนะตั้งคณะทำงานหามาตรการเยียวยาเอสเอ็มอี 

นายสมเกียรติ อนุราษฎร์ รองประธานกรรมการหอการค้าไทย เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะทำงานร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ว่า ที่ประชุมมีมติให้ นายพงษ์ศักดิ์ อัสสกุล ประธาน กกร. ทำหนังสือถึง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในวันที่ 12 พ.ย.2555 เพื่อขอให้มีการตั้งคณะทำงานร่วมภาครัฐและเอกชน สำหรับพิจารณามาตรการช่วยเหลือเยียวยาผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่ได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาทต่อวัน ที่รัฐบาลจะเริ่มปรับพร้อมกันทั่วประเทศในปี 2556 โดยคณะทำงานร่วมที่จะตั้งขึ้น จะร่วมพิจารณามาตรการของกระทรวงแรงงาน 27 ข้อที่ประกาศเป็นแนวทางช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอี 

นอกจากนี้ จะขอให้รัฐบาลชะลอการนำเรื่องการปรับค่าจ้างขั้นต่ำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) จนกว่าจะได้ข้อสรุปมาตรการช่วยเหลือเยียวยาที่ชัดเจน โดยขอเวลาให้คณะทำงานพิจารณา 30 วัน

นายธนิต โสรัตน์ รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า การปรับขึ้นค่าแรง ทำให้ต้นทุนค่าจ้างของเอสเอ็มอีจากค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 85% ขณะที่มาตรการช่วยเหลือทั้ง 27 ข้อของกระทรวงแรงงาน ช่วยลดต้นทุนให้เอสเอ็มอีได้เพียง 6% หรือคิดเป็นเงิน 4-5 แสนบาทต่อรายเท่านั้น ดังนั้น ภาครัฐควรมีมาตรการช่วยเหลือให้มากกว่านี้

NEWS & TRENDS