สอท.หวั่นไทยเจรจา ทีพีพี เสียเปรียบสหรัฐ

"ธนิต" แนะรัฐเจรจา ทีพีพี รอบคอบ ชี้ เงื่อนไขเพียบ ห่วงเจรจาไม่ครบบนโต๊ะ ไทยอาจเสียเปรียบทางการค้าได้ ห่วงข้อตกลงทางทหารสหรัฐใช้ไทยเป็นสปริงบอร์ดไปพม่า

 


"ธนิต" แนะรัฐเจรจา ทีพีพี รอบคอบ ชี้ เงื่อนไขเพียบ ห่วงเจรจาไม่ครบบนโต๊ะ ไทยอาจเสียเปรียบทางการค้าได้  ห่วงข้อตกลงทางทหารสหรัฐใช้ไทยเป็นสปริงบอร์ดไปพม่า

นายธนิต  โสรัตน์ รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (สอท.) เปิดเผยถึงกรณีที่ นายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐ เดินทางมาเยือนประเทศไทย ในวันที่ 18 พ.ย.นี้ ว่า มีความเป็นห่วงเรื่องของการเจรจาความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (ทีพีพี) กับ สหรัฐอเมริกา หลังจากก่อนหน้านี้ มีการเจรจาความตกลงการค้าเสรี (เอฟทีเอ) กับต่างประเทศ ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร เนื่องจาก สหรัฐ มีเงื่อนไขทางการค้ามากมาย ทำให้มีการนำโครงการทีพีพีมาใช้ และมองว่าประโยชน์จากโครงการนี้ คือ การได้สิทธิทางภาษีนำเข้าสหรัฐเป็นศูนย์ หรือ ภาษีนำเข้า 0% 

ฉะนั้น การเจรจาจะมีเงื่อนไขมากมายที่ทางการไทยจะต้องปรับ โดยเฉพาะเรื่องของการปรับแก้กฎหมายให้นำเงินเข้าออกประเทศได้โดยสะดวกและกฎหมายแรงงานที่ยังไม่เสมอภาคภายใต้องค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO) และรวมถึงกำหมายฟอกเงินต่างๆ ด้วย เหล่านี้ คือ ข้อดี  แต่ข้อเสียมีความเป็นห่วงเรื่องของการเปิดเสรี แบบ Negative List   เนื่องจาก การเจรจาเรื่องใดก็ตามกับประเทศสหรัฐอเมริกา หากไม่เจรจาบนโต๊ะ หรือ ลงนามในสัญญาเป็นลายลักษณ์อักษรจะถือว่าประเทศไทยยอมรับเงื่อนไขนั้นๆ ซึ่งยอมรับว่ามีหลายเรื่องทางการค้าที่ยังไม่สามารถจำได้หมด หากทำการค้าร่วมกันไปแล้วอาจมีปัญหาภายหลัง ซึ่งต้องดูให้รอบคอบและมีความเป็นห่วงมาก

อย่างไรก็ตาม ยังมีเรื่องที่น่าเป็นห่วงมาก คือเรื่องของการเจรจาที่นำไปสู่การลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) ทางการทหาร เนื่องจาก สหรัฐ ดูเหมือนมีความต้องการใช้ไทยเป็นสปริงบอร์ดไปยังประเทศพม่า ฉะนั้น ข้อตกลงนี้ต้องดูให้ดี
 

ที่มา : ไอเอ็นเอ็น

NEWS & TRENDS