คลังนัดหารือด่วนแก้หนี้เน่า SME Bank

รมช.คลังนัดถกคณะผู้บริหารธนาคารหาแนวทางฟื้นฟูทุกด้าน พร้อมคาดแผนฟื้นฟูฯ เสร็จสิ้น พ.ย.นี้

 


รมช.คลังนัดถกคณะผู้บริหารธนาคารหาแนวทางฟื้นฟูทุกด้าน พร้อมคาดแผนฟื้นฟูฯ เสร็จสิ้น พ.ย.นี้ 

นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รมช.คลัง เปิดเผยว่า ในเร็วๆ นี้จะเรียกคณะผู้บริหารของธนาคารเพื่อพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือเอสเอ็มอีแบงก์ รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เข้ามารายงานเกี่ยวกับปัญหาการดำเนินงานของเอสเอ็มอีแบงก์ให้รับทราบเป็นการเร่งด่วน โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาหนี้เสียที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นสูงอย่างรวดเร็ว

"ผมเพิ่งเข้ามาดูแลเอสเอ็มอีแบงก์ จึงต้องการเห็นในภาพรวมว่าธนาคารมีปัญหาที่ต้องแก้ไขในส่วนใดบ้างและอย่างไรบ้าง จึงต้องเรียกคณะผู้บริหารและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาหารือร่วมกัน" นายทนุศักดิ์ กล่าว

  ด้านแหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า สคร. ได้เรียกให้เอสเอ็มอีแบงก์ส่งแผนฟื้นฟูหนี้เสียให้กระทรวงการคลังพิจารณาเป็นการเร่งด่วน จากเดิมคาดว่าหนี้เสียจะเพิ่มเป็น 3 หมื่นล้านบาท ภายในสิ้นปีนี้ แต่ล่าสุดมีการประมาณการณ์ว่าจะเพิ่มเป็น 4.2 หมื่นล้านบาท เนื่องจากการแก้ไขปัญหาเป็นไปอย่างล่าช้า

  “ที่ผ่านมาคณะกรรมการฟื้นฟูเอสเอ็มอีแบงก์แม้ว่าจะมีการประชุมสัปดาห์ละหลายครั้ง แต่ก็ยังไม่สามารถสรุปแนวทางที่จะแก้ไขหนี้เสียได้ และยังตรวจพบปัญหามากขึ้นเรื่อยๆ สาเหตุเพราะก่อนหน้านี้มีการปล่อยสินเชื่อที่ไม่มีคุณภาพจนกลายเป็นหนี้เสียเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว” แหล่งข่าวกล่าว

  แหล่งข่าว กล่าวอีกว่า สำหรับแนวทางการแก้ไขของคณะกรรมการฟื้นฟูฯ เบื้องต้นจะให้มีการเร่งแก้ปัญหาหนี้เสีย การหาแนวทางขยายสินเชื่อใหม่ และหาแหล่งเงินทุนต่ำมาขยายสินเชื่อของธนาคารให้เพิ่มมากขึ้น รวมถึงการพัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารงานของคณะผู้บริหารอีกด้วย

สำหรับการหารือกับ รมช.คลัง ในสัปดาห์นี้ น่าจะมีการพูดคุยเกี่ยวกับแนวทาง หลักเกณฑ์ และกระบวนการในการปรับโครงสร้างหนี้ของลูกค้าธนาคารให้มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น ขณะเดียวกันคณะกรรมการฟื้นฟูเอสเอ็มอีแบงก์ กำลังเร่งจัดทำแผนฟื้นฟูธนาคาร โดยเบื้องต้นคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือน พ.ย.นี้. 

ที่มา : ไทยโพสต์
 

NEWS & TRENDS