ซีดีจี ผนึก ICT มหิดลพัฒนาสังคมดิจิทัลด้วยโครงการต้นแบบ Social Enterprise

กลุ่มบริษัทซีดีจี ผู้ให้บริการด้านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศแบบครบวงจร แก่องค์กรภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ และเอกชน ภายใต้โครงการ “Code Their Dreams” จับมือ คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มหาวิทยาลัยมหิดล เดินหน้าดำเนินกิจการเพื่อสังคม Social Enterprise พัฒนาสังคมดิจิทัลเพื่อสนับสนุนการท..




   
 กลุ่มบริษัทซีดีจี ผู้ให้บริการด้านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศแบบครบวงจร แก่องค์กรภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ และเอกชน ภายใต้โครงการ “Code Their Dreams” จับมือ คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มหาวิทยาลัยมหิดล เดินหน้าดำเนินกิจการเพื่อสังคม Social Enterprise พัฒนาสังคมดิจิทัลเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวชุมชนคลองมหาสวัสดิ์ด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ ผ่านแพลตฟอร์มทางออนไลน์ต่าง ๆ พร้อมการพัฒนา Chatbot ควบคู่กับการทำแผนที่เส้นทางท่องเที่ยวรูปแบบใหม่ และการพัฒนาสื่อหลากหลายรูปแบบ มุ่งเพิ่มจำนวนกลุ่มนักท่องเที่ยว และสร้างรายได้ให้ชุมชน เพื่อยกระดับความเป็นอยู่ของชุมชน ด้วยการสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

     
     ประเดิมกิจกรรมแรกด้วยการจัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการสร้างและพัฒนาเว็บไซต์ให้นักศึกษาเพื่อนำความรู้ไปถ่ายทอดต่อให้กับคนในชุมชนต่อไป ทั้งนี้ เตรียมแผนจัดประกวดการพัฒนาเว็บไซต์ และ Chatbotเพื่อนำมาประยุกต์ใช้กับสื่อดิจิทัลของชุมชนต่อไป
 

     นาถ ลิ่วเจริญ ประธานกรรมการบริหารกลุ่มบริษัท ซีดีจี เปิดเผยว่า โครงการเพื่อสังคม “Code Their Dreams” โดยกลุ่มบริษัทซีดีจี ได้จับมือกับคณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มหาวิทยาลัยมหิดลเดินหน้าดำเนินกิจการเพื่อสังคม Social Enterprise พัฒนาสังคมดิจิทัลเพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวชุมชนคลองมหาสวัสดิ์ ด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ ผ่านแพลตฟอร์มทางออนไลน์ ประกอบด้วย เว็บไซต์ www.mahasawat.com ภาษาไทยและอังกฤษ, E-Commerce, Facebook Chatbot, แผนที่เส้นทางจักรยานและสื่อ multimedia มุ่งเพิ่มจำนวนกลุ่มนักท่องเที่ยว และสร้างรายได้ให้ชุมชน
 

     ทั้งนี้ ปัจจุบันในภาคการท่องเที่ยวเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทสำคัญ โดยจากผลการศึกษาของ Google Travel พบว่า 74% ของนักท่องเที่ยววางแผนการเดินทางผ่านอินเทอร์เน็ต ตัวอย่างองค์กรที่มีการปรับเปลี่ยนบริการและการสื่อสารให้เข้ากับเทรนด์นี้ เช่น KLM ได้ให้บริการข้อมูลกับนักท่องเที่ยวผ่านทาง Facebook Messenger เมื่อมีนักท่องเที่ยวทำการจองเข้ามา บริษัทฯ จะส่งข้อมูลต่าง ๆ เช่น ตั๋ว ผ่านทาง Facebook Messenger รวมถึงบอร์ดดิ้งพาส หรือแม้แต่การอัปเดตเกี่ยวกับสถานะเที่ยวบินของลูกค้า ช่วยให้นักท่องเที่ยวสามารถจัดการการท่องเที่ยวได้เองผ่านทางโทรศัพท์มือถือด้วยแอพพลิเคชันที่มีอยู่แล้ว โดยไม่ต้องดาวน์โหลดอะไรเพิ่มเติม
 

     “โครงการดังกล่าว ต้องอาศัยความร่วมมือกับองค์กรที่มีศักยภาพ มีความเป็นมืออาชีพด้านเทคโนโลยี มีทีมงานที่มีประสบการณ์เข้ามาถ่ายทอดความรู้ โครงการพัฒนาการเรียนรู้เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวเชิงดิจิทัลของชุมชนคลองมหาสวัสดิ์ จึงเป็นโครงการต้นแบบที่กลุ่มบริษัทซีดีจีมีตั้งใจที่จะนำองค์ความรู้ด้านไอทีและเทคโนโลยีเข้าไปช่วยยกระดับการท่องเที่ยวของชุมชนให้ดีกว่าเดิม เพื่อส่งเสริมให้สมาชิกชุมชนมีทักษะพื้นฐานในการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์เบื้องต้น เรียนรู้อย่างมีเหตุผล เข้าใจตรรกะ มีทักษะความคิดที่เป็นระบบ ซึ่งเป็นหลักในการพัฒนาสิ่งใหม่ ๆ ตลอดจนส่งเสริมให้สมาชิกชุมชนมีความสามารถในการพัฒนา ปรับปรุง และดูแลเว็บไซต์ จัดทำช่องทางการขายสินค้าชุมชนบนเว็บไซต์ขึ้นมาได้ (E-Commerce) รวมทั้งการพัฒนาโครงการอื่น ๆ ที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวชุมชน โดยมองไปถึงโอกาสในการพัฒนาต่อยอดโครงการไปสู่การเป็นกิจการเพื่อสังคม (Social Enterprise) ในอนาคต เพื่อเป้าหมายให้ชุมชนสามารถบริหารจัดการช่องทางการประชาสัมพันธ์ชุมชนได้ด้วยตนเองอย่างยั่งยืน”


 

     ทั้งนี้ โครงการฯ ได้เริ่มต้นกิจกรรมแรกด้วยการจัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการสร้างและพัฒนาเว็บไซต์ของชุมชน เพื่อเตรียมแผนจัดประกวดการพัฒนาเว็บไซต์ และ Chatbot ซึ่งเป็นเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ อันดับที่ 1 ที่มีการนำมาใช้เพื่อการพัฒนาคุณภาพสินค้าและบริการ เพื่อให้ข้อมูลกับลูกค้าได้รวดเร็ว นำมาประยุกต์ใช้กับสื่อดิจิทัลของชุมชนต่อไป โดยมีกำหนดส่งผลงานประกวดของนักศึกษา ในด้านการปรับปรุงเว็บไซต์ภาษาไทยและพัฒนาเว็บไซต์ภาษาอังกฤษ, ช่องทางติดต่อสอบถามเรื่องสินค้าชุมชน (E-Commerce / Facebook Chatbot), แผนที่เส้นทางจักรยาน และสื่อmultimedia ในการบอกเล่าเรื่องราวชุมชน (Storytelling) ในวันที่ 7 สิงหาคมนี้ และประกาศผลการประกวด 14 สิงหาคม ทั้งนี้จะนำไปประยุกต์ใช้กับการท่องเที่ยวของชุมชนคลองมหาสวัสดิ์ในช่วงต้นเดือนกันยายน 2562 เป็นต้นไป
 

     “สำหรับเป้าหมายของโครงการฯ นักศึกษาจากโครงการจำนวน 15 คน จะนำผลจากการประกวดมาพัฒนาต่อยอด เพื่อให้ชุมชนสามารถพัฒนาและดำเนินกิจกรรมเกี่ยวกับการพัฒนาระบบการท่องเที่ยวของชุมชนคลองมหาสวัสดิ์ให้แก่นักท่องเที่ยวและผู้ที่สนใจต่อไปอย่างยั่งยืนได้ เพื่อช่วยให้ชุมชนมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นกว่าเดิม เช่น มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวมากขึ้น ทำให้เกิดการสร้างรายได้ที่ดีกว่าเดิม เป็นต้น ด้วยเครือข่ายความร่วมมือระหว่างคณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มหาวิทยาลัยมหิดล และกลุ่มบริษัทซีดีจี ในการพัฒนาโครงการที่เป็นประโยชน์ต่อ ชุมชน สังคม สิ่งแวดล้อม และวงการการศึกษาของประเทศไทย และเพื่อการถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่ชุมชนอื่น ๆ ได้ในอนาคต” นาถกล่าวเสริม
 

     อนึ่ง กลุ่มบริษัทซีดีจีในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศแบบครบวงจร มีความตั้งใจที่จะนำความพร้อมในด้านองค์ความรู้ด้านไอทีและเทคโนโลยีเข้าไปช่วยยกระดับการท่องเที่ยวของชุมชน มุ่งสู่การเป็นกิจการเพื่อสังคม (Social Enterprise) แม้จะเป็นเพียงจุดเริ่มต้นในการเข้าไปช่วยพัฒนาศักยภาพของชุมชน และการสานต่อความร่วมมือกับทางมหาวิทยาลัยมหิดลและชุมชนคลองมหาสวัสดิ์ ตลอดจนเป็นต้นแบบให้ชุมชนอื่น ๆ ต่อไปในอนาคต ได้พัฒนาเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของคนในชุมชน ตลอดจนผลักดันชุมชนให้ก้าวเข้าสู่ความเป็น Better Society ที่มั่นคงและยั่งยืน นาถกล่าวทิ้งท้าย




www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

NEWS & TRENDS