SCB หนุนโรงแรมขนาดขนาดกลางและขนาดเล็ก ยกระดับมาตรฐานปูทางสู่การเติบโต

SCB หนุนโรงแรมขนาดขนาดกลางและขนาดเล็ก ยกระดับมาตรฐานปูทางสู่การเติบโต แนะผู้ประกอบการมอบประสบการณ์พักผ่อนที่แตกต่าง เพิ่มทางเลือกรับตลาดท่องเที่ยวบูม




     ธนาคารไทยพาณิชย์ เดินหน้ากลยุทธ์ขับเคลื่อนธุรกิจ SME เจาะลึกอุตสาหกรรมเป้าหมาย (Industry focus) ตอกย้ำความเชี่ยวชาญธุรกิจโรงแรมครบวงจร ผนึกภาครัฐและภาคเอกชนสร้างเครือข่าย Hotel Ecosystem สนับสนุนผู้ประกอบการคว้าโอกาสทางธุรกิจบนความท้าทายใหม่ๆ ให้ประสบความสำเร็จผ่านหลักสูตรอบรม SCB The DOTS: Hotel Game Changer  ให้ความรู้นักธุรกิจรุ่นใหม่เจาะลึกธุรกิจโรงแรมโดยเฉพาะ ประเมินอุตสาหกรรมท่องเที่ยวมีศักยภาพและแนวโน้มเติบโตได้ดี มั่นใจประเทศไทยคือจุดหมายนักท่องเที่ยวต่างชาติ ขณะที่คนไทยเดินทางท่องเที่ยวตลอดปีทั้งเมืองหลักและเมืองรอง ชี้นักท่องเที่ยวเทรนด์ใหม่ยินดีจ่ายแพงขึ้นสำหรับโรงแรมและบริการที่ให้ประสบการณ์แตกต่าง หมดยุคห้ำหั่นด้านราคา แนะผู้ประกอบการสร้างเอกลักษณ์ที่พักและบริการ รวมทั้งใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีเพื่อทำการตลาดรูปแบบใหม่ๆ ที่มีประสิทธิภาพ พร้อมชู SCB Hotel Solution ตอบโจทย์ผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมขนาดกลางและขนาดเล็กในทุกมิติ
 

     พิกุล ศรีมหันต์ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจเอสเอ็มอี ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า อุตสาหกรรมท่องเที่ยวเป็นกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่สร้างรายได้ให้กับประเทศไทยมากเป็นอันดับต้นๆ โดยมีความสำคัญโดยตรงต่อการพัฒนาเศรษฐกิจ การจ้างงาน รายได้ของคนระดับชุมชน และมีบทบาทมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ธนาคารไทยพาณิชย์ประเมินทิศทางการท่องเที่ยวจะสามารถเติบโตได้ดีในอนาคต ทั้งจากนักท่องเที่ยวชาวไทยที่นิยมเดินทางท่องเที่ยวตลอดทั้งปีทั้งในเมืองหลักและเมืองรองตามแผนส่งเสริมของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ในขณะที่จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาประเทศไทยมีจำนวนเพิ่มขึ้น ธนาคารไทยพาณิชย์คาดการณ์ว่าในปี 2563 จะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติประมาณ 42 ล้านคน หรือขยายตัว 4.6 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า


     โดยการขยายตัวจะเกิดจากนักท่องเที่ยวชาวอินเดีย กลุ่มประเทศอาเซียน กลุ่มประเทศเอเชียตะวันออก รวมถึงนักท่องเที่ยวจีน ซึ่งธุรกิจโรงแรมที่พักนับเป็นองค์ประกอบสำคัญที่มีบทบาทต่อการยกระดับภาคการท่องเที่ยวของไทย ธนาคารไทยพาณิชย์มองเห็นโอกาสทางธุรกิจของธุรกิจโรงแรมขนาดกลางและขนาดเล็ก จึงจัดให้กลุ่มโรงแรมเป็นอุตสาหกรรมเป้าหมาย (Industry Focus) ที่ธนาคารให้ความสำคัญและต้องเข้าไปสนับสนุนให้ธุรกิจนี้มีความแข็งแกร่งและสามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืน ด้วยการเป็นจุดเชื่อมเครือข่ายระบบนิเวศของธุรกิจโรงแรม (Hotel Ecosystem) ในทุกมิติที่จะเอื้อให้ผู้ประกอบการสามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพตั้งแต่เริ่มต้น และพร้อมที่จะรับมือกับบริบทใหม่ๆ และความท้าทายได้อย่างทันท่วงที    


     ปัจจุบันเทรนด์การเลือกที่พักของนักท่องเที่ยวเปลี่ยนไปจากอดีต ประเด็นหนึ่งที่ชัดเจนและเป็นโอกาสของผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดเล็ก คือ นักท่องเที่ยวยินดีจ่ายค่าที่พักในราคาสูงขึ้นให้กับโรงแรมที่มีเอกลักษณ์ สามารถบ่งบอกความเป็นตัวตน ที่สามารถส่งมอบประสบการณ์ที่แตกต่าง หรือให้บริการที่ตรงกับความต้องการเฉพาะตัวของผู้เข้าพักแต่ละกลุ่ม อันเป็นโอกาสของบูติกโฮเทลที่จะยกระดับมาตรฐานห้องพัก สิ่งแวดล้อม และบริการ เพื่อสร้างจุดขายที่มีความแตกต่าง
 

     นอกจากนี้ผู้ประกอบการต้องให้ความสำคัญต่อการนำเทคโนโลยีเข้ามาพัฒนาธุรกิจ ปรับระบบการบริหารจัดการ และต่อยอดการทำตลาดและช่องทางการขายใหม่ๆ ที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมขนาดกลางและขนาดเล็กต้องปรับวิธีคิดและออกจากข้อจำกัดเดิมๆ เช่น การพึ่งพา Online Travel agent ในการขายห้องพักเพียงอย่างเดียว แต่ต้องมองหารูปแบบอื่นๆ ที่หลากหลายควบคู่กัน และขณะนี้หมดยุคการแข่งขันลดราคาห้องพักจนต้องลดคุณภาพบริการและสูญเสียรายได้จนธุรกิจไปต่อได้อย่างยากลำบาก  ผู้ประกอบการควรต้องปรับเปลี่ยนมุมมองด้วยว่า ธุรกิจโรงแรมในปัจจุบันนั้นจะไม่มีเรื่องฤดูกาลอีกต่อไป แต่ควรวางเป้าหมายและพัฒนาสภาพแวดล้อมที่จะสามารถดึงนักท่องเที่ยวเที่ยวไทยให้เข้ามาทำกิจกรรมในพื้นที่และเข้าพักแรมในทุกวัน ทั้งนี้คาดการณ์ว่าอุตสาหกรรมที่พักแรมของไทยในปีนี้จะมีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยทั่วประเทศอยู่ที่ระดับ 71-73 เปอร์เซ็นต์  ตลอดทั้งปี
 

     พิกุล กล่าวต่อว่า ภายใต้โอกาสที่มองเห็นนั้น ผู้ประกอบการยังต้องเผชิญกับทิศทางการแข่งขันที่รุนแรงมากยิ่งขึ้น สะท้อนจากอุปทานห้องพักใหม่ที่เร่งตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยพื้นที่ขออนุญาตก่อสร้างโรงแรม-รีสอร์ททั่วประเทศที่ขยายตัวเฉลี่ยถึง 12 เปอร์เซ็นต์ต่อปี ในช่วงปี 2559-2561 อย่างไรก็ตาม เครือข่าย Hotel Ecosystem ของธนาคารไทยพาณิชย์ ซึ่งประกอบด้วย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กรมโยธาธิการและผังเมือง สมาคมโรงแรมไทย และสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว พร้อมที่จะให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่เพื่อปูทางให้ผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมขนาดกลางและขนาดเล็กก้าวไปสู่ความสำเร็จอย่างมั่นคงในอนาคต ด้


     โดยจัดหลักสูตรการอบรม The DOTS: Hotel Game Changer พลิกมุมคิด จุดเชื่อมความสำเร็จนักธุรกิจโรงแรมรุ่นใหม่ นอกจากนี้ธนาคารยังได้จัดเตรียม SCB Hotel Solution เพื่อเป็นทางเลือกที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการด้านผลิตภัณฑ์และบริการของผู้ประกอบการไว้อย่างครบวงจร ด้วยสินเชื่อโรงแรมเพื่อ Refinance และ Renovation อัตราดอกเบี้ยเริ่มต้นที่ 4 เปอร์เซ็นต์  (ตามเงื่อนไขของธนาคาร) วงเงินกู้สูงสุด 100 ล้านบาท สามารถผ่อนชำระได้ตามฤดูกาล ระยะเวลานานสูงสุด 10 ปี คุณสมบัติลูกค้าต้องเป็นผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมที่มีใบอนุญาตประกอบธุรกิจโรงแรมถูกต้องตามเกณฑ์ มีประสบการณ์ในการดำเนินธุรกิจโรงแรมมาไม่ต่ำกว่า 5 ปี  และยังช่วยอำนวยความสะดวกในการรับชำระค่าบริการผ่านบัตรเครดิตแบบ Online Payment Gateway ฟรี ค่าธรรมเนียมแรกเข้า และค่าธรรมเนียมรายปี พร้อมสร้างการรับรู้ ค้นหาและนำทางนักท่องเที่ยวไปสู่ที่พักได้ง่ายๆ ด้วยบริการ  Google My Business


     ผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมที่สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร.0-2722-2222 หรือที่ Website https://scbsme.scb.co.th/  


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี
 

NEWS & TRENDS