กสอ. ดึงอัตลักษณ์ชุมชน โชว์ผลสำเร็จอัพเกรดสินค้าโอทอปสู่อุตสาหกรรม 4.0

กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) โชว์ผลสำเร็จการพัฒนาผู้ประกอบการโอทอป ก้าวสู่อุตสาหกรรม 4.0 (OTOP to Industry 4.0 Development Projects) ภายใต้โครงการขับเคลื่อนโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์




      กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) โชว์ผลสำเร็จการพัฒนาผู้ประกอบการโอทอป ก้าวสู่อุตสาหกรรม 4.0 (OTOP to Industry 4.0 Development Projects) ภายใต้โครงการขับเคลื่อนโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ นำภูมิปัญญาท้องถิ่นประยุกต์เข้ากับเทคโนโลยี สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์เพิ่มยอดขายบนสื่อสังคมออนไลน์ พร้อมมอบรางวัลผู้ประกอบการที่มีผลงานดีเด่น (Success Case) ปลื้มดำเนินโครงการ 3 ปี อบรมผู้ประกอบการกว่า 1,500 ราย สร้างยอดขายรวมกว่า 40 ล้านบาท
 
 
     จารุพันธ์จารโยภาส รองอธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กล่าวว่า ในยุคที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทสำคัญต่อการทำธุรกิจ ผู้บริโภคสามารถเลือกซื้อสินค้าและบริการได้เพียงปลายนิ้วสัมผัส ผู้ประกอบการจึงต้องให้ความสำคัญกับการทำตลาดออนไลน์มากขึ้น รวมถึงผู้ประกอบการสินค้าโอทอป ซึ่งเป็นสินค้าจากภูมิปัญญาของชาวบ้านแต่ละท้องถิ่นที่มีอัตลักษณ์เฉพาะตัว กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) เล็งเห็นถึงความสำคัญ จึงได้จัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาผู้ประกอบการโอทอป ก้าวสู่อุตสาหกรรม 4.0 (OTOP to Industry 4.00 Development project) หรือ OTOP 4.0 โดยมุ่งเน้นการพัฒนาผู้ประกอบการโอทอปให้สามารถนำทักษะทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาบริหารกิจการและพัฒนาช่องทางการตลาดใหม่ ๆ รองรับการเปลี่ยนแปลงในหลายมิติ โดยเฉพาะช่องทางการตลาดในโซเชียลเน็ตเวิร์ค (Social Network) ด้วยการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาประยุกต์ให้เข้ากับเทคโนโลยีในการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์จัดทำเรื่องราวภูมิปัญญา (Story Marketing) การใช้แอพพลิเคชั่นในการออกแบบตกแต่งภาพเพื่อประชาสัมพันธ์สินค้าผ่านสื่อออนไลน์ สร้างความแตกต่างในลักษณะรูปแบบ Content Marketing และอำนวยความสะดวกในการบริโภคได้ง่ายขึ้น
 
 
     โดยกิจกรรมดังกล่าว จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 4 แล้ว โดย 3 ปีที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการเข้ารับการอบรมจำนวนกว่า 1,500 ราย สามารถขายสินค้าบนตลาดออนไลน์และยอดขายรวมกว่า 40 ล้านบาท ผ่านระบบ E-commerce อาทิ เว็บไซด์ Etsy, Alibaba, Lazada รวมถึงเว็บไซต์ digitalotop-dip ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จ และในปี พ.ศ. 2562 นี้ มีการกำหนดหลักสูตรที่มีความเข้มข้นและเน้นการลงมือปฏิบัติจริง มีวิทยากรให้คำปรึกษาตลอดการดำเนินโครงการ โดยเปิดรับสมัครและคัดเลือกผู้ประกอบการโอทอปที่สนใจเข้าร่วมโครงการตั้งแต่เดือนมกราคม เพื่อฝึกอบรมหลักสูตรการพัฒนาเบื้องต้น จำนวน 504 ราย จากนั้นทำการคัดกรองผู้ประกอบการที่มีความพร้อมเพื่อเข้ารับการอบรมในหลักสูตรเข้มข้น จำนวน 160 ราย และได้ดำเนินการคัดเลือกผู้ประกอบการที่มีผลการพัฒนาดีเด่น จำนวน 20 ราย รวมทั้งสนับสนุนให้ผู้ประกอบการที่มีผลต่อการพัฒนาดีเด่นให้นำเสนอผลงานเข้าร่วมการประกวดแข่งขัน ซึ่งมีผู้ได้รับรางวัลจำนวน 20 รางวัล ประกอบด้วยรางวัลชนะเลิศ จำนวน 10 รางวัล และรางวัล Best award จำนวน 10 รางวัล
 
 
     “โครงการนี้ มีผู้ประกอบการโอทอปที่สนใจด้านการทำตลาดออนไลน์ รวมถึงการทำวีดีโอเพื่อเป็นสื่อโฆษณาออนไลน์ เข้าร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์และสร้างสื่อออนไลน์ ภายใต้การให้คำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง จนเกิดเป็นผลงานการออกแบบที่มีความสมบูรณ์ ทั้งภาพและเสียง สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้ดียิ่งขึ้น และเป็นประโยชน์ในการนำเสนอสินค้าและบริการแก่ผู้บริโภคได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งการนำผลิตภัณฑ์จากภูมิปัญญาท้องถิ่นมาสร้างเรื่องราวให้เป็นที่สนใจ และประชาสัมพันธ์ในช่องทางสื่อออนไลน์ จะช่วยเพิ่มมูลค่าสินค้า ขยายตลาด และนำมาสู่การเพิ่มยอดขายในอนาคต เกิดผลดีเชิงเศรษฐกิจในภาพรวมของประเทศ”

 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี
 

NEWS & TRENDS