YDM Thailand ชูกลยุทธ์ “Modern Marketing” การตลาดรูปแบบใหม่ ปลุกรายได้ทะลุ 800 ล้านในปี 2020

YDM Thailand ประกาศทรานสฟอร์มกลยุทธ์ธุรกิจ เปลี่ยนเกมตลาดจาก “Digital Marketing” เป็นกลยุทธ์ “Modern Marketing” การตลาดแนวใหม่ที่ผสานการทำแบรนด์ดิ้งและดาต้าเทคโนโลยีให้เป็นเรื่องเดียวกัน รับความเปลี่ยนแปลงของตลาดและผู้บริโภคยุคดิจิทัล




ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องสำหรับ YDM Thailand ภายใต้การนำของ  ธนพล ทรัพย์สมบูรณ์ แม้ในปีที่ผ่านมาธุรกิจจะเติบโตลดลงตามสภาพตลาด แต่ยังคงประกาศเกมรุกอย่างต่อเนื่อง โดยการทำธุรกิจในทศวรรษใหม่ของพวกเขา ได้เดินหน้าทรานสฟอร์มกลยุทธ์รุกตลาดโฆษณาจาก “Digital Marketing” เป็น  “Modern Marketing” การตลาดแนวใหม่ที่ผสานการทำแบรนด์ดิ้งและดาต้าเทคโนโลยีให้เป็นเรื่องเดียวกัน ฉีกตัวเองออกจากคู่แข่ง พร้อมตั้งเป้าทะยานสู่รายได้ 800 ล้านบาทในปี 2020 และสามารถนำพาบริษัทเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ในปี 2021 ได้ตามแผน
 

ธนพล ทรัพย์สมบูรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วายดีเอ็ม (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยถึงแนวคิดการรุกตลาดยุคใหม่ “Modern Marketing” ว่า หลังจากที่เกิดการเปลี่ยนแปลงด้าน เทคโนโลยีและมีแพลตฟอร์มต่างๆ เกิดขึ้นเป็นจำนวนมากในช่วง 3-5 ปีที่ผ่านมานั้น ผู้บริโภคมีการเปลี่ยนแปลงในส่วนของการเสพสื่ออย่างชัดเจน มีการดูโทรทัศน์น้อยลง หันมาดูแพลตฟอร์มออนไลน์มากขึ้น  อีกทั้งเทคโนโลยีในส่วนของดิจิทัล มีการพัฒนาอย่างก้าวกระโดด เราสามารถเก็บข้อมูลพฤติกรรมของผู้บริโภคได้ละเอียดมากขึ้น อย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน
 

“การทำการตลาด แบบคิด Big Idea เดียว แล้วหว่านออกไปยังกลุ่มเป้าหมาย ในทุกๆ ช่องทาง อาจจะไม่ใช่กลยุทธ์ที่ทรงประสิทธิภาพที่สุดอีกต่อไป” ในยุคแห่งดาต้านั้น ทันทีที่ลูกค้ามี Interact กับแบรนด์   เราจะสามารถแยกลูกค้าออกเป็น segment ย่อยๆ จากดาต้าเชิงพฤติกรรมที่ลูกค้าแสดงออกมา จากนั้นจึงคิด Message เพื่อที่จะสื่อสารกับลูกค้าตาม segment ย่อยๆ เหล่านั้นที่แตกต่างกันไป “ในบางแคมเปญ เราอาจต้องคิด Message หลายร้อย หลายพัน Message หรือในบางกรณี อาจจะไปถึงขั้นการทำ Personalized Marketing”
 

นอกจากนี้ การทำ Modern Marketing นั้น ยังครอบคลุมไปถึงการมองหากลุ่มลูกค้าใหม่ๆ จากการวิเคราะห์ดาต้า การหา Consumer Insight โดยไม่ต้องทำโฟกัสกรุ๊ป แต่หาจากคลาว์เก็บข้อมูลบนโซเชียลแทน กาทำแทรคกิ้งในเชิงพฤติกรรมเพื่อทำการตลาดแบบอัตโนมัติ ( Marketing Automation) การออกแบบCustomer Experience บนดิจิทัล การทำ Marketing Attribution เพื่อหาโมเดลในการแบ่งงบการใช้มีเดียให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด โดยมีการนำ AI  หรือปัญญาประดิษฐ์เข้ามาช่วย
 

“สิ่งที่จะเป็นปัจจัยในการขับเคลื่อนนักการตลาดในยุคต่อไปนอกจากจะเป็นเรื่องของความคิดสร้างสรรค์ (Creative) และการวิเคราะห์ข้อมูล (Analytics) แล้วนักการตลาดยังจะต้องมีการปรับตัวให้เกิด Mindset ใหม่ๆ ในการทำงาน เช่น เปลี่ยนการทำงานแบบ Exposure Marketing ที่อัดเงินทำแคมเปญโฆษณา แล้วหวังว่าจะดังเปรี้ยงๆ ยอดขายถล่มทลาย กลายมาเป็น Engagement Marketing ที่แบรนด์ลุกขึ้นมาทำอะไรที่เป็นประโยชน์กับลูกค้าจริงๆ ที่ไม่ใช่แค่การเน้นขายของ หรืออาจจะเป็น Mindset ในการทำงาน  ซึ่งจากเดิมเน้นงานพิถีพิถันซึ่งใช้เวลาในการทำงานนานมากๆ เปลี่ยนมาเป็นการทำงานแบบ startup  ที่เน้นความรวดเร็วและตอบโจทย์หลักของลูกค้าจริงๆ”
 

โดยในการฉลองครบรอบ 10 ปี ของ YDM Thailand ในปีนี้ บริษัทฯ ได้ย้ายบ้านมาสู่สำนักงานแห่งใหม่ ใจกลางเมือง ย่านโชคชัย 4 เพื่อตอบรับการเติบโตอย่างไม่หยุดยั้ง โดยมีงบประมาณในการก่อสร้าง 20 ล้านบาท
 

สำหรับแนวคิดในการออกแบบสำนักงานแห่งใหม่นั้น คือ Open Space เป็นการเปิดพื้นที่ให้ พนักงานทุกคนสามารถติดต่อสื่อสารกันได้สะดวก โดยจะมีพื้นที่ให้นั่งทำงานร่วมกัน พร้อมฟังก์ชั่นต่างๆ ที่ส่งเสริมด้านการทำงาน รวมถึงมีส่วนเอนเตอร์เทนเม้นต์และสิ่งอำนวยความสะดวกกับพนักงานมากมาย อาทิ โซนนั่งทำงาน, ห้องประชุม, บาร์เครื่องดื่ม, สแตนด์บริเวณด้านหน้า, Pet Zone, พื้นที่ส่วนพักผ่อน เช่น ห้องสมุด, ห้องนอน, ห้องนวดไทย
 

ที่สำคัญยังมีพื้นที่สำหรับการฝึกอบรมภายใต้ชื่อ “YDM Academy” ซึ่งสามารถจุคนได้กว่า 100 คน ไว้รองรับการทำเทรนนิ่งทั้งภายในและภายนอกองค์กร โดยบริษัทฯ จะมีการเชิญ Guest Speakers ที่มีประสบการณ์และความรู้ความเชี่ยวชาญในด้านต่างๆ มาร่วมบรรยาย ให้ความรู้สลับสับเปลี่ยนกันไป ทั้งสำหรับพนักงาน ลูกค้า รวมถึงบุคคลภายนอกที่สนใจ
 


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

 

NEWS & TRENDS