BAM สร้างสีสันส่งท้ายปี เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ วันแรกคึกคัก

BAM สร้างสีสันส่งท้ายปี เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ วันแรกคึกคัก โดยใช้ชื่อย่อในการซื้อขายหลักทรัพย์ว่า “BAM”




     บริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ BAM ผู้นำในธุรกิจบริหารสินทรัพย์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศไทย มีประสบการณ์ยาวนานกว่า 20 ปี มีแหล่งเงินทุนที่หลากหลาย และมีการจ่ายเงินปันผลอย่างต่อเนื่องสำหรับผลประกอบการในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย พร้อมเปิดการซื้อขายวันแรก 16 ธันวาคม 2562 โดยการเสนอขายหุ้น IPO ของ BAM เมื่อรวม Overallotment Option หรือ Green Shoe มีมูลค่า 30,888 ล้านบาท นับเป็นการเสนอขายหุ้น IPO ของบริษัทในกลุ่มสถาบันการเงินที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย และ South East Asia และใช้ชื่อย่อในการซื้อขายหลักทรัพย์ว่า BAM”


     หุ้น BAM ได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุนตลอดระยะเวลาของการเสนอขายหุ้นสามัญ ส่งผลดีต่อราคาหุ้นของ BAM โดยรวม เห็นได้ชัดจากการที่ BAM ได้ดำเนินการเปิดจองซื้อหุ้นสามัญที่เสนอขายต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรกหรือไอพีโอสำหรับประชาชนทั่วไประหว่างวันที่ 25 – 29 พฤศจิกายน 2562 ที่ผ่านมา แม้จะอยู่ท่ามกลางภาวะตลาดที่มีความผันผวน แต่หุ้นไอพีโอของ BAM ก็ยังได้รับความสนใจจากนักลงทุนและประชาชนที่จองซื้อเข้ามาเป็นจำนวนมากผ่านธนาคารที่เป็นตัวแทนจำหน่ายหุ้น คือ ธนาคารกสิกรไทย ธนาคารกรุงไทย และธนาคารไทยพาณิชย์ สะท้อนให้เห็นว่าผู้ลงทุนมีความมั่นใจในศักยภาพการเป็นผู้นำในธุรกิจบริหารสินทรัพย์ที่มีปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่ง และมีความสามารถในการสร้างความเติบโตในอนาคตได้อย่างยั่งยืน นอกจากนี้ ผลการสำรวจความต้องการจองซื้อหุ้นของนักลงทุนสถาบัน (Bookbuilding) ยังแสดงให้เห็นถึงความสนใจอย่างมากจากนักลงทุนสถาบันชั้นนำทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ และได้กำหนดราคาเสนอขายสุดท้ายที่ 17.50 บาทต่อหุ้น ซึ่งเป็นราคาสูงสุดจากช่วงราคาเสนอขายที่ 15.50-17.50 บาท ก่อนเข้าตลาดหลักทรัพย์ในวันนี้


     ทองอุไร ลิ้มปิติ ประธานกรรมการบริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า  “ภาวะตลาดหุ้นที่ผันผวนขณะนี้มีสาเหตุหลักมาจากผลกระทบจากปัจจัยภายนอกประเทศ ดังนั้น นักลงทุนควรพิจารณาศึกษาผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนแต่ละบริษัทอย่างรอบคอบ สำหรับผลประกอบการงวดเก้าเดือนสิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2561 และ 2562 บริษัทฯ มีกำไรสุทธิ 3,311 ล้านบาท และ 4,882 ล้านบาท ตามลำดับ เพิ่มขึ้น 47.5 เปอร์เซ็นต์”
 
บริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จํากัด (มหาชน) หรือ BAM ได้จัดตั้งขึ้นหลังวิกฤตเศรษฐกิจ ปี 2540 ที่ก่อให้เกิดหนี้เสียสูงถึง 42 เปอร์เซ็นต์ ของหนี้ในระบบสถาบันการเงินของประเทศ ด้วยจุดประสงค์เพื่อทําหน้าที่บริหารจัดการสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ (NPLs) และทรัพย์สินรอการขาย (NPAs) ของธนาคาร กรุงเทพฯ พาณิชย์การ จํากัด (มหาชน) ซึ่งต่อมา BAM ได้ขยายขอบเขตการดําเนินธุรกิจให้ครอบคลุม NPLs และ NPAs ของสถาบันการเงินอื่นด้วย จนถึงปัจจุบัน BAM มีบทบาทสำคัญในการแก้ไขปัญหาสินทรัพย์ด้อยคุณภาพและขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศมาแล้วกว่า 20 ปี และเป็นบริษัทบริหารสินทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุด มีเครือข่ายครอบคลุมทุกภูมิภาค


     การเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เป็นก้าวที่สำคัญของ BAM เพราะจะเป็นการเพิ่มความแข็งแกร่งทางการเงินในการขยายธุรกิจได้มากขึ้นในอนาคต และลดภาระหนี้ของบริษัทฯ ตลอดจนใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียน รวมทั้งปรับเปลี่ยนรูปแบบการบริหารงานให้เทียบเท่าบริษัทเอกชน ซึ่งจะช่วยเพิ่มความคล่องตัวในการประกอบธุรกิจและความสามารถในการแข่งขัน ตอบสนองต่อสถานการณ์และสภาพแวดล้อมธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงไป สามารถระดมทุนและเพิ่มช่องทางในการเข้าถึงเครื่องมือทางการเงินที่หลากหลายมากขึ้น และสร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ ๆ เพื่อให้ BAM คงความเป็นผู้นำในธุรกิจบริหารสินทรัพย์ และเติบโตอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืน เพื่อสร้างผลตอบแทนระยะยาวให้แก่ผู้ถือหุ้น รวมทั้งเป็นกลไกสำคัญในการสร้างความมั่นคงให้กับระบบสถาบันการเงินและเศรษฐกิจของประเทศต่อไป
 
 
 
 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี
 
 

NEWS & TRENDS