"พี ดี เฮ้าส์" รับวิกฤตรุมขยายสาขาต่ำกว่าเป้า

นายพิศาล ธรรมวิเศษ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พีดีเฮ้าส์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด หรือ ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์ และเอคิวโฮม กล่าวว่า ปี 2555 นี้ ถือเป็นอีกปีหนึ่งที่ภาคธุรกิจรับสร้างบ้าน ต้องเผชิญกับสถานการณ์วิกฤติอีกครั้ง ภายหลังจากปีที่แล้วเจอกับวิกฤติน้ำท่วมใหญ่ ทำตลาดรวมรับสร้างบ้านลดวูบกว่า 20% มาปีนี้เจอกับกับวิกฤติแรงงานขาดแคลน



นายปัณณพงศ์ อิทธิอรรถนนท์ กรรมการค่าจ้างฝ่ายนายจ้าง กล่าวว่า มาตรการบรรเทาผลกระทบจากการปรับอัตราค่าจ้าง 300 บาท ที่คณะรัฐมนตรีเห็นชอบในส่วนที่ให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีนั้น ยังไม่ตรงกับเป้าหมายความต้องการอย่างแท้จริง อาทิ มาตรการเพิ่มการเข้าถึงแหล่งเงินกู้ เพราะในทางปฏิบัติค่อนข้างเป็นไปได้ยาก เนื่องจากมีข้อจำกัดในสัญญาค้ำประกันสินเชื่อตามเงื่อนไขของแต่ละธนาคาร โดยก่อนหน้านี้ที่ประชุมพิจารณาร่วมภาครัฐและเอกชนชุดใหญ่ไม่ได้มีผู้แทนจากฝ่ายนายจ้างเข้าประชุมด้วย มีเพียงการเข้าร่วมประชุมในคณะกรรมการชุดเล็กเท่านั้น 

ส่วนข้อเสนอในการจัดตั้งกองทุนช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีนั้น อยากให้รัฐบาลตัดสินใจว่ากองทุนดังกล่าวสามารถช่วยเหลือผู้ประกอบการได้จริง อย่างไรก็ตาม ผลกระทบจากการปรับค่าจ้าง 300 บาท ไม่อยากให้รัฐบาลนำข้อมูลผลกระทบของผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในพื้นที่กรุงเทพ ฯ และปริมณฑล ตลอดจน 7 จังหวัดที่ปรับค่าจ้างไปเมื่อวันที่ 1 เมษายน 2555 มาเปรียบเทียบกับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ในพื้นที่ต่างจังหวัด เพราะค่าแรงขั้นต่ำในแต่ละพื้นที่มีความแตกต่างกันมาก

ด้านนายอาทิตย์ อิสโม รองปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการค่าจ้างว่าหลังจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบมาตรการบรรเทาผลกระทบจากการปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ ปี 2556 แล้ว จากนี้จะกำชับให้กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ส่งพนักงานตรวจแรงงานลงพื้นที่ในการอธิบายรายละเอียดมาตรการบรรเทาผลกระทบจากการปรับค่าจ้าง 300 บาทแก่ผู้ประกอบการ เพราะในขณะนี้ผู้ประกอบการหลายรายยังไม่ทราบรายละเอียดที่ชัดเจน โดยอาจจะต้องมีการประชุมหารือกลุ่มย่อยแก่ผู้ประกอบการในกิจการประเภทเดียวกันรับทราบ ทั้งนี้หลังจากผู้ประกอบการทราบรายละเอียดมาตรการบรรเทาผลกระทบ 300 บาทแล้ว หากมีความเห็นว่ามาตรการใดยังไม่ตรงความต้องการ กระทรวงแรงงานพร้อมชี้แจงรายละเอียดในส่วนที่เกี่ยวข้องได้

NEWS & TRENDS