รัฐเปิดโครงการ "แรงงานในโรงเรียน โรงเรียนในโรงงาน"

ที่วิทยาลัยอาชีวศึกษานครปฐม นายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ รมว.กระทรวงแรงงาน เปิดเผยภายหลังเปิดโครงการ “แรงงานในโรงเรียน โรงเรียนในโรงงาน” ว่า โครงการดังกล่าวเป็นความร่วมมือระหว่างหน่วยงานสังกัดกระทรวงแรงงานใน จ.นครปฐม กับสภาอุตสาหกรรมจังหวัดนครปฐม หอการค้าจังหวัดนครปฐม สำนักงานอาชีวศึกษาจังหวัดนครปฐม ศูนย์ประสานงานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9 จังหวัดนครปฐม ซึ่งได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการดำเนินโครงการร่วมกันเพื่อให้นักเรียน นักศึกษา มีความรู้ด้านแรงงาน รับรู้สิทธิ หน้าที่ด้านต่างๆ อย่างถูกต้องก่อนเข้าทำงานในสถานประกอบการ

 


นายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ รมว.กระทรวงแรงงาน เปิดเผยภายหลังเปิดโครงการ “แรงงานในโรงเรียน โรงเรียนในโรงงาน” ว่า โครงการดังกล่าวเป็นความร่วมมือระหว่างหน่วยงานสังกัดกระทรวงแรงงานใน จ.นครปฐม กับสภาอุตสาหกรรมจังหวัดนครปฐม หอการค้าจังหวัดนครปฐม สำนักงานอาชีวศึกษาจังหวัดนครปฐม ศูนย์ประสานงานสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 9 จังหวัดนครปฐม ซึ่งได้มีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการดำเนินโครงการร่วมกันเพื่อให้นักเรียน นักศึกษา มีความรู้ด้านแรงงาน รับรู้สิทธิ หน้าที่ด้านต่างๆ อย่างถูกต้องก่อนเข้าทำงานในสถานประกอบการ

“โครงการนี้เป็นโครงการที่จะพัฒนากำลังคนของจังหวัดนครปฐมให้มีความพร้อม มีคุณภาพ สามารถตอบสนองความต้องการของตลาดแรงงานในจังหวัด กลุ่มเป้าหมายที่สำคัญกลุ่มแรก คือ กลุ่มเด็กและเยาวชนที่อยู่ในระบบการศึกษาและใกล้จบการศึกษา ซึ่งจะทำให้นักเรียน นักศึกษาสามารถพิจารณาเลือกเรียนในสาขาวิชาที่ตรงกับความต้องการของตลาดแรงงานหากจะศึกษาต่อ ตลอดจนได้รับความรู้ด้านแรงงาน สิทธิและหน้าที่อย่างถูกต้องก่อนเข้าทำงานในสถานประกอบการ จะทำให้เป็นประโยชน์ต่อทั้งนายจ้างและนักเรียน นักศึกษาเมื่อเข้าสู่ตลาดแรงงาน”นายเผดิมชัย กล่าว

รมว.กระทรวงแรงงาน กล่าวต่อไปอีกว่า โครงการดังกล่าวจะเน้นเพิ่มขีดความสามารถของนักเรียน นักศึกษาให้มีคุณภาพมาตรฐานในระดับสากล รวมไปถึงการพัฒนาหลักสูตรต่างๆเพื่อการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และเตรียมความพร้อมรองรับการเปิดเสรีประชาคมอาเซียน ในปี 2558 ซึ่งจะมีการแข่งขันเพื่อแย่งชิงแรงงานมากขึ้น โดยเฉพาะแรงงานคุณภาพ หากไม่มีการเตรียมความพร้อมที่เหมาะสมและสอดคล้องกับสถานการณ์จะเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาประเทศได้ รวมทั้งเป็นการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงานรองรับสถานการณ์การเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุอีกด้วย

 

NEWS & TRENDS