Facebook ประเทศไทย เดินหน้าหนุน SME ไทยผ่านกิจกรรม #SupportSmallBusiness

ในวันนี้ Facebook ประเทศไทย ได้เปิดตัวกิจกรรม #SupportSmallBusiness ร่วมสนับสนุนผู้ประกอบการไทยซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความมุ่งมั่นอย่างต่อเนื่องของบริษัทในการให้ความช่วยเหลือชุมชนกลุ่มธุรกิจขนาดเล็กในประเทศไทย และผลักดันให้ผู้บริโภคผนึกกำลังสนับสนุนธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในชุมช..




     ในวันนี้ Facebook ประเทศไทย ได้เปิดตัวกิจกรรม #SupportSmallBusiness ร่วมสนับสนุนผู้ประกอบการไทยซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความมุ่งมั่นอย่างต่อเนื่องของบริษัทในการให้ความช่วยเหลือชุมชนกลุ่มธุรกิจขนาดเล็กในประเทศไทย และผลักดันให้ผู้บริโภคผนึกกำลังสนับสนุนธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในชุมชนของตัวเองในช่วงเวลายากลำบากเช่นนี้ โดย Facebook ได้จัดแถลงข่าวทางออนไลน์ผ่าน Facebook Live และแชร์ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับวิธีที่ธุรกิจจะสามารถเชื่อมต่อกับลูกค้าและฝ่าฝันในช่วงเวลาวิกฤตนี้ผ่านการใช้งานโซลูชั่นเครื่องมือทางธุรกิจและฟีเจอร์ใหม่ๆ ของ Facebook
 

     เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าได้ส่งผลกระทบต่อธุรกิจขนาดเล็กในทุกที่ ผู้บริโภคจึงมีพฤติกรรมที่   ปรับเปลี่ยนสู่กิจกรรมออนไลน์เพิ่มมากขึ้น โดยผลการศึกษาที่จัดขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ โดย YouGov ระบุว่ามากกว่าร้อยละ 32 ของ ผู้ตอบคำถามชาวไทยได้ซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์เพิ่มขึ้นในช่วงวิกฤตโควิด-19 รวมถึงมากกว่าร้อยละ 39 ที่ตอบว่า     พวกเขามีการสั่งซื้ออาหารทางออนไลน์เพิ่มมากกว่าปกติ และมากกว่า 44 เปอร์เซ็นต์ของผู้ที่ตอบแบบสอบถามได้ใช้เวลา   มากขึ้นในการรับชมเนื้อหาออนไลน์
 

     ชุมชนและแหล่งข้อมูลต่างๆ ของ Facebook มีความสำคัญต่อธุรกิจและผู้บริโภคมากขึ้นเรื่อยๆ ในขณะที่พวกเขากำลังเว้นระยะห่างทางสังคม โดยในปัจจุบัน มีผู้ใช้ Facebook มากกว่า 2.6 พันล้านคนต่อเดือน และผู้ใช้ Instagram มากกว่า 1 พันล้านคนต่อเดือนทั่วโลก ซึ่งในจำนวนนี้ยังประกอบด้วยธุรกิจบน Facebook มากกว่า 140 ล้านราย ที่ใช้งานแพลตฟอร์มในการเชื่อมต่อกับลูกค้าของพวกเขาด้วยวิธีใหม่ๆ ที่สร้างสรรค์
 


     ชวดี วงศ์พยัต หัวหน้าฝ่ายพัฒนาการเติบโตธุรกิจ ประจำ Facebook ประเทศไทย กล่าวภายในงานเปิดตัวกิจกรรมว่า “การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่าส่งผลกระทบต่อธุรกิจขนาดเล็กทุกที่ ในขณะที่ผู้คนกำลังทำสิ่งที่ถูกต้องด้วยการอยู่บ้าน ธุรกิจกลับต้องเผชิญกับความยากลำบากในการดำเนินการเพื่อให้อยู่รอดต่อไปได้ Facebook มีความมุ่งมั่นที่จะให้การสนับสนุนและช่วยเหลือผู้ประกอบการในภาคธุรกิจขนาดเล็กในประเทศไทยถ้าเราลองนึกถึงร้านค้าหรือร้านอาหารที่อยู่ใกล้ตัวทุกคน ก็มีความเป็นไปได้สูงว่าอย่างน้อยพวกเขาอาจจะมีเพจ Facebook หรือบัญชี Instagram ในขณะที่ชุมชนต่างๆ ทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยยังคงมองหาแนวทางในการจัดการกับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสครั้งนี้ ด้วยวิธีการใหม่ๆ หน้าที่ของเราคือการให้ความสำคัญกับการสนับสนุนชุมชนกลุ่มธุรกิจขนาดเล็กในระยะที่มีความสำคัญทั้งในช่วงการต่อสู้เพื่อความอยู่รอดและช่วงฟื้นฟูธุรกิจ”
 

กิจกรรม #SupportSmallBusiness ของ Facebook

     กิจกรรมการพบปะร้านค้าออนไลน์ #SupportSmallBusiness เน้นให้เห็นถึงวิธีการที่ Facebook ตอบสนองต่อความต้องการของธุรกิจในประเทศไทย ด้วยการประกาศถึงวิธีการใหม่ๆ ให้ผู้คนได้สนับสนุนและค้นพบธุรกิจขนาดเล็ก พร้อมกับการนำเสนอเครื่องมือเพิ่มขึ้น เพื่อช่วยให้ธุรกิจได้รับข้อมูลที่ครบถ้วนและถูกต้อง และสามารถเชื่อมต่อกับลูกค้าของพวกเขาได้
 

     กิจกรรมดังกล่าวยังรวมถึงการเปิดตัวสติ๊กเกอร์สนับสนุนธุรกิจขนาดเล็ก “ร้านดีบอกต่อ”บน Instagram โดยเมื่อผู้คนใช้สติ๊กเกอร์สนับสนุนธุรกิจขนาดเล็กบน Instagram เนื้อหานั้นจะถูกนำไปรวมอยู่ใน Instagram Stories ที่รวมกับผู้สร้างเนื้อหา  ผู้อื่นที่ใช้สติ๊กเกอร์นั้น เพื่อแสดงให้ผู้ติดตามเห็น สำหรับบน Facebook ผู้บริโภคยังสามารถใช้แฮชแท็ก #ร้านดีบอกต่อบน Facebook เพื่อแนะนำธุรกิจหรือร้านค้าและบริการที่พวกเขาชื่นชอบได้ การเปิดตัวดังกล่าวได้มาเสริมฟีเจอร์สั่งซื้ออาหารบน Instagram ที่เปิดตัวไปเมื่อเร็วๆ นี้ โดยธุรกิจสามารถแชร์สติ๊กเกอร์สั่งซื้ออาหารผ่าน Instagram Stories หรือเพิ่มปุ่มสั่งซื้ออาหารบนหน้าโปรไฟล์ของพวกเขาได้แล้วในวันนี้ ซึ่งจะนำผู้ใช้ไปสู่แพลตฟอร์มการสั่งอาหารออนไลน์ที่ธุรกิจนั้นๆ เลือกใช้(ปัจจุบันให้บริการผ่านฟู้ดแพนด้าและแกร็บ) เพื่อการสั่งซื้ออาหารในขั้นตอนต่อไป
 

     กิจกรรม #SupportSmallBusiness อื่นๆ ประกอบด้วยแหล่งข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 และการอัพเดทเครื่องมือสำหรับธุรกิจเพื่อให้ผู้ดูแลเพจสามารถแชร์ข้อมูลที่สำคัญได้อย่างรวดเร็ว คำแนะนำในการปรับปรุงเพจที่ตรงกับความต้องการของแต่ละธุรกิจ และกิจกรรมออนไลน์เพื่อให้ความรู้และช่วยเหลือธุรกิจขนาดเล็ก ซึ่งรวมถึงการช่วยผู้คนในการเคลื่อนย้ายธุรกิจของพวกเขาสู่ช่องทางออนไลน์ เพื่อให้พวกเขาสามารถค้าขายต่อไปได้ และการนำเสนอเคล็ดลับเกี่ยวกับวิธีใช้ Facebook Live และ Messenger เพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าของพวกเขา
 

     นอกจากนี้ Facebook ยังได้จัดทำศูนย์ข้อมูลสำหรับธุรกิจ ขึ้นมาโดยเฉพาะในช่วงเวลานี้โดยจะเป็นแหล่งข้อมูลที่ให้คำแนะนำและเคล็ดลับต่างๆ เพื่อช่วยให้ธุรกิจขนาดเล็กในไทยยังคงเพิ่มขีดความสามารถในการเข้าถึงลูกค้าและปรับกลยุทธ์ในการใช้งานโซเชียลมีเดียได้ทันท่วงทีเพื่อดำเนินธุรกิจของพวกเขาได้ตามเป้าหมาย และมีให้บริการเป็นภาษาไทย อีกทั้งยังมีการจัดตั้งเงินทุนมูลค่า 100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ราว 3.2 พันล้านบาท) เพื่อช่วยเหลือธุรกิจขนาดเล็กจำนวน 30,000 รายทั่วโลก


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจ Startup

 

NEWS & TRENDS