พาณิชย์ ปั้น ‘Genius Service Business 2020’ ป้อนธุรกิจ Wellness

พาณิชย์ ปั้น ‘Genius Service Business 2020’ เปลี่ยนวิธีคิด สร้าง New Business Model ให้ธุรกิจบริการด้าน ‘Wellness’




      กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้า จัดกิจกรรม Genius Service Business 2020 เชื่อมโยงธุรกิจบริการเพื่อสุขภาพกับธุรกิจท่องเที่ยวจับมือหาแนวทางสร้างธุรกิจ New Business Model ช่วยกันปูทางเติบโตอย่างยั่งยืน ต่อสู้กับภาวะเศรษฐกิจหลังเกิดโรคโควิด-19 มีธุรกิจเข้าร่วมกิจกรรมแล้ว 165 ราย ก่อนคัดเลือกธุรกิจ 10 ราย ดันเป็นธุรกิจต้นแบบสร้างแรงบันดาลใจให้ธุรกิจรายอื่นๆ ต่อไป
              

     “วีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล” รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ให้ความสำคัญกับการพัฒนาธุรกิจบริการมาอย่างต่อเนื่องเพราะเป็นธุรกิจที่ผู้ประกอบการไทยมีศักยภาพ มีอัตลักษณ์ที่โดดเด่นในสายตาต่างชาติ โดยมอบหมายให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้าดำเนินการส่งเสริมธุรกิจบริการโดยเฉพาะกลุ่มบริการเพื่อสุขภาพ หรือ Wellness ได้แก่ สปา นวดเพื่อสุขภาพ และดูแลผู้สูงอายุ เนื่องจากธุรกิจกลุ่มนี้สามารถเชื่อมโยงกับการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพได้ซึ่งจะนำไปสู่การต่อยอดสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับประเทศไทยได้อย่างยั่งยืน
              

      รมช.พณ. กล่าวต่อว่า “ในปี 2563 จึงได้จัดกิจกรรมสร้างโอกาสทางการตลาดธุรกิจบริการสุขภาพ หรือ Genius Service Business 2020 ขึ้น ระหว่างเดือนพฤษภาคม-กันยายน 2563 กิจกรรมฯ นี้จะช่วยสร้างโอกาสทางการตลาดให้ธุรกิจเป็นที่รู้จักในวงกว้าง ควบคู่กับการสร้างเครือข่ายทางการค้าให้เข้มแข็ง เกิดการเกื้อกูลกันระหว่างธุรกิจบริการเพื่อสุขภาพและธุรกิจท่องเที่ยว รวมถึงผลักดันการสร้างธุรกิจบริการในรูปแบบใหม่ (New Business Model) เพราะหลังจากเกิดวิกฤตโรคโควิด-19 แพร่ระบาดไปทั่วโลก ก็ได้ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงวิถีการใช้ชีวิตของผู้บริโภคในรูปแบบสมัยใหม่ (New normal) เช่นกัน ดังนั้น หากสามารถปรับตัวได้รวดเร็วและมีแผนการตลาดที่ดีสอดรับกับสถานการณ์ปัจจุบันก็จะทำให้ธุรกิจเติบโตได้ต่อเนื่อง”  
              

       “ขณะนี้มีผู้ประกอบการจากทั่วประเทศที่ผ่านการคัดเลือกเข้าร่วมกิจกรรม Genius Service Business 2020 แล้วจำนวน 165 ราย ซึ่งจะเข้าสู่กระบวนการพัฒนาศักยภาพในด้านต่างๆ อาทิ การพัฒนารูปแบบธุรกิจแนวใหม่,   การสร้างแบรนด์, เทคนิคการ Pitching และการใช้สื่อ Social Media มาช่วยขยายช่องทางการตลาด จากนั้นจะเข้าสู่การเชื่อมโยงเครือข่ายธุรกิจบริการสู่ภูมิภาค เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ของธุรกิจบริการในแต่ละพื้นที่ ผ่านกิจกรรม Business Service Networking Roadshow ประกอบกับสร้างช่องทางการขายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ และปรับภาพลักษณ์ธุรกิจเพื่อสร้างการจดจำแก่ผู้ใช้บริการซึ่งจะเชื่อมโยงจากธุรกิจแบบดั้งเดิมไปสู่ New Business Model ทั้งนี้ จะมีธุรกิจที่มีศักยภาพสูงสุดผ่านการคัดเลือกให้เป็นธุรกิจต้นแบบจำนวน 10 ราย และ  จะได้รับการประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางต่างๆ ให้เป็นที่รู้จักแก่สาธาณชนเพื่อสร้างแรงบันดาลใจและเป็นตัวอย่างในการพัฒนาให้แก่ธุรกิจรายอื่นๆ ได้มีแนวทางใหม่ในการเติบโตที่ดีต่อไป”
              

       “จากนโยบายของรัฐบาลที่มีแนวทางในการส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการลงทุนและการให้บริการของอาเซียน โดยตั้งเป้าหมายที่จะการสร้างรายได้และมูลค่าเพิ่มจากธุรกิจบริการให้มากขึ้นและกระจายไปสู่ชุมชนทั่วประเทศ กิจกรรมฯ จะช่วยส่งผลดีต่อธุรกิจที่เข้าร่วมได้เกิดการเรียนรู้ทางลัดจากประสบการณ์ของธุรกิจบริการในแต่ละพื้นที่ที่มีความต้องการของผู้ใช้บริการแตกต่างกัน มุมมองที่เปลี่ยนไปตามแต่ละบริบท และสามารถนำมาปรับใช้ในการขยายธุรกิจจากพื้นที่เดิมไปสู่ภูมิภาคอื่นๆ ทำให้ธุรกิจมีความมั่นคงและสร้างรายได้ให้กับประเทศต่อไป” รมช.พณ. กล่าวทิ้งท้าย
 


 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี
 
 

NEWS & TRENDS