อลิอันซ์ อยุธยา โชว์ผลประกอบการ Q1 โตสวนกระแส ชูประกันสุขภาพและดิจิทัลขับเคลื่อนธุรกิจ

อลิอันซ์ อยุธยา โชว์ผลประกอบการ Q1 เติบโตสวนกระแส ชูประกันสุขภาพและดิจิทัลคือตัวขับเคลื่อนธุรกิจในอนาคต




      อลิอันซ์ อยุธยา รายงานผลประกอบการไตรมาสแรก ปี 2563 โชว์ผลงานยอดเยี่ยม เติบโตแกร่งสวนกระแสเศรษฐกิจ ด้วยเบี้ยประกันภัยรับปีแรก (Annualized New Premium – ANP) 1.5 พันล้านบาท เติบโต 22.8 เปอร์เซ็นต์ เทียบกับปีที่แล้ว ด้วยกลยุทธ์ช่องทางขายที่หลากหลาย เน้นธุรกิจประกันสุขภาพและนวัตกรรมดิจิทัล มั่นใจพิชิต เป้าเบี้ยประกันภัยรับรวมที่ 3.3 หมื่นล้านบาท ภายในสิ้นปีนี้
 

        “ไบรอัน สมิธ” กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. อลิอันซ์ อยุธยา ประกันชีวิต เปิดเผยว่า “ไตรมาสแรกของปี 2563 จากสถานการณ์โควิด 19 ที่กระทบกับเศรษฐกิจโดยรวมทั้งระบบ ส่งผลให้กำลังการซื้อของผู้บริโภคที่ลดลง โดยเฉพาะธุรกิจประกันเอง ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากสภาพดอกเบี้ยที่ลดต่ำลงอย่างมาก อย่างไรก็ตาม อลิอันซ์ อยุธยา ยังสามารถสร้างผลงานที่ดีสวนกระแส โดยมีเบี้ยประกันภัยรับปีแรก เติบโต 22.8  เปอร์เซ็นต์ อยู่ที่ 1.5 พันล้านบาท  ช่องทางตัวแทนเติบโต 15.6 เปอร์เซ็นต์ สร้างเบี้ยได้ 566 ล้านบาท ช่องทางแบงก์แอสชัวรันซ์สร้างเบี้ย  296 ล้านบาท เติบโต 17.4 เปอร์เซ็นต์ ช่องทางขายตรงยังคงครองอันดับหนึ่งในตลาดด้วยเบี้ย 464 ล้านบาท เติบโต 4.5 เปอร์เซ็นต์ ส่วนช่องทางอื่นๆ ได้แก่ ประกันกลุ่ม และ ดิจิทัล สร้างเบี้ยอยู่ที่ 133 ล้านบาท เติบโตก้าวกระโดดถึง 144.3 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเป็นผลมาจากการปิดดีลใหญ่ได้ในช่วงต้นปี”
 

        จากสถานการณ์โควิด 19 ทำให้ประชาชนส่วนมาก หันมาสนใจดูแลสุขภาพกันมากขึ้น รวมถึงการให้ความสำคัญการการซื้อประกันสุขภาพ โดยในไตรมาสแรก ที่ผ่านมา อลิอันซ์ อยุธยามีสัดส่วนเบี้ยประกันสุขภาพต่อเบี้ยรวมทั้งหมดถึง 42.8 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งถือว่าสูงที่สุดเมื่อเทียบกับบริษัทประกันอื่นๆในตลาด ทั้งนี้ การเติบโตธุรกิจสุขภาพได้อย่างต่อเนื่องเป็นผลจากการดำเนินกลยุทธ์ที่เน้นไปที่ การบริหารจัดการช่องที่ทางหลากหลาย การเปิดตัวผลิตภัณฑ์สุขภาพใหม่ พันธมิตรร่วมกับกลุ่มบีดีเอ็มเอส และ การมอบบริการสุขภาพเพิ่มเติมให้แก่ลูกค้าอย่างต่อเนื่อง
 

        แม้สถานการณ์โควิด-19 จะทำให้สภาพเศรษฐกิจมีความท้าทายยิ่งขึ้น อลิอันซ์ อยุธยา มองว่าเป็นโอกาสในการเร่งเครื่องสู่การทำงานแบบดิจิทัล สำหรับช่องทางตัวแทนนั้น จากการที่ได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ทำให้ในปัจจุบัน ตัวแทนสามารถขายประกันโดยไม่ต้องพบหน้าลูกค้าได้ โดยอลิอันซ์ อยุธยา เอง ได้มีการต่อยอดจาก อลิอันซ์ ดิสคัฟเวอร์ (Allianz Discover - AZD) ซึ่งเป็นเครื่องมือดิจิทัลเพื่อสนับสนุนการขายสำหรับตัวแทน โดยพัฒนาให้มีฟังก์ชั่นในการให้ลูกค้าสามารถเซ็นชื่อในระบบเพื่อพิสูจน์ตัวตนได้ ทำให้ทั้งลูกค้าและตัวแทน ได้รับประสบการณ์การซื้อขายที่ดี และคาดว่าวิธีการขายแบบนี้จะกลายเป็น “วิถีใหม่” หรือ New Normal ของวงการประกันไทยในอนาคต นอกจากนั้น สืบเนื่องจากการที่ช่วงโควิด ทำให้มีการควบคุมการเดินทางไปมาหากัน ยอดการใช้งาน AZD จึงเพิ่มสูงขึ้นแตะที่ 87 เปอร์เซ็นต์ และคาดว่าตัวแทนจะเข้าสู่การใช้ดิจิทัลแบบร้อยเปอร์เซ็นต์ภายในสิ้นปีนี้
 

        ในส่วนของลูกค้าเองก็หันมาใช้บริการออนไลน์เพิ่มมากขึ้น โดยยอดการใช้งาน My Allianz ซึ่งเป็นแอปพลิเคชั่นสำหรับบริหารกรมธรรม์ออนไลน์ด้วยตัวเอง ก็เพิ่มสูงขึ้นถึง 200 เปอร์เซ็นต์ ในเดือนเมษายนเดือนเดียว โดยบริการที่ได้รับความนิยมสูงสุด ได้แก่ การสมัครรับผลประโยชน์ผ่านทางธนาคาร การกู้เงินตามกรมธรรม์ และ การชำระเบี้ยประกันออนไลน์ นอกจากนั้น บริการเทเลเมดิซีน ซึ่งให้บริการบนแฟลทฟอร์ม เฮลทตี้ ลีฟวิ่ง ทอล์ค ก็มียอดดาวน์โหลดสูงขึ้นถึง 5,000 คนและมีการใช้งานสูงถึงกว่า 2,100 ครั้งในเดือนเมษายน สำหรับพนักงาน อลิอันซ์ อยุธยา เอง เรื่องของความปลอดภัยเป็นสิ่งที่บริษัทฯให้ความสำคัญเป็นอันดับต้น ในช่วงที่การระบาดของโรครุนแรงอย่างมากในเดือน มีนาคม – พฤษภาคม ทางบริษัทฯได้บริหารจัดการให้พนักงานกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ สามารถทำงานจากที่บ้านได้ และจากผลสำรวจความคิดเห็นพนักงาน 46 เปอร์เซ็นต์ เห็นว่า การอนุญาตให้พนักงานทำงานจากที่ใดก็ได้ โดยไม่ต้องเข้าสำนักงาน หรือ Work Anywhere จะกลายเป็น New Normal สำหรับทั้งบริษัทและทีมงานของเรา
 

        “แม้จะต้องพบกับสถานการณ์ทีผันผวนจากวิกฤตโควิด-19 อลิอันซ์ อยุธยา ยังคงมองอนาคตการเติบโตในเชิงบวก เราได้วางรากฐานการเติบโตธุรกิจสุขภาพมาป็นเวลาหลายปี จนขณะนี้ ธุรกิจดังกล่าวได้กลายเป็นตัวขับเคลื่อนการเติบโตของทุกช่องทางขาย ประกอบกับการมุ่งสู่ดิจิทัลซึ่งมีโควิดเป็นตัวเร่ง รูปแบบธุรกิจประกันจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป อลิอันซ์ อยุธยา พร้อมที่จะรับกับความท้าทายและโอกาสข้างหน้า” ไบรอันกล่าวสรุป
 



www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี
 
 

NEWS & TRENDS