พาณิชย์รับขึ้นค่าแรง-ก๊าซ ส่งผลขึ้นราคาสินค้า

ด้านนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ กล่าวหลังเป็นประธานปล่อยคาราวานรถธงฟ้าเคลื่อนที่ เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2556 ที่ผ่านมา โดยยอมรับว่า นโยบายการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาทต่อวันทั่วประเทศ และการปรับขึ้นราคาก๊าซแอลพีจี ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการและอาจส่งผลให้มีการปรับขึ้นราคาสินค้า โดยการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 300 มีผลกระทบต่อต้นทุนสินค้าโดยรวมประมาณ 3-5%

 

ด้านนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ กล่าวหลังเป็นประธานปล่อยคาราวานรถธงฟ้าเคลื่อนที่ เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2556 ที่ผ่านมา โดยยอมรับว่า นโยบายการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาทต่อวันทั่วประเทศ และการปรับขึ้นราคาก๊าซแอลพีจี ส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการและอาจส่งผลให้มีการปรับขึ้นราคาสินค้า โดยการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 300 มีผลกระทบต่อต้นทุนสินค้าโดยรวมประมาณ 3-5%

ด้านนายณรงค์ เหล่าสุวรรณ ประธานหอการค้าจังหวัดมหาสารคาม กล่าวว่า จากนโยบายเพิ่มค่าแรงทำให้ผู้ประกอบการบางส่วนในจังหวัดเริ่มลดปริมาณคนงานลง เพื่อควบคุมต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพ แต่หากเกินการควบคุมการต้นทุนแล้ว ราคาสินค้าอาจต้องมีราคาเพิ่มขึ้นตาม ซึ่งมีโรงงานอ.โกสุมพิสัย ที่ได้รับผลกระทบและปิดตัวลงไปแล้ว 1 แห่ง เป็นโรงงานสิ่งทอเนื่องจากโรงงานทนกระแสค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาทไม่ไหว จึงรีบปิดโรงงานลงเมื่อสิ้นปี 2555 แต่หากปิดตัวโรงงานในปี 2556 จะทำให้ต้องเสียเงินค่าชดเชยต่าง ๆ เพิ่มขึ้นอีก

ด้านนางศศิธร เภาพิชยกุล นักวิชาการแรงงานชำนาญการ สำนักงานประกันสังคมจังหวัดมหาสารคามกล่าวว่า  เมื่อเร็วๆนี้โรงงานผลิตชุดกีฬา ใน อ.โกสุมพิสัย ได้มีการปิดโรงงานอย่างสิ้นเชิงเมื่อวันที่ 30 ธันวาคมเพื่อย้ายฐานการผลิตไปต่างประเทศ มีการเลิกจ้างคนงานถึง 1,048 คน จ่ายเงินชดเชยกว่า 34 ล้านบาท และพร้อมติดป้าย ขายที่ดิน และให้เช่า จำนวน 13 ไร่ ล่าสุด บริษัทขอนแก่นแหอวน จำกัด ตั้งอยู่ที่ อ.ชื่นชม จ.มหาสารคาม ซึ่งมีพนักงานกว่าพันคนก็เตรียมแผนย้ายฐานการผลิตไปประเทศพม่า ขณะนี้มีการสร้างโรงงานใกล้แล้วเสร็จ

ขณะที่  พ.ต.ท.เบญจพล รอดสวาสดิ์ รอง ผกก.ตม.จว.สระแก้ว กล่าวว่า จากนโยบายค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาทในประเทศไทย ทำให้มีชาวเขมรแห่สมัครเข้ามาทำงานในโรงงานอุตสาหกรรมกรรมฝั่งไทยตามข้อตกลง MOU จำนวนมาก โดยนับตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.56 มีแรงงานเขมรเดินทางเข้ามาทำงานในประเทศไทยแล้วจำนวน 1,460 คน

ที่มา : แนวหน้า

NEWS & TRENDS