เอกา โกลบอล ขับเคลื่อนองค์กรแห่งนวัตกรรมด้วยแนวคิด “LIVE A HEALTHIER LIFESTYLE”

บรรจุภัณฑ์อาหารในยุคนิวนอร์มอล ไม่ได้ทำหน้าที่เป็นเพียงภาชนะบรรจุและห่อหุ้มอาหารไม่ให้ปนเปื้อนสิ่งสกปรกจากภายนอกเพียงเท่านั้น แต่ผู้ประกอบการต่างแข่งขันกันคิดค้นพัฒนาและนำนวัตกรรมมาใช้ในบรรจุภัณฑ์เพื่อสร้างมูลค่าให้ผลิตภัณฑ์นั้นอยู่เสมอ และนำเอาเทคโนโลยีใหม่ๆ มาเพิ่มคุณสมบัติพิ..


 
 
     การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้บริโภคทั่วโลกที่มีแนวโน้มซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ (E-Commerce) กำลังเติบโตอย่างมาก โดยเฉพาะกลุ่มอาเซียน มีอัตราการเติบโตเฉลี่ย 26 เปอร์เซ็นต์ ต่อปี และธุรกิจอีคอมเมิร์ซ กลายเป็นเมกะเทรนด์ที่ส่งผลต่อเศรษฐกิจทั่วโลก ประกอบกับวิถีชีวิตรูปแบบใหม่ หรือ New Normal ที่เกิดขึ้นภายหลังการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ยังเป็นปัจจัยกระตุ้นการใช้บริการขนส่งสินค้า รวมถึงธุรกิจอาหารเดลิเวอรี่ (Food Delivery) เข้ามามีบทบาทในวิถีชีวิตประจำวันของเรารวดเร็วยิ่งขึ้น
 
 
     บรรจุภัณฑ์อาหารในยุคนิวนอร์มอล จึงไม่ได้ทำหน้าที่เป็นเพียงภาชนะบรรจุและห่อหุ้มอาหารไม่ให้ปนเปื้อนสิ่งสกปรกจากภายนอกเพียงเท่านั้น แต่ผู้ประกอบการต่างแข่งขันกันคิดค้นพัฒนาและนำนวัตกรรมมาใช้ในบรรจุภัณฑ์เพื่อสร้างมูลค่าให้ผลิตภัณฑ์นั้นอยู่เสมอ และนำเอาเทคโนโลยีใหม่ๆ มาเพิ่มคุณสมบัติพิเศษ และลูกเล่นต่างๆ เพื่อทำให้กรอบของการออกแบบบรรจุภัณฑ์ยุคนิวนอร์มอล ถูกขยายออกไปให้กว้างยิ่งกว่าเดิม
 
 
แนวโน้มอุตสาหกรรมอาหาร (Food Industrial Trend)
 
 
     ชัยวัฒน์ นันทิรุจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอกา โกลบอล จำกัด (EKA GLOBAL) ผู้นำตลาดนวัตกรรมบรรจุภัณฑ์ยืดอายุอาหาร (Longevity Packaging) ขับเคลื่อนองค์กรด้วยวิสัยทัศน์ LIVE A HEALTHIER LIFESTYLE. (การกินอยู่อย่างมีสุขภาพที่ดียิ่งขึ้น) มองเทรนด์ของผู้บริโภคปัจจุบัน ให้ความสำคัญ ใส่ใจและเน้นเรื่องความปลอดภัยของอาหารมากขึ้น เอกา โกลบอล ไม่หยุดยั้งในการคิดค้นและพัฒนานวัตกรรมบรรจุภัณฑ์ยืดอายุอาหารใหม่ๆ ออกสู่ตลาดเช่นกัน
 
 
     ล่าสุดหันมาพัฒนานวัตกรรมบรรจุแบบดัดแปรบรรยากาศ Modified Atmosphere Packaging Process หรือ MAP ซึ่งเป็นการนำเทคโนโลยีการถนอมอาหาร (Food preservation) เพื่อยืดอายุการเก็บรักษาอาหารสด หรืออาหารที่แปรรูปขั้นต่ำ เป็นหนึ่งในเทคโนโลยีการผลิตอาหาร เพื่อชะลอการเน่าเสีย ด้วยการลดปริมาณออกซิเจนลง และเติม CO2, N2 เข้าไปแทนที่อากาศ มาใช้กับบรรจุภัณฑ์ยืดอายุอาหาร ทำให้สามารถควบคุมและคงสภาวะแวดล้อมภายในห่อ อาหารคงความสดและคุณค่าทางโภชนาการไว้ได้ตลอดเส้นทางการขนส่งและมีอายุอยู่บนชั้นวางได้นานที่สุด นำมาซึ่งโอกาสทางธุรกิจที่เพิ่มสูงขึ้น และยังสามารถลดต้นทุน รวมถึงโอกาสในการขยายตลาดออกสู่ต่างจังหวัดและต่างประเทศได้
 
 
บรรจุภัณฑ์ยืดอายุอาหารคือทางออก (Longevity Packaging)
 
 
    นวัตกรรมบรรจุแบบ MAP เป็นทางเลือกที่เหนือยิ่งกว่าและเพิ่มโอกาสทางธุรกิจอย่างไร้ข้อจำกัดสำหรับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยยุคนิวนอร์มอล ที่มีการแข่งขันสูง ช่วยปิดช่องโหว่ทางธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาการขายสินค้าไม่ทัน สินค้าเน่าเสียต้องทิ้ง สินค้าอายุจัดเก็บสั้น ทำให้กระจายสินค้าได้เฉพาะพื้นที่ใกล้เคียง ฯลฯ นวัตกรรมบรรจุแบบ MAP เหมาะสำหรับกลุ่มอาหารพร้อมรับประทาน เบเกอรี่ เค้ก คุกกี้ ขนมหวาน ผลไม้แห้ง อาหารแปรรูป และปรุงสำเร็จ ฯลฯ
 
 
     เอกา โกลบอล เตรียมนำนวัตกรรมบรรจุแบบ MAP และนวัตกรรมบรรจุภัณฑ์ยืดอายุอาหาร เอกา โกลบอล อีกมากมายร่วมออกบูธแสดงสินค้า ภายในงาน “THAIFEX  - ANUGA ASIA 2020: The Hybrid Edition” โดยผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทยที่สนใจ สามารถติดต่อสอบถามและแวะเวียนมาร่วมพูดคุยกับเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญที่คอยให้คำแนะนำ ได้ที่บูธเอกา โกลบอล บูธเลขที่ HH45 ชาเลนเจอร์ Hall 1 ตลอดการจัดงาน “THAIFEX  - ANUGA ASIA 2020: The Hybrid Edition” ระหว่างวันที่ 22 - 26 กันยายน 2563 ณ ชาเลนเจอร์ 1-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี
 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

NEWS & TRENDS