ดีป้า เนรมิตงาน “Thailand Smart City Week 2020” เพื่อการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ

สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล เปิดงาน Thailand Smart City Week 2020 มหกรรมแสดงเทคโนโลยีด้านการพัฒนาเมืองอัจฉริยะในรูปแบบ Real Digital Event ครั้งแรกของประเทศไทย




     สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล เปิดงาน Thailand Smart City Week 2020 มหกรรมแสดงเทคโนโลยีด้านการพัฒนาเมืองอัจฉริยะในรูปแบบ Real Digital Event ครั้งแรกของประเทศไทยที่มาพร้อมแนวคิด REAL Solutions for REAL People in the REAL Smart Cities เพื่อผลักดันประเทศไทยสู่การเป็นเมืองอัจฉริยะระดับโลก พร้อมสานต่อการพัฒนาเครือข่ายเมืองอัจฉริยะ ทั้งภายในประเทศและระดับสากล ก่อนรับมอบ UK Thailand Smart City Handbook จาก เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย เพื่อเพิ่มโอกาสและสานต่อความร่วมมือด้านการพัฒนาเมืองอัจฉริยะระหว่างทั้งสองประเทศ ด้านผู้เข้าร่วมงานจะได้สัมผัสประสบการณ์เกี่ยวกับเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการพัฒนาเมืองอัจฉริยะในมิติต่างๆ และตื่นตาตื่นใจไปกับสาระความรู้ รวมถึงกิจกรรม 4 โซนหลักตลอดระยะเวลาของการจัดงาน ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 22 ตุลาคม
 
 
     ธีรนันท์ ศรีหงส์ ประธานกรรมการกำกับสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ ดีป้า เปิดเผยว่า งาน Thailand Smart City Week 2020 มีวัตถุประสงค์ที่จะผลักดันประเทศไทยสู่การเป็นเมืองอัจฉริยะระดับโลก พร้อมสานต่อการพัฒนาเครือข่ายเมืองอัจฉริยะ ทั้งภายในประเทศและระดับสากล อีกทั้งเป็นสะพานเชื่อมให้ประชาชนเข้าถึงและสัมผัสเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการพัฒนาเมืองอัจฉริยะได้ง่ายขึ้น เพื่อให้เกิดการต่อยอด และประยุกต์ใช้ได้อย่างเหมาะสม ก่อนนำไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศอย่างยั่งยืน
 
 
     “การพัฒนาเมืองอัจฉริยะถือเป็นหัวข้อหลักในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมที่ทั่วโลกให้ความสนใจเป็นอย่างมาก ซึ่งการขับเคลื่อนเมืองอัจฉริยะเกิดจากการทำงานร่วมกันระหว่างประชาชนเจ้าของพื้นที่ รัฐ และเอกชน เพื่อเป้าหมายเดียวกันคือ การเป็นเมืองน่าอยู่ ทันสมัย ตลอดจนส่งผลให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยที่ผ่านมา ดีป้า ได้ดำเนินนโยบายการพัฒนาเมืองอัจฉริยะให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ขณะเดียวกัน กระทรวงดิจิทัลฯ ได้วางโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลที่มีประสิทธิภาพสูงให้ครอบคลุมทั่วประเทศ เพื่อเป็นแนวทางสู่ประเทศไทย 4.0 ดังนั้นการพัฒนาเมืองอัจฉริยะจึงถือเป็นกลไกสำคัญของรัฐบาลที่จะช่วยลดความเหลื่อมล้ำ และกระจายความเจริญสู่ทุกภูมิภาคทั่วประเทศ” ประธานกรรมการกำกับ ดีป้า กล่าว
 
 
       จากนั้นได้มอบใบประกาศเขตส่งเสริมเมืองอัจฉริยะ 13 พื้นที่ เพื่อเป็นการตอกย้ำความสำคัญและผลสำเร็จในการขับเคลื่อนเมืองอัจฉริยะประเทศไทย ตามที่ คณะกรรมการขับเคลื่อนการพัฒนาเมืองอัจฉริยะตั้งเป้าให้ประเทศไทยเกิดการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ 100 เมืองในประเทศไทย และมีเมืองอัจฉริยะที่ได้รับการยอมรับในระดับโลก 3 เมือง ก่อนรับมอบ UK Thailand Smart City Handbook จาก H.E. Mr Brian Davidson เอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย
 
 
     โดย H.E. Mr Brian Davidson กล่าวว่า ด้วยสภาวะสังคมที่เปลี่ยนไป การหาโซลูชันเพื่อการพัฒนาเมืองจึงเป็นสิ่งสำคัญ โดยที่ผ่านมา อังกฤษมีความร่วมมือกับไทยในการพัฒนามิติต่าง ๆ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีให้กับประชาชนไทยมาอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น UK Thailand Smart City Handbook จึงเป็นส่วนช่วยสำคัญในการเพิ่มโอกาสและสานต่อความร่วมมือด้านการพัฒนาเมืองอัจฉริยะระหว่างทั้งสองประเทศ
 
 
     ด้าน ดร.ณัฐพล นิมมานพัชรินทร์ ผู้อำนวยการใหญ่ ดีป้า กล่าวว่า ดีป้า โดย สำนักงานเมืองอัจฉริยะประเทศไทย เล็งเห็นถึงความสำคัญของการสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ โดยเน้นประชาชนเป็นศูนย์กลาง จึงได้จัดงาน Thailand Smart City Week 2020 ในรูปแบบ Hybrid Event ขึ้นเป็นครั้งแรกของประเทศที่เปิดโอกาสให้ประชาชนได้สัมผัสและเข้าถึงวิถีชีวิตในเมืองอัจฉริยะผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ได้จากทั่วทุกภูมิภาค ตอบรับชีวิตวิถีใหม่    (นิวนอร์มอล)
 
 
     “การจัดงานครั้งนี้เปิดโอกาสให้ประชาชนได้เข้าถึงและสัมผัสประสบการณ์ด้านเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการพัฒนาเมืองอัจฉริยะ ก่อนต่อยอดสู่การประยุกต์ใช้ ควบคู่กับการแสดงให้ต่างชาติได้เห็นถึงความพร้อมของประเทศไทยที่จะก้าวสู่ยุคดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อสร้างความเชื่อมั่น และนำไปสู่การลงทุนในประเทศในที่สุด สอดคล้องกับคำว่า “เมืองอัจฉริยะ” หรือเมืองที่ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัลที่ทันสมัยและชาญฉลาด เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการและการบริหารจัดการเมือง ลดค่าใช้จ่ายและการใช้ทรัพยากรของเมืองและประชากรเป้าหมาย โดยเน้นการออกแบบที่ดี ภาคธุรกิจและภาคประชาชนมีส่วนร่วมในการพัฒนาเมือง ภายใต้แนวคิดการพัฒนาเมืองน่าอยู่ เมืองทันสมัย ให้ประชาชนในเมืองมีคุณภาพชีวิตที่ดีและมีความสุขอย่างยั่งยืน”
 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

NEWS & TRENDS