เอกา โกลบอล เตรียมโรดโชว์ 4 ภูมิภาค สร้างโอกาสเข้าถึงเทคโนโลยีให้ SME

เอกา โกลบอล มั่นใจบรรจุภัณฑ์ยืดอายุอาหารวิถีใหม่ จะเป็นเครื่องมือสำคัญช่วยติดปีกธุรกิจ SME ไทย เดินหน้าเต็มสูบเตรียมโรดโชว์ 4 ภูมิภาค ส่งเสริมและผลักดันศักยภาพของ SME ธุรกิจอาหารและขนมหวานไทยสู่ระดับโลก




     เอกา โกลบอล มั่นใจบรรจุภัณฑ์ยืดอายุอาหารวิถีใหม่ จะเป็นเครื่องมือสำคัญช่วยติดปีกธุรกิจ SME ไทย ในปีหน้า จากผลสำเร็จโครงการทดสอบการจัดเก็บอาหารกับบรรจุภัณฑ์อาหารวิถีใหม่ จำนวน 10 ราย สามารถยืดอายุการจัดเก็บสินค้าได้สูงสุดเกือบ 3 เท่าตัว เดินหน้าเต็มสูบเตรียมโรดโชว์ 4 ภูมิภาค ส่งเสริมและผลักดันศักยภาพของ SME ธุรกิจอาหารและขนมหวานไทยสู่ระดับโลก
 
 
     ชัยวัฒน์ นันทิรุจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอกา โกลบอล จำกัด (EKA GLOBAL) ผู้นำตลาดนวัตกรรมบรรจุภัณฑ์ยืดอายุอาหาร (Longevity Packaging) เปิดเผยว่า บริษัทฯ เดินหน้าตามเจตนารมณ์ส่งเสริม และผลักดันศักยภาพการแข่งขันของ SME ธุรกิจอาหาร และขนมหวานไทย ซึ่งกำลังเผชิญกับอุปสรรค และข้อจำกัดในการทำธุรกิจ เพราะสินค้าส่วนใหญ่ มีอายุสินค้า (Shelf Life) ที่สั้น ภายใต้โครงการ New Normal Food Packaging ที่เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการธุรกิจอาหารจากทั่วประเทศ คัดเลือก 10 ราย เข้าร่วมทดสอบการจัดเก็บอาหารกับบรรจุภัณฑ์อาหารวิถีใหม่ สินค้าได้แก่ มันเทศทอด และกล้วยทอดสุญญากาศ  น้ำพริกปลาร้าทรงเครื่อง กะหรี่ปั๊ป หมูหยองอบกรอบ ฝอยทอง เค้กเพื่อสุขภาพ หมี่กรอบรากบัว ทองหยิบ ทองหยอด บราวนี่เต้าหู้ (เจ) และเห็ดสวรรค์
 
 
     ทั้งนี้ ผลการทดสอบสินค้า ทั้ง 10 รายการ เป็นที่น่าพอใจสูงสุด เพราะบางสินค้าสามารถยืดอายุอาหารได้เพิ่มขึ้นสูงสุดเกือบ 3 เท่าตัว โดยสินค้าแต่ละรายการ มีรายละเอียด ดังนี้ ขนมเม็ดขนุน (บ้านฝอยทอง) อายุสินค้าในอุณหภูมิห้องเดิมจาก 3 วัน เพิ่มขึ้นเป็น 10 วัน หมี่กรอบรากบัว (Onrada เมนูวิจิตร จริตไทย) มีอายุจัดเก็บเดิม 7 วัน เพิ่มเป็น 20 วัน บราวนี่เต้าหู้ (เจ) (Soyar Vegan & Organic Dessert) อายุจัดเก็บเดิม 3 วัน เพิ่มเป็น 5 วัน ฝอยทอง (รินขนมไทย) เพิ่มขึ้นจาก 4 วัน เป็น 12 วัน Japanese Cheese Cake (By K.Panadda) เพิ่มขึ้นจาก 10 วัน เป็น 19 วัน กะหรี่ปั๊ป (Puffy Curry Puff ) เพิ่มขึ้นจาก 4 วัน เป็น 12 วัน เห็ดสวรรค์ (By K.Ubonwan) จากอายุจัดเก็บเดิม 1-2 วัน เป็น 13 วัน และน้ำพริกปลาร้าทรงเครื่อง (ปลาส้มแม่ละอองแปดริ้ว) จากอายุจัดเก็บเดิม 7 วัน เป็น 20 วัน
 
 
     ชัยวัฒน์ กล่าวว่า นับเป็นเวลากว่า 12 เดือนแล้วที่ทั่วโลกเผชิญกับวิกฤตโควิด-19 นำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้คน สู่วิถีชีวิตรูปแบบใหม่ (นิวนอร์มอล) ส่งผลกระทบต่อการทำธุรกิจที่เปลี่ยนใหม่ในวันนี้ และในปี 2021 เทคโนโลยีบรรจุภัณฑ์ยืดอายุอาหาร และนวัตกรรมบรรจุแบบดัดแปรบรรยากาศ Modified Atmosphere Packaging Process หรือ MAP เทคโนโลยีการถนอมอาหาร (Food Preservation) เพื่อยืดอายุการเก็บรักษาอาหารสด หรือ อาหารที่แปรรูปขั้นต่ำ จะเป็นกุญแจสำคัญสำหรับ  SME  ธุรกิจอาหาร และขนมหวานไทย ให้สามารถก้าวข้ามข้อจำกัด และคว้าโอกาสได้มากยิ่งขึ้น เพราะจะช่วยปิดช่องโหว่ทางธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาการขายสินค้าไม่ทัน สินค้าเน่าเสียต้องทิ้ง สินค้าอายุจัดเก็บรักษาสั้น ทำให้กระจายสินค้าได้เฉพาะพื้นที่ใกล้เคียง ฯลฯ เป็นต้น
 
 
     “แม้สินค้าดี มีคุณภาพ รสชาติอร่อยติดปาก แต่หากอายุสินค้าจัดเก็บได้ไม่นาน ถ้าคนซื้อไม่รีบทานก็จะเสีย กลายเป็นข้อจำกัดในการขยายตลาด และเสียโอกาสในการขาย ซึ่งนวัตกรรมบรรจุภัณฑ์ยืดอายุอาหาร เอกา โกลบอล และนวัตกรรมบรรจุอาหาร MAP จะช่วยปิดทุกช่องโหว่ทางธุรกิจให้กับ SME ไทย มีโอกาสเติบโต และสยายปีกไปได้อีกไกล ในโลกยุคนิวนอร์มอล”
 
 
 
     ชัยวัฒน์ กล่าวว่า จากผลสำเร็จในการทดสอบ SME  ทั้ง 10 ราย และขณะนี้มี SME  อีกจำนวนมาก ที่สนใจขอรับการทดสอบกับบริษัทฯ อีกทั้งธุรกิจ SME  หลายแห่งอยู่ในต่างจังหวัด บริษัทฯ จึงเตรียมจัดโรดโชว์ ไปยังภูมิภาคต่างๆ ทั้ง 4 ภูมิภาคในปีหน้า โดยการเตรียมการร่วมกับพันธมิตร เช่น มหาวิทยาลัยในพื้นที่ ซึ่งมีเครื่องทดสอบบรรจุภัณฑ์อาหาร พร้อมทีมงาน เอกา โกลบอล จะไปดำเนินการทดสอบให้ถึงพื้นที่เป็นการเพิ่มโอกาสการเข้าถึงเทคโนโลยีให้กับ SME ทั่วประเทศ
 
 
 
 
 
 
 
 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอ

NEWS & TRENDS