โควิด-19 ดันดีมานต์อาหารปลอดภัย ‘เอกา โกลบอล’ เร่งผลิตบรรจุภัณฑ์ยืดอายุวิถีใหม่รองรับทุกความต้องการลูกค้า

โควิด-19 สร้างพฤติกรรมการบริโภคใหม่ ความต้องการอาหารปลอดภัย หนุนอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์โลกและไทย ปี 2564 ‘เอกา โกลบอล’ ผู้นำเทรนด์บรรจุภัณฑ์ยืดอายุอาหาร รับผลบวกสองเด้ง ยอดขายทั่วโลกพุ่งสูงต่อเนื่อง




       โควิด-19 สร้างพฤติกรรมการบริโภคใหม่ ความต้องการอาหารปลอดภัย หนุนอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์โลกและไทย ปี 2564 ‘เอกา โกลบอล’ ผู้นำเทรนด์บรรจุภัณฑ์ยืดอายุอาหาร รับผลบวกสองเด้ง ยอดขายทั่วโลกพุ่งสูงต่อเนื่อง ทั้ง อเมริกา ยุโรป ญี่ปุ่น และอินเดีย ขณะที่ธุรกิจบรรจุภัณฑ์อาหารสัตว์เลี้ยง เติบโตเช่นกัน ยืนยันช่วยเหลือเอสเอ็มอีอาหารไทยทั่วประเทศ เข้าทดสอบการยืดอายุอาหาร เพิ่มโอกาสขยายธุรกิจสู่ตลาดภูมิภาคและต่างประเทศ
 
 
        ชัยวัฒน์ นันทิรุจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอกา โกลบอล จำกัด (EKA GLOBAL) ผู้นำตลาดนวัตกรรมบรรจุภัณฑ์ยืดอายุอาหาร (Longevity Packaging) เปิดเผยว่า จากการสำรวจความต้องการลูกค้าที่สั่งซื้อบรรจุภัณฑ์อาหารของบริษัทฯ ในช่วงโควิด-19 ที่ผ่านมา พบว่าความต้องการอาหารปลอดภัย (Food Safety) เป็นสิ่งที่ลูกค้ามีความต้องการสูงสุด และยิ่งมีการกลายพันธุ์ของเชื้อโรค หรือ การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 คลัสเตอร์ใหม่ กรณีที่เกิดขึ้นในประเทศไทย บรรจุภัณฑ์อาหารปลอดภัยยิ่งเป็นที่คำนึงถึง พร้อมกันกับการมีอาหารที่สามารถยืดอายุการจัดเก็บได้นาน หากต้องมีการกักตัว หรือ การอยู่บ้าน เพื่อลดการเคลื่อนตัวไปยังจุดที่อ่อนไหว
 
 
      สถานการณ์ที่เกิดขึ้นทั่วโลกทำให้ภาคธุรกิจในหลายภาคส่วนปรับตัว ในธุรกิจอาหารก็เช่นเดียวกัน โดยเฉพาะในส่วนของการส่งออก และ Food Delivery ในประเทศไทยเอง โดยผู้บริโภคเริ่มปรับไลฟ์สไตล์ และคุ้นชินกับการดำเนินชีวิตวิถีใหม่ หรือ นิวนอร์มอล (New Normal) มากขึ้น ทั้งการทำงานแบบ Work From Home และการสั่งซื้อสินค้าอุปโภค-บริโภคต่างๆ ผ่านระบบอีคอมเมิร์ซ (E-Commerce) หรือ ออนไลน์ มีทิศทางจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา เพื่อลดความเสี่ยงการติดเชื้อ รวมถึงการใส่ใจในสุขภาพ ใช้ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขอนามัย และการสั่งซื้ออาหารมารับประทานที่บ้านมากขึ้น ซึ่งส่งผลให้มีความต้องการใช้บรรจุภัณฑ์ในส่วนนี้เพิ่มมากขึ้นเช่นกัน จึงเป็นโอกาสของผู้ประกอบการธุรกิจอาหารโดยเฉพาะธุรกิจขนาดกลาง-เล็ก หรือ เอสเอ็มอี (SME)
 
 
        “บรรจุภัณฑ์ของบริษัทฯ เป็นพลาสติกแบบคงรูปที่สามารถยืดอายุอาหารที่อยู่ภายในบรรจุภัณฑ์ได้นานถึง 2 ปี โดยไม่ต้องแช่ตู้เย็น และสามารถนำเข้าเตาไมโครเวฟได้ มีความสะดวก ทำให้เป็นที่ต้องการอย่างมากในช่วงโควิด-19 ตลาดต่างประเทศของบริษัทฯ ทั้งตลาดอเมริกา ยุโรป ญี่ปุ่น และอินเดีย ต่างก็เติบโต และที่น่าจับตาอีกธุรกิจ คือ ตลาดบรรจุภัณฑ์พลาสติกสำหรับอาหารสัตว์เลี้ยง ก็เติบโตควบคู่กัน เพราะกลุ่มลูกค้าผู้รักสัตว์เลี้ยง มีความใส่ใจในเรื่องความปลอดภัยของสัตว์เลี้ยงมากยิ่งขึ้น ซึ่งบรรจุภัณฑ์พลาสติกมีความปลอดภัยสูงกว่าบรรจุภัณฑ์แบบกระป๋อง แนวโน้มความต้องการดังกล่าว บริษัทฯ จึงมั่นใจว่ายอดขายทั้งปี 2564 จะแตะระดับ 1,200-1,300 ล้านบาท เติบโตขึ้นราวๆ 35 เปอร์เซ็นต์ จากปี 2563 ได้ตามเป้าหมายแน่นอน” 
 
 
        อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ ยังคงเดินหน้าให้การสนับสนุนเอสเอ็มอีอาหารไทย ให้เข้าถึงการผลิตอาหารที่สามารถจัดเก็บได้นาน และมีความปลอดภัยสูง ซึ่งเป็นจุดอ่อน (Pain point) ของธุรกิจอาหาร เพื่อเพิ่มจุดแข็งและโอกาสให้สามารถขยายตลาดไปต่างประเทศได้ แม้ว่าสถานการณ์โควิด-19 ยังไม่คลี่คลาย และทำให้บริษัทฯ ยังไม่สามารถจัดโรดโชว์ได้ตามแผน แต่บริษัทฯ ยังคงเปิดห้องแล็บ เอกา โกลบอล เพื่อรองรับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ผู้สนใจนวัตกรรมบรรจุภัณฑ์ยืดอายุอาหาร เอกา โกลบอล และนวัตกรรมบรรจุแบบดัดแปรบรรยากาศ Modified Atmosphere Packaging Process หรือ MAP

 
 
 
www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี
 

NEWS & TRENDS