อเมซอน โกลบอล เซลลิ่ง ประเทศไทย ร่วมฉลองให้กับผู้ประกอบการสตรีไทยทุกคน ชูความสำเร็จต่อเนื่องจากวันสตรีสากล

อีคอมเมิร์ซระหว่างประเทศช่วยผู้ประกอบการสตรีไทยนำผลิตภัณฑ์ไทยแท้ออกสู่ตลาดโลก ท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่หลากหลายและเท่าเทียมกัน

 

     อเมซอน โกลบอล เซลลิ่ง (Amazon Global SellingAGS) มุ่งมั่นสนับสนุนวัฒนธรรมแห่งความหลากหลายและการยอมรับความแตกต่างทางเพศ (gender diversity and inclusion) อย่างต่อเนื่อง และร่วมเฉลิมฉลองผู้ประกอบการสตรีไทยในภาคธุรกิจอีคอมเมิร์ซระหว่างประเทศ พร้อมเชิดชูถึงความสำเร็จของพวกเขาอย่างต่อเนื่อง ทั้งยังตอกย้ำความสำเร็จนี้ในวันสตรีสากล (International Womens DayIWD) ประจำปี 2565 ในเดือนนี้

     จากข้อมูลสถิติแสดงให้เห็นว่าปัจจุบันผู้หญิงดำรงตำแหน่งเป็นผู้บริหารระดับอาวุโสในประเทศไทยถึง 32 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเป็นระดับที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลกมาก นอกจากนี้จากการสำหรวจเมื่อปีที่ผ่านมา ยังพบว่า 42%  ของร้านค้าของอเมซอนทั่วโลก มีผู้ประกอบการสตรีเป็นเจ้าของและอเมซอนต้องการตอกย้ำถึงเรื่องราวของนักธุรกิจหญิงที่สร้างผลกระทบในเชิงบวกให้กับเศรษฐกิจของท้องถิ่น

      “อเมซอนสนับสนุนวัฒนธรรมแห่งความหลากหลายและการยอมรับความแตกต่างทั่วโลกมาอย่างยาวนาน นับเป็นภาพสะท้อนถึงวัตถุประสงค์เหล่านี้ เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ทำงานร่วมกับผู้ประกอบการสตรีไทยเหล่านี้อย่างใก้ชิด เพื่อช่วยแสดงและเน้นย้ำถึงความสำคัญของผู้หญิงในฐานะที่เป็นผู้นำในธุรกิจ และ ปลดล็อกประเด็นต่าง ๆ ที่ฉุดรั้งผู้หญิงไว้” คุณเจมี่ เบรนแนน หัวหน้าทีม อเมซอน โกลบอล เซลลิ่ง ประจำประเทศไทย กล่าว

แสงเทียน สิมศิริวงษ์ | แบรนด์ฝ้าย (Faay Haus)

     แสงเทียน สิมศิริวงษ์ ผู้ประกอบการไทย ผู้ก่อตั้งแบรนด์ฝ้าย (Faay Haus) แบรนด์เครื่องใช้ในครัวที่ทำจากไม้ ออกแบบตามหลักการยศาสตร์ คุณแสงเทียนช่วยกำหนดและทำงานร่วมกับชุมชนช่างฝีมือในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย คุณแสงเทียนจำหน่ายสินค้าไทยคุณภาพในตลาดโลกเพื่อสนับสนุนชุมชนท้องถิ่นให้ได้อยู่ร่วมกับครอบครัวตนเองโดยไม่ต้องแยกย้ายกันออกไปหางานทำในกรุงเทพฯ

    แสงเทียนและทีมช่างฝีมือของเธอผลิตเครื่องครัวที่ทำจากไม้สักแท้โดยใช้วัตถุดิบที่มาจากป่าหมุนเวียน (renewable forests) ที่ปลอดสารเคมีและยาฆ่าแมลง

     สินค้าของ Faay Haus มีวางจำหน่ายเฉพาะในอเมซอน โดยอเมซอนให้บริการเข้าถึงฐานลูกค้าทั่วโลก โดยช่วยเพิ่มยอดขายได้ 30-40 เปอร์เซ็นต์ต่อปีก่อนการระบาดของโควิด-19 โดยชุมชนช่างฝีมือก็ขยายตัวเพิ่มขึ้นจาก คนเป็นจำนวนมากถึง 50 คน

     โควิดทำให้พฤติกรรมการช้อปปิ้งออนไลน์ของลูกค้าเติบโตขึ้น และยังช่วยสนับสนุนธุรกิจอีคอมเมิร์ซระหว่างประเทศผ่านอเมซอน โดยยอดขายเพิ่มขึ้น 150 เปอร์เซ็นต์ ในระหว่างช่วงปีแรกของการระบาดใหญ่ของโรคโควิด-19 นอกจากนี้ คุณแสงเทียนได้รังสรรค์นวัตกรรมเพื่อสนับสนุนชุมชนในท้องถิ่น โดยทำงานร่วมกับแม่บ้านในจังหวัดหนองบัวลำภูเพื่อสร้างรายได้นอกฤดูทำนาโดยลงทุนในวัตถุดิบและอุปกรณ์เพื่อสร้างสรรค์สายผลิตภัณฑ์ใหม่จาก “รังบวบ”

    Fulfillment by Amazon (FBA) พิสูจน์ให้คุณแสงเทียนเห็นแล้วว่าเป็นสิ่งที่ไม่สามารถประเมินค่าได้ โดยช่วยให้เธอสามารถจัดเก็บสินค้าในคลังสินค้า (fulfillment centers) ของอเมซอนที่จัดการบรรจุ จัดส่ง และให้บริการลูกค้าแทนคุณแสงเทียน

     “แบรนด์ของเราและชุมชนเติบโตบนอเมซอนไปด้วยกัน ด้วยการสนับสนุนที่ดีเยี่ยมจากทีม Global Selling ของประเทศไทย ทำให้ดิฉันสามารถมุ่งมั่นมีใจจดจ่ออยู่ที่ชุมชน รวมถึงพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่โดยไม่ต้องกังวลกับปัญหาด้านการโลจิสติกส์ การบริการลูกค้า หรือการชำระเงิน” คุณแสงเทียน ผู้ก่อตั้ง Faay Haus กล่าว

สุปราณี ดูวา ศรีกุเรชา | Incas by Asiya

     สุปราณี ดูวา ศรีกุเรชา มีความคิดที่จะเปลี่ยน passion ของเธอให้เป็นธุรกิจ เพราะคุณสุปราณีเชื่อว่า ไม่ว่าจะเป็นเพศใดก็ตามก็สามารถประสบความสำเร็จได้ หากมี passion ความมุ่งมั่น ความอดทน และความเพียรที่แท้จริง สำหรับเธอ มันเป็นเรื่องของการไม่ยอมแพ้และเชื่อในสิ่งที่คุณทำ ถึงแม้จะไม่มีใครเห็นถึงวิสัยทัศน์ของคุณก็ตาม Incas by Asiya เกิดจากความสามารถของผู้ประกอบการรายนี้ ที่ต้องการนำเสนอชาสมุนไพรที่เป็นชาออร์แกนิกที่ผ่านการรับรองว่าไม่มีการดัดแปลงพันธุกรรม (non-GMO) ผลิตภัณฑ์เครื่องเทศที่แปลกใหม่ และซุปเปอร์ฟู้ด ซึ่งส่วนใหญ่ผลิตจากวัตถุดิบของไทย เช่น ใบมะกรูด ดอกอัญชัน และดอกเก็กฮวย ผลิตภัณฑ์ของเธอมาจากแหล่งวัตถุดิบที่มีความยั่งยืน และเป็นการสนับสนุนเกษตรกรท้องถิ่นของชุมชนไทยที่อยู่ในชนบท

     สุปราณีช่วยให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงอาหารแบบออร์แกนิกและอาหารที่มาจากการจัดหาวัตถุดิบอย่างมีจริยธรรม (ethical sourcing) ได้ง่ายขึ้น เนื่องจากสังคมมีความเอาใจใส่ต่อสุขภาพมากยิ่งขึ้น คุณสุปราณีได้ระบุถึงโอกาสในตลาดสำหรับผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและได้สร้างแบรนด์ที่ตัวเธอเองจะซื้อและใช้อยู่เป็นประจำ คุณสุปราณีได้เริ่มขายสินค้าภายในประเทศ แต่ได้พบว่า ผลิตภัณฑ์ออร์แกนิกและพรีเมี่ยมในประเทศไทยนั้นเป็นสินค้าเฉพาะกลุ่ม (niche) และมี traction จำกัด ดังนั้นไม่กี่เดือนต่อมา คุณสุปราณีได้ตัดสินใจเข้าสู่ตลาดอีคอมเมิร์ซกับอเมซอน และได้กลายมาเป็นช่องทางธุรกิจหลักของเธอ นับตั้งแต่นั้นมา อเมซอนก็ได้กำหนดรูปแบบธุรกิจของเธอให้ปรับตัวได้เพื่อสามารถดำเนินงานขายสินค้าในหลายประเทศจากความสะดวกสบายที่บ้านของเธอเอง

     อีคอมเมิร์ซระหว่างประเทศ ช่วยให้แบรนด์เฉพาะกลุ่มอย่าง Incas by Asiya เจริญรุ่งเรือง และเติบโตในกลุ่มลูกค้าต่างประเทศ กล่าวได้ว่าธุรกิจของดิฉันนั้นเติบโตได้ดียิ่งขึ้นหลังจากที่ได้เข้ามาขายบนอเมซอนซึ่งเป็นช่องทางหลักเพราะสามารถเข้าถึงตลาดได้ทั่วโลก สิ่งนี้ได้ช่วยเพิ่มรายได้และกำไรให้แก่บริษัทอย่างต่อเนื่อง  เป็นเรื่องที่น่าภูมิใจที่มีลูกค้าจากทั่วทุกมุมโลกชื่นชอบ Incas และผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของ Incas ในขณะที่การจดจำแบรนด์ (brand recognition) ยังคงเติบโตขึ้นในอเมซอนในกลุ่มสินค้าชาสมุนไพรและอาหารเสริม ซึ่งเทรนด์นี้จะช่วยสนับสนุนการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ในอนาคตอีกด้วย”  คุณสุปราณี ดูวา ศรีกุเรชา ประธานกรรมการบริหารของ Asiya Life กล่าว

พิมพ์ พฤกษางกูร | บานาน่า โจ

     พิมพ์ พฤกษางกูร เข้าใจถึงความสำคัญของการสร้างแบรนด์เป็นผลจากภูมิหลังด้านการโฆษณาและการตลาดของตัวเธอเอง นอกจากนี้ เธอยังได้สั่งสมประสบการณ์จากธุรกิจส่งออกอาหารของครอบครัวและหล่อหลอมประสบการณ์เหล่านี้เพื่อสร้างแบรนด์อาหารเพื่อสุขภาพอย่างบานาน่า โจ (Banana Joe) ขึ้นเพื่อส่งออกร่วมกับหุ้นส่วนของเธอ

    พวกเขาคุ้นเคยในธุรกิจขนมทางเลือกเพื่อสุขภาพโดยใช้กล้วยหอมทองของไทยเพื่อนำมาทำกล้วยทอด กล้วยหอมทองเป็นที่รู้จักในฐานะหนึ่งในพันธุ์กล้วยที่มีรสชาติที่ดีที่สุดของกล้วยไทย และผลิตภัณฑ์ของบานาน่า โจ นั้นเป็นแบบแฮนด์เมดปราศจากกลูเตน มีรสชาติแบบธรรมชาติ และไม่มีไขมันทรานส์ ผงชูรส หรือสารกันบูด

     พิมพ์และหุ้นส่วนของเธอทำงานอย่างหนักเพื่อผสมผสานรสชาติออกมาเป็นกล้วยทอดไทยที่มีความแปลกใหม่ ผลิตจากกล้วยหอมทองเพื่อแสดงให้โลกได้เห็นว่าขนมไทยนั้นมีความเยี่ยมยอดเพียงใด ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา บานาน่า โจ ก็ได้รับ ดาวจาก Great Taste สำหรับผลิตภัณฑ์สองรายการ โดย Great Taste ซึ่งเป็นหนึ่งในรางวัลด้านอาหารซึ่งเป็นที่ยอมรับในระดับโลก

     บานาน่า โจ เริ่มต้นจากการส่งออกสินค้าผ่านช่องทางแบบดั้งเดิม โดยทำงานร่วมกับผู้จัดจำหน่ายในสหรัฐอเมริกา ซึ่งวางจำหน่ายสินค้าในร้านค้าต่าง ๆ ทั่วประเทศ ขั้นตอนการวางจำหน่ายสินค้าในรูปแบบดังกล่าวนั้นต้องอาศัยระยะเวลานานในการดำเนินการ ดังนั้นพวกเขาจึงตัดสินใจลองใช้ช่องทางแบบอีคอมเมิร์ซ และก็ต้องรู้สึกประหลาดใจและพอใจมากถึงวิธีการสมัครเพื่อร่วมกับอเมซอนนั้นมีความสะดวกง่ายดาย พวกเขาพบว่า FBA ช่วยเกื้อหนุนให้พวกเขาสามารถควบคุมและให้การสนับสนุนได้มากยิ่งขึ้นไม่ว่าจะเป็นการบริการลูกค้าไปจนถึงด้านโลจิสติกส์ ทำให้ทุกอย่างง่ายขึ้นโดยที่ธุรกิจของพวกเขาร่วมกับอเมซอนนั้นเติบโตขึ้นแบบทวีคูณ ซึ่งช่วยให้คุณพิมพ์เข้าถึงลูกค้าจำนวนหลายร้อยล้านราย ในขณะเดียวกันก็สามารถสร้างแบรนด์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

    พิมพ์ กล่าวว่า ผู้ประกอบการสตรีผู้มีความทะเยอทะยาน มีความใฝ่ฝันไม่ควรกลัวที่จะลองสิ่งใหม่ ๆ เธอไม่เคยลองใช้อีคอมเมิร์ซระหว่างประเทศมาก่อน ก่อนที่เธอจะประสบความสำเร็จด้วยการรองรับและสนับสนุนของอเมซอน

     “เราเป็นบริษัทที่เน้นเรื่องการขับเคลื่อนด้วยข้อมูลเป็นอย่างมาก และอเมซอนก็ให้ข้อมูลทั้งหมดที่เราต้องการในเวลาที่เหมาะสม เพื่อให้เราสามารถวิเคราะห์และพัฒนาผลิตภัณฑ์ของเราในขณะเดียวกันก็ช่วยในด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ทีม อเมซอน โกลบอล เซลลิ่ง ในประเทศไทยให้การสนับสนุนที่ดีเยี่ยม และพวกเขาเป็นส่วนสำคัญในเรื่องราวความสำเร็จของเราตลอดมา” คุณพิมพ์ พฤกษางกูร หัวหน้าฝ่ายการตลาด บานาน่า โจ กล่าว

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี 

NEWS & TRENDS