Funding Societies ก้าวเข้าสู่เวียดนามในการขยายตลาดครั้งที่ห้า

 

     Funding Societies แพลตฟอร์มเงินทุนดิจิทัลสำหรับ SME ขนาดใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการในเวียดนามในวันนี้  นับเป็นการขยายตลาดครั้งที่ห้าของทางบริษัทฯ เพื่อเติมเต็มช่องว่างทางการเงินของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) ในเวียดนาม ซึ่งมีภูมิทัศน์ของ SME ที่กำลังเติบโตแต่ยังขาดแคลนทุนสนับสนุน  การขยายตลาดรุกเข้าสู่เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ครั้งนี้ถือเป็นก้าวสำคัญสำหรับบริษัทฯ

     จากข้อมูลของกระทรวงการวางแผนและการลงทุนของเวียดนาม (Ministry of Planning and Investment) ธุรกิจที่ดำเนินการในประเทศในปี 2020 ร้อยละ 98 เป็นธุรกิจประเภท SME และเป็นภาคส่วนที่มีการจ้างงานมากกว่า 5.6 ล้านคน คิดเป็นมูลค่ากว่า 241 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือร้อยละ 40 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของเวียดนาม อย่างไรก็ตาม ช่องว่างระหว่างจำนวนธุรกิจ SME ที่ได้รับการจดทะเบียนและจำนวนธุรกิจ SME ที่ถูกดำเนินการมีการขยายกว้างขึ้นในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยมีธุรกิจ SME ที่จดทะเบียนเพียงร้อยละ 54 ที่มีความเคลื่อนไหวในปี 2019  การเข้าถึงเงินทุนยังคงเป็นอุปสรรคสำคัญอย่างหนึ่งต่อการเติบโตของตลาด SME ในเวียดนาม ร่วมด้วยผลกระทบจากการระบาดของ COVID-19 ที่ได้เพิ่มความชะลอตัวเช่นกัน

     ในฐานะผู้ให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ธุรกิจ SME ผ่านระบบดิจิทัลชั้นนำในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ Funding Societies ทำหน้าที่เป็นแพลตฟอร์มที่มีความน่าเชื่อถือสำหรับการจัดหาเงินทุน SME ด้วยเครื่องมือ credit model โดยนำ Al ที่จะสามารถนำเสนอสินเชื่อระยะยาวและทางเลือกทางการเงินมากมายที่สามารถปรับแต่งให้เข้ากับความต้องการ อาทิ เงินทุนหมุนเวียนจากลูกหนี้การค้า หรือ invoice financing  ตลอดระยะเวลา 7 ปีของการดำเนินงาน ทางบริษัทฯ ได้จัดสรรเงินทุนสำหรับธุรกิจมูลค่ากว่า 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐผ่านการความช่วยเหลือทางการเงินด้วยสินเชื่อเพื่อธุรกิจมากกว่า 5 ล้านรายการทั่วภูมิภาค

     เคลวิน เตียว (Kelvin Teo) ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม Funding Societies | Modalku กล่าวว่า “นับตั้งแต่เริ่มก่อตั้งบริษัทฯ ในปี 2015 วิสัยทัศน์ของเราคือยกระดับสังคมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ดังนั้น เวียดนามจึงเป็นส่วนหนึ่งของแผนงานของเราเสมอมา  ในช่วงที่สถานการณ์ COVID-19 เริ่มที่จะคลี่คลาย นี่เป็นโอกาสอันดีที่เราจะสร้างทีมที่แข็งแกร่งร่วมกับไรอัน แกลโลเวย์ (Ryan Galloway) ผู้มีประสบการณ์ด้าน FinTech ในท้องถิ่น เพื่อรักษาสิทธิการลงทุนจากยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีอย่าง VNG  ด้วยศักยภาพมหาศาลของตลาดเวียดนาม เราเชื่อว่าเวียดนามจะเป็นหนึ่งในตลาดที่ใหญ่ที่สุดของเรา”

     เมื่อต้นปีนี้ บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของเวียดนามอย่าง VNG Corporation ได้ร่วมลงทุน 22.5 ล้านดอลลาร์ใน Funding Societies ในการระดมทุน Series C+ ของทางบริษัทฯ  ในการระดุมทุน Series C+ ในครั้งนี้ ทางบริษัทฯ ระดมทุนได้ทั้งหมด 144 ล้านดอลลาร์สำหรับ equity funding และ 150 ล้านดอลลาร์สำหรับ debt funding  นอกจากนี้ Funding Societies ยังได้รับการสนับสนุนจากนักลงทุนที่มีชื่อเสียงรายอื่น ๆ ในรอบการระดมทุน อาทิ SoftBank Vision Fund 2, Rapyd Ventures, EDBI, Indies Capital, Ascend Vietnam Ventures และ K3 Ventures เป็นต้น  VNG จะช่วยให้ Funding Societies ปรับตัวเข้ากับตลาดท้องถิ่นได้อย่างรวดเร็ว เพื่อที่จะสามารถให้ความช่วยเหลือแก่ธุรกิจเวียดนามตามความต้องการได้อย่างมีประสิทธิภาพ

    ไรอัน แกลโลเวย์ (Ryan Galloway) ผู้อำนวยการของ Funding Societies Vietnam กล่าวว่า “ธุรกิจ SME ในเวียดนามไม่สามารถเข้าถึงการร่วมทุนและตลาดทุนในระยะเริ่มต้นได้เหมือนกับตลาดอื่น ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  แต่ตลาดเวียดนามมีความสามารถในการแข่งขันทัดเทียมกับตลาดอื่น ๆ  ดังนั้นผู้ประกอบการชาวเวียดนามจึงได้รับการฝึกฝนที่การทำงานได้มากขึ้นโดยใช้ทรัพยากรที่น้อยลง  เราเห็นโอกาสมากมายในเวียดนาม และเรารู้สึกตื่นเต้นที่จะได้สนับสนุนภูมิทัศน์ SME ที่กำลังเติบโตของเวียดนาม ในขณะที่เรายังคงตอบสนองความต้องการของธุรกิจ SME นับล้านทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้”

     เคลลี่  หว่อง (Kelly Wong) รองประธานฝ่าย Game Entertainment และ Lead Game Business แห่ง VNG กล่าวว่า “ธุรกิจ SME มีบทบาทสำคัญในการเติบโตทางเศรษฐกิจในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่ก็มีความท้าทายมากมายสำหรับพวกเขาในการเข้าถึงเงินทุนเพื่อขับเคลื่อนการเติบโตของธุรกิจ  การลงทุนของเราใน Funding Societies สอดคล้องกับการสร้างโอกาสให้แก่ธุรกิจ SME และการสนับสนุนการเติบโตและการพัฒนาของพวกเขา  ในฐานะบริษัทเทคโนโลยีในประเทศเวียดนาม เราพร้อมที่จะสนับสนุน Funding Societies ในการขยายเข้าสู่ตลาดเวียดนาม”

     Funding Societies ดำเนินงานในสิงคโปร์ มาเลเซีย ไทย และอินโดนีเซีย (หรือที่รู้จักกันในชื่อ Modalku) Funding Societies เป็นแพลตฟอร์มการเงินทุนดิจิทัลสำหรับ SME แห่งเดียวที่ได้รับใบอนุญาตและจดทะเบียนในสี่ประเทศทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  ในประเทศเวียดนาม บริษัทฯ ให้บริการแก่ SME ในหลายภาคส่วน อาทิ การศึกษา การค้าปลีก เทคโนโลยี และ FMCG โดยนำเสนอผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ อาทิ การเงินเพื่อการค้า (trade financing) สินเชื่อเพื่อซื้อสินค้าคงคลัง (inventory financing) ระบบจัดการบริหารบัญชีลูกหนี้ (accounts receivable หรือ AR) และระบบบัญชีเจ้าหนี้ (accounts payable หรือ AP) ในและบริเวณรอบ ๆ โฮจิมินห์และฮานอย  บริษัทฯ ได้เตรียมที่จะเปิดตัวบริการดิจิทัลด้านเงินทุนในสกุลเงินท้องถิ่นทั่วประเทศในช่วงครึ่งหลังของปี

     “จากความสำเร็จของ Funding Societies ในตลาดอื่น ๆ เราจะปรับปรุงระยะเวลาในการตอบสนองโดยการพัฒนาระบบบริหารการขออนุมัติสินเชื่อและการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์เพื่อสนับสนุนเหล่าบริษัท SME ในเวียดนามอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น” แกลโลเวย์ กล่าวเสริม

     นับตั้งแต่เปิดตัวอย่างไม่เป็นทางการในเวียดนามเมื่อเดือนธันวาคม 2021 Funding Societies ได้ทำการเบิกจ่ายไปแล้วกว่า 20 ล้านเหรียญสหรัฐ และต้องการเพิ่มจำนวนขึ้นเป็น 90 ล้านเหรียญสหรัฐในปีนี้  เพื่อบรรลุจุดมุ่งหมายนี้ในเวียดนาม บริษัทฯ กำลังมองหาโอกาสที่จะทำงานร่วมกับแพลตฟอร์มเทคโนโลยีและธนาคารพันธมิตรเพื่อสนับสนุนเป้าหมายระยะกลาง-ยาวของบริษัทฯ ซึ่งเป็นแผนที่สอดคล้องกับการที่บริษัทฯ ได้ร่วมมือกับธนาคารต่าง ๆ เช่นการลงทุนล่าสุดใน Bank Index ของอินโดนีเซีย  ในขณะเดียวกัน Funding Societies ยังไม่ละทิ้งที่จะขยายและพัฒนาการดำเนินงานในห้าประเทศที่ดำเนินการอยู่ ณ ปัจจุบันด้วยผลิตภัณฑ์ทางการเงินและนีโอแบงก์กิ้งรูปแบบใหม่

 

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

NEWS & TRENDS