RoomScope พลิกโฉมธุรกิจโรงแรม ด้วยระบบการจองแบบเหนือชั้น



 




    ความแตกต่าง คือบ่อเกิดแห่งนวัตกรรม แนวคิดที่ได้รับการสื่อสารอย่างตรงไปตรงมานี้ เป็นของ ดนุชพงศ์ เศวตศิลา ผู้จัดการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท เน็ตครีเอติค ดอทคอม จำกัด ชายผู้เดินอยู่บนเส้นทางธุรกิจ Online Travel Agency มาอย่างยาวนานถึง 13 ปี พร้อมกับการมองเห็นปัญหาเรื้อรังซึ่งอยู่ใต้จมูกของผู้ประกอบธุรกิจโรงแรมมาโดยตลอด

 



     ไม่ว่าจะเป็นการตอบคำถามเดิมๆ เกี่ยวกับห้องพัก หรือการเกิดข้อพิพาทเพราะห้องพักไม่ตรงใจ ซึ่งวงจรเหล่านี้ล้วนเกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่า และไม่เคยมีใครแก้ไขอย่างจริงจัง ส่งผลให้ดนุชพงศ์มองเห็นโอกาส ก่อนจะรังสรรค์นวัตกรรมบนโลกออนไลน์ภายใต้ชื่อ RoomScope ซึ่งเป็น Booking Engine ในลักษณะ Layout เจ้าแรกและเจ้าเดียวของโลก


 



    “แก่นปัญหาที่แท้จริงในการจองโรงแรมผ่านช่องทางออนไลน์ มีปัญหาหลักๆ อยู่ที่ฝั่งโรงแรมต้องคอยจัดหาบุคลากรมาตอบคำถามที่ลูกค้าสงสัย ซึ่งในหนึ่งวันพนักงานอาจจะต้องตอบคำถามซ้ำไปซ้ำมาหลายสิบครั้ง เพราะฝั่งของลูกค้าเองก็ไม่สามารถรับรู้ได้เช่นกันว่า ห้องพักที่ตนเลือกนั้นมีหน้าตาเป็นอย่างไร อยู่ส่วนไหนของโรงแรม มีความสงบมากน้อยแค่ไหน และห่างไกลจากสิ่งอำนวยความสะดวกมากเท่าไหร่”


 




     “อุปสรรคทั้งหลายเหล่านี้ คือโอกาสให้ผมและทีมงานได้สร้างนวัตกรรมเพื่อกำจัดจุดอ่อนออกไป โดยผมใช้เวลาในการพัฒนานวัตกรรมตัวนี้ราวๆ 3 ปี ก่อนจะได้ออกมาเป็นโค้ดเพียงไม่กี่บรรทัด ซึ่งสามารถ Insert เข้าไปในเว็บไซต์โรงแรมได้ทันทีโดยไม่ต้องสร้างใหม่ เพียงเท่านี้โรงแรมก็จะมีระบบจองห้องพักออนไลน์รูปแบบ Layout ที่แสดงผลอย่างละเอียด ทั้งภูมิทัศน์โดยรอบ ที่ตั้งของแต่ละห้อง หน้าตาภายในตัวห้องที่จะเข้าพัก เรียกได้ว่าลดปริมาณการยกหูโทรศัพท์แทบ 100 เปอร์เซ็นต์เต็ม”

 




    นอกเหนือจากความสะดวกสบายที่เป็นจุดหลักแล้ว RoomScope ยังเพิ่มฟังก์ชันพิเศษสำหรับลูกค้าให้สามารถทำการจองและชำระเงินได้ด้วยตนเอง ยิ่งไปกว่านั้นหากห้องพักที่ได้ยังไม่ถูกใจที่สุด ก็ยังสามารถแก้ไขบุ๊กกิ้งได้เอง โดยที่โรงแรมคอยเช็กแค่ระบบหลังบ้านเพียงอย่างเดียวเท่านั้น 

 




    “ด้วยการแสดงผลในลักษณะคล้ายคลึงกับ Google Map กอปรกับภายในเว็บไซต์เราออกแบบให้มีทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ลูกค้ากว่า 90 เปอร์เซ็นต์จึงสามารถใช้งานได้อย่างราบรื่น เพราะผมตั้งใจให้แพลตฟอร์มออกมาคล้าย Facebook คือ ลองเล่นเพียงครู่เดียวก็สามารถใช้งานเป็น”

 



    “ที่สำคัญคือ ถ้าว่าลูกค้าไม่พอใจและต้องการแก้ไขปรับเปลี่ยนบุ๊กกิ้ง ก็สามารถทำได้ด้วยตนเอง และในส่วนของโรงแรม ประโยชน์ต่างๆ ที่จะได้รับ นอกจากจะลดการตอบคำถามซ้ำๆ แล้ว RoomScope ยังมีระบบการจัดการหลังบ้านที่สามารถเช็กได้ทันทีว่า มีลูกค้าทำการจองห้องพักเข้ามา และได้ทำการชำระเงินแล้วหรือยัง โดยระบบทั้งหมดทั้งมวลนี้เราใช้เป็นรูปแบบ Online Service ทั้งหมด ดังนั้น จึงคลายกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายในการติดตั้งฮาร์ดแวร์ต่างๆ ซึ่งต้องบอกว่าสามารถ Save Cost ได้มากโข ยิ่งเทียบกับสิ่งที่โรงแรมและลูกค้าจะได้รับ ต้องบอกว่าคุ้มค่าเป็นอย่างมาก” 


 




    ด้วยแนวคิดที่แตกต่างเช่นนี้ บริษัท เน็ตครีเอติค ดอทคอม จำกัด จึงได้รับ รางวัลโดดเด่นด้านธุรกิจออนไลน์ จากการประกวด SME Thailand Inno Award 2015 ที่ใช้ความมุ่งมั่นจะแก้ไขปัญหาอย่างตรงจุด และพร้อมเสิร์ฟความสะดวกสบายถึงมือผู้บริโภคตั้งแต่ต้นน้ำยันปลายน้ำ ซึ่งนี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นเท่านั้น เพราะในอนาคตเขาย่อมไม่หยุดที่จะพัฒนาตนเอง เพื่อตอบทุกความต้องการอย่างครอบคลุม



 



    “ผมไม่ได้เป็นคนเก่ง แต่ด้วยประสบการณ์ที่สั่งสมมาอย่างยาวนาน ทำให้ผมมองเห็นวงจรของธุรกิจต่างๆ ซึ่งพิสูจน์ให้เห็นมาโดยตลอดว่า ธุรกิจใดที่ไม่มีไอเดียสร้างสรรค์อันแตกต่าง วงจรธุรกิจก็จะสั้นและล้มหายตายจากไปในชั่วพริบตา แต่ทว่าในผลิตภัณฑ์ที่แตกต่าง ใช้งานได้จริงและรู้จักพัฒนาตนเองอย่างสม่ำเสมอ จะยิ่งมีวงจรธุรกิจที่ยาวออกไป โดยนวัตกรรมที่ใส่เข้าไปนั้น ก็ไม่ได้เป็นเรื่องของเทคโนโลยีหรืองานวิจัยเสมอไป แท้จริงแล้วมันเป็นสิ่งที่มีอยู่รอบตัว เพียงแต่จะมีสักกี่คนที่คิดต่อยอด และผลิตขึ้นมาให้เป็นสินค้าที่มีมูลค่ามหาศาล” ดนุชพงศ์กล่าวทิ้งท้าย


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมความสำเร็จของธุรกิจ SME (เอสเอ็มอี)

RECCOMMEND: TECH

“จุลินทรีย์คึกคัก” นวัตกรรมกำจัดสารเคมีตกค้างบนดิน ตัวช่วยเกษตรกรประหยัดทุน ได้ธุรกิจยั่งยืน

จุลินทรีย์คึกคัก ตัวช่วยแก้ปัญหาสารเคมีตกค้าง สร้างความยั่งยืนให้กับเกษตรกร ด้วยฝีมือคนไทยจากบริษัท ไบโอม จำกัด บริษัทที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงตอบโจทย์การทำธุรกิจแบบยั่งยืน

เทคนิคขายของออนไลน์อย่างไร ให้สต็อกไม่จม ออร์เดอร์ไม่หลุด

ปฏิเสธไม่ได้ว่าช่วง Double day หรือเทศกาลต่างๆ เป็นโอกาสให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ได้ตักตวงออร์เดอร์มากกว่าช่วงเวลาปกติ แต่จะทำอย่างไรให้โอกาสเหล่านี้ไม่กลายเป็นวิกฤตสร้างปัญหาทางธุรกิจ เช่น สต็อกจม ส่งของไม่ทัน ทำให้สูญเสียลูกค้าในที่สุด

รู้จักเทรนด์ Hyper Automation ช่วย SME กำจัดงานซ้ำๆ น่าเบื่อให้หมดจากองค์กร

Automation หรือ "ระบบอัตโนมัติ" ไม่ใช่สิ่งใหม่ แต่อนาคตจะพัฒนาไปสู่ Hyper automation เพื่อช่วยกำจัดความยุ่งยากของการทำงานที่ซ้ำซากน่าเบื่อ และก่อนจะสายเกินไป เพื่อให้ธุรกิจตามทันเทคโนโลยี ลองมาทำความรู้จักกับเทรนด์นี้พร้อมกัน