เคล็ดลับ SME ใช้คลาวด์ ให้ประสบความสำเร็จในธุรกิจ




 เรื่อง     ลีเฮอร์ ออบิซูร์ 
กรรมการผู้จัดการ เอสเอพี ประจำภูมิภาคอินโดจีน

    จากผลการสำรวจ "Cloud Computing Readiness in Thailand 2015" ที่จัดทำขึ้นโดยสถาบันไอเอ็มซี (IMC Institute) ได้เผยว่า องค์กรต่างๆ ในประเทศไทยจะเริ่มใช้คลาวด์ คอมพิวติ้ง อย่างเต็มที่ในปี 2016 โดยธุรกิจ SME ในปีที่ผ่านมามีการใช้งานคลาวด์ในสัดส่วนที่มากกว่าธุรกิจขนาดใหญ่ 

    ทั้งนี้ การนำกลยุทธ์คลาวด์มาใช้ในการดำเนินธุรกิจ SME นอกจากจะช่วยเพิ่มการเข้าถึง เพิ่มความเร็ว และลดค่าใช้จ่ายด้านไอที ยังสามารถช่วยให้ธุรกิจมีประสิทธิภาพมากขึ้น เนื่องจากคลาวด์ โซลูชั่นใช้การลงทุนต่ำ ผู้ประกอบการสามารถคาดการณ์ค่าใช้จ่ายรายเดือนได้
อย่างไรก็ตาม เมื่อเลือกใช้งานคลาวด์ โซลูชั่นแล้ว มุมมองที่เป็นจริงของการใช้ประโยชน์จากคลาวด์ โซลูชั่นก็เป็นสิ่งจำเป็นเช่นกัน เนื่องจากอาจมีปัญหาต่างๆเกิดขึ้นได้เสมอ นี่คือเคล็ดลับบางส่วนที่ SME นำมาใช้หากมีปัญหาต่างๆ เกิดขึ้น


1.    Cloud Support คือสิ่งจำเป็น

    ธุรกิจ SME ที่ใช้คลาวด์มักประสบปัญหาด้านการจัดการและขาดการสนับสนุน ซึ่งปัจจุบันมีธุรกิจขนาดเล็กจำนวนมากที่เลือกใช้บริการจากผู้ให้บริการคลาวด์มากกว่าการจัดการดูแลด้วยตัวเอง เพราะ ธุรกิจ SME อาจขาดแคลนความรู้เฉพาะจุด รวมทั้งกำลังคนและทักษะที่จำเป็นในการดูแลจัดการคลาวด์โดยเฉพาะ 

    ดังนั้น SME จึงควรเลือกผู้จำหน่ายที่มีประสบการณ์เกี่ยวข้อง มีความรู้พื้นฐาน และมีความสามารถในการให้ความสนับสนุนอย่างเหมาะสม ควรแน่ใจว่าการบริการที่ตนได้รับนั้นมีความยืดหยุ่น เพื่อให้สามารถดำเนินงานธุรกิจหลักไปได้อย่างลื่นไหล โดยไม่ต้องกังวลถึงการทำงานของคลาวด์ในแต่ละวัน 

    นอกเหนือจากนั้น ควรพิจารณาข้อตกลงการให้บริการ (SLA) กับผู้ให้บริการคลาวด์อย่างละเอียด เพื่อให้ครอบคลุมกรณีฉุกเฉินหรือปัญหาต่างๆที่อาจเกิดขึ้นได้ เพื่อสร้างความสบายใจ และความรู้สึกปลอดภัยในการลงทุน
 


    
2.    ดูว่าธุรกิจต้องการสมรรถนะในการรองรับการทำงานเท่าไหร่

    ไม่ว่าจะเป็นความต้องการขององค์กรในการทำเว็บไซต์ หรือบริหารจัดการแคมเปญการตลาดออนไลน์ ธุรกิจ SME บางแห่งอาจตัดสินใจผิดพลาดใช้วิธีการเพื่อผลลัพธ์ระยะสั้น และมุ่งเน้นไปที่ความต้องการในปัจจุบันมากกว่าการมองถึงอนาคตระยะยาว เนื่องจากการขาดความรู้หรือขาดแคลนเงินทุน ผู้ประกอบธุรกิจอาจรู้สึกว่าบางทีสมรรถภาพการทำงานของคลาวด์ที่ต่ำกว่ามาตรฐานเมื่อมีการเข้าถึงระบบคลาวด์ผ่านทางอินเทอร์เน็ตได้ช้า 

    อย่างไรก็ตาม ปัญหานี้สามารถแก้ไขได้ โดยการพิจารณาเบื้องต้นถึงแนวโน้มของช่วงเวลาที่จะมีดีมานด์การใช้งานสูงที่สุด โดยพิจารณาอย่างรอบคอบถึง โฮสติ้ง โซลูชั่นที่แตกต่างกันไปตามแต่กรณี

    อีกทางเลือกหนึ่งที่ธุรกิจสามารถพิจารณาเลือกใช้ในเวลาที่เกิดปัญหาขึ้นกับคลาวด์ อินเตอร์เน็ต หรือความสามารถของคลาวด์ คือการเปลี่ยนไปใช้ไฮบริด คลาวด์ ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถควบรวมสมรรถนะการทำงานในเครื่องเซิร์ฟเวอร์ต่างๆ เข้ากับคลาวด์ คอมพิวติ้ง ในราคาที่คุ้มค่า 

    ไฮบริด คลาวด์สามารถช่วยให้ธุรกิจต่างๆสามารถเพิ่มความจุได้อย่างรวดเร็วในขณะที่ธุรกิจอยู่ในช่วงยุ่งวุ่นวาย และสามารถลดปริมาณความจุลงได้หากศูนย์สั่งการไม่สามารถใช้งานได้ในขณะนั้น 

    ทางเลือกนี้จะช่วยให้องค์กรสามารถลดค่าใช้จ่ายด้านไอทีได้มาก เนื่องจากธุรกิจ SME จะรับผิดชอบค่าใช้จ่ายตามจำนวนการบริการที่ตนเองใช้ไปเท่านั้น 

 

3. เสริมความแข็งแกร่งให้กับแผนด้านความปลอดภัยของระบบคลาวด์ภายในองค์กร

    ด้วยการขาดแคลนความรู้และประสบการณ์เกี่ยวกับระบบคลาวด์และความเสี่ยง ธุรกิจ SME จำนวนมากจึงมักคิดไปเองว่าความปลอดภัยอาจไม่ใช่ปัญหาหลักสำหรับพวกเขามากเท่ากับบรรดาองค์กรใหญ่และบริษัทข้ามชาติต่างๆ ซึ่งล้วนมีข้อมูลด้านการปฏิบัติการที่สำคัญและแอพพลิเคชั่นที่ช่วยในการดำเนินงานอยู่แล้ว ถึงแม้ว่าคลาวด์ คอมพิวติ้งจะเป็นประโยชน์อย่างมากต่อความปลอดภัยของข้อมูลสำหรับธุรกิจขนาดเล็ก แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าธุรกิจ SMEควรมองข้ามความจำเป็นเรื่องความปลอดภัยไปง่ายๆ

    ธุรกิจ SMEต้องคำนึงว่า เซิร์ฟเวอร์ทุกตัว ไม่ว่าจะเป็นประเภทที่ติดตั้งภายในองค์กรหรือที่อยู่บนคลาวด์ ล้วนมีความอ่อนไหวและอาจถูกโจมตีได้จากหลากแหล่งที่มา ความไม่มั่นใจในคลาวด์ โซลูชั่นนั้น อาจเกิดจากความเข้าใจผิดว่าจะปลอดภัยมากกว่าหากเก็บรวบรวมข้อมูลทั้งหมดไว้ในภายในองค์กรเอง ดังนั้น จึงเป็นเรื่องสำคัญที่เจ้าของธุรกิจขนาดเล็กจะต้องปกป้ององค์กรของตนเองผ่านคลาวด์ พร้อมมีการวางแผนที่ดีและระมัดระวัง ไม่ว่าพวกเขาจะดูแลรักษาบริการคลาวด์ด้วยตนเองหรือจ้างบริษัทภายนอกเข้ามาช่วยจัดการให้ก็ตาม


www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี  (SME)



 

RECCOMMEND: TECH

“จุลินทรีย์คึกคัก” นวัตกรรมกำจัดสารเคมีตกค้างบนดิน ตัวช่วยเกษตรกรประหยัดทุน ได้ธุรกิจยั่งยืน

จุลินทรีย์คึกคัก ตัวช่วยแก้ปัญหาสารเคมีตกค้าง สร้างความยั่งยืนให้กับเกษตรกร ด้วยฝีมือคนไทยจากบริษัท ไบโอม จำกัด บริษัทที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงตอบโจทย์การทำธุรกิจแบบยั่งยืน

เทคนิคขายของออนไลน์อย่างไร ให้สต็อกไม่จม ออร์เดอร์ไม่หลุด

ปฏิเสธไม่ได้ว่าช่วง Double day หรือเทศกาลต่างๆ เป็นโอกาสให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ได้ตักตวงออร์เดอร์มากกว่าช่วงเวลาปกติ แต่จะทำอย่างไรให้โอกาสเหล่านี้ไม่กลายเป็นวิกฤตสร้างปัญหาทางธุรกิจ เช่น สต็อกจม ส่งของไม่ทัน ทำให้สูญเสียลูกค้าในที่สุด

รู้จักเทรนด์ Hyper Automation ช่วย SME กำจัดงานซ้ำๆ น่าเบื่อให้หมดจากองค์กร

Automation หรือ "ระบบอัตโนมัติ" ไม่ใช่สิ่งใหม่ แต่อนาคตจะพัฒนาไปสู่ Hyper automation เพื่อช่วยกำจัดความยุ่งยากของการทำงานที่ซ้ำซากน่าเบื่อ และก่อนจะสายเกินไป เพื่อให้ธุรกิจตามทันเทคโนโลยี ลองมาทำความรู้จักกับเทรนด์นี้พร้อมกัน