Smart Cloud ปลดล็อกการลงทุนไอที เพิ่มประสิทธิภาพธุรกิจ SME

 






    ปัจจุบันไอทีเข้ามามีบทบาทสำคัญในชีวิตประจำวัน รวมถึงการทำธุรกิจมากยิ่งขึ้น แต่ด้วยการลงทุนที่ค่อนข้างสูง ทั้งอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ รวมถึงบุคลากรที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญ เพื่อเข้ามาดูแลระบบ ทำให้หลายธุรกิจต่างสูญเสียงบประมาณมากมายให้กับการลงทุนสร้างระบบไอทีด้วยตนเอง มิหนำซ้ำหากอยากเปลี่ยนแปลงขยับขยายก็ทำได้ลำบาก เนื่องจากต้องคำนึงถึงต้นทุนความคุ้มค่าที่ได้จ่ายออกไปก่อนหน้านั้น

 
  ด้วยเหตุผลดังกล่าวทำให้ “คลาวด์คอมพิวติ้ง” (Cloud Computing) เทคโนโลยีการเช่าใช้หน่วยจัดเก็บข้อมูล การประมวลผล และระบบออนไลน์ในการจัดวางระบบไอทีให้แก่องค์กรธุรกิจต่างๆ เพื่อลดความยุ่งยากและต้นทุนในการติดตั้งระบบคอมพิวเตอร์และเครือข่ายขึ้นมาเอง ช่วยให้ผู้ประกอบการ SME ไทยปลดภาระจากการลงทุนในระบบไอทีแบบเดิมๆ


    คุณศิริชัย วิวัฒน์สกุลเจิรญ รองผู้อำนวยการ Digital Business Solutions หน่วยงานทรูบิสิเนส บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หนึ่งในผู้ให้บริการคลาวด์ได้กล่าวว่า คลาวด์เป็นระบบการทำงานด้านไอทีที่ง่ายและสะดวกสบาย โดยผู้ประกอบการไม่ต้องลงทุนด้วยตนเอง แต่สามารถมีระบบไอทีดีๆ ใช้ได้


   โดยปกติแต่ละธุรกิจจะมีระบบไอทีของตัวเอง เพื่อใช้ทำงานในส่วนต่างๆ โดยต้องมี Server เพื่อรันงาน รวมถึงการเก็บข้อมูล แต่หากนำระบบเหล่านี้ขึ้นไปไว้บนคลาวด์ก็จะสามารถช่วยลดภาระให้กับผู้ประกอบการได้มาก เพราะไม่ต้องซื้ออุปกรณ์มาติดตั้ง ไม่ต้องจ้างคนมาดูแล เพียงแค่จ่ายค่าเช่าตามที่ใช้เท่านั้น นอกจากนี้ ยังสามารถเข้าถึงข้อมูลบนคลาวด์ จากที่ใดก็ได้ที่มีอินเทอร์เน็ต 


    “การเก็บข้อมูลไว้บนเซิร์ฟเวอร์อาจมีข้อจำกัด วันหนึ่งถ้าคนเข้ามาใช้เยอะ เซิร์ฟเวอร์ไม่พอ เว็บอาจล่มได้ แต่ถ้าเก็บบนคลาวด์ เรารู้ว่าคนจะเข้ามาเยอะ ก็สามารถสั่งเพิ่มขนาดได้ชั่วคราว 3-7 วัน พอถึงกำหนด อยากเลิกใช้ ก็ยกเลิกได้ แต่หากเป็นเซิร์ฟเวอร์ อาจต้องซื้อเพิ่มอีก 2-3 ตัว พอเลิกใช้ ต้นทุนที่ลงไปก็ยังอยู่ ที่สำคัญอีกข้อ คือ คลาวด์มีระบบความปลอดภัยที่ถูกออกแบบมาอย่างดี ซึ่ง SME ส่วนใหญ่ไม่สามารถลงทุนขนาดนั้นได้”


    นอกจากจะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการลงทุนด้านระบบไอทีและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้มากขึ้น เทคโนโลยีคลาวด์ ยังช่วยเพิ่มโอกาสดีๆ ให้กับผู้ประกอบการในการเข้าถึงซอฟต์แวร์ต่างๆ ได้มากขึ้นกว่าเดิม เนื่องจากผู้ผลิตซอฟต์แวร์หลายรายต่างหันมาใช้บริการคลาวด์มากขึ้น เพื่อแบ่งปันให้เช่าใช้ซอฟต์แวร์ตามระยะเวลาและจำนวนที่ผู้ประกอบการรายย่อยต้องการ จากเดิมที่ต้องซื้อไลเซนส์มาใช้ จึงทำให้สามารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้ เทคโนโลยีคลาวด์ยังช่วยให้การขยายธุรกิจไปทั่วโลกทำได้ง่ายขึ้นอีกด้วย 

 


    สำหรับผู้ประกอบการที่อยากเริ่มต้นใช้คลาวด์ คุณศิริชัยมีคำแนะนำว่า ควรทดลองใช้จากระบบข้อมูลง่ายๆ ไปก่อน โดยไม่เกี่ยวกับธุรกิจมากนัก เช่น ระบบอีเมล เมื่อคุ้นเคยดีแล้วจึงค่อยนำระบบต่างๆ ที่สำคัญมาใช้งานบนคลาวด์ ส่วนการเลือกผู้ให้บริการคลาวด์ (Provider) นั้น ควรเป็นผู้ให้บริการที่น่าเชื่อถือ มีมาตรฐานการให้บริการตามหลักสากลที่กำหนดไว้


   คือ 1.มาตรฐาน ISO 27001 ซึ่งเป็นการบริหารจัดการข้อมูล ความปลอดภัยของข้อมูล 2.CSA-Star มาตรฐานสำหรับผู้ให้บริการคลาวด์โดยเฉพาะ ที่เหลือคือ มาตรฐานอื่นๆ พร้อมแนะต่อว่า ธุรกิจที่เหมาะกับการใช้คลาวด์ คือ ธุรกิจที่มีการปรับเปลี่ยนข้อมูลอยู่บ่อยๆ และต้องการความรวดเร็ว เช่น แค็ตตาล็อกขายของ และธุรกิจเกิดใหม่ที่เพิ่มเติมลูกเล่นตลอดเวลา เช่น บริการแท็กซี่ Uber เว็บไซต์ช้อปปิ้งต่างๆ อย่าง Lazada, iTrueMart, weloveshopping  


    ทั้งนี้ ในส่วนการให้บริการของทรูบิสิเนสในเรื่องการให้บริการคลาวด์นั้น มีให้ผู้ประกอบการ SME เลือกได้ในหลากหลายประเภทตามความเหมาะสมของขนาดธุรกิจ เริ่มต้นตั้งแต่ระดับง่ายไปจนถึงระดับเข้มข้น ได้แก่ Simply Cloud ที่ใช้งานง่าย สะดวก เหมาะกับ Startup ราคาย่อมเยา Enterprise Cloud สำหรับหน่วยงานองค์กรที่ต้องการความปลอดภัยสูงขึ้นมาอีกระดับหนึ่ง สามารถเพิ่มหรือลด CPU, Memory และ Storage ได้ในเวลาเพียงไม่กี่นาที และ AWS Cloud สำหรับธุรกิจที่ต้องการขยายเครือข่ายไปยังทั่วโลก โดยผ่านเว็บเซอร์วิส

 
    “เราได้พัฒนาระบบมาตรฐานพร้อมสำหรับผู้ต้องการใช้บริการคลาวด์ เราผ่านการรับรองทั้งสองมาตรฐาน คือ ISO 27001 และ CSA-Star ในส่วนของดาต้าเซ็นเตอร์เราก็เป็นระดับเวิลด์คลาส เราได้มาตรฐานเทียร์ 3+ และกำลังสร้างเทียร์ 4 อยู่ นี่คือจุดเด่นที่ทำให้ SME มั่นใจในทรูบิสิเนสได้ เพราะเราเข้าใจผู้ประกอบการที่เน้นย้ำถึงความสำคัญความปลอดภัยของข้อมูลเป็นสำคัญ”


    นับเป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีที่ช่วยสร้างความสะดวกสบาย ลดต้นทุน ซึ่งเป็นประโยชน์กับ SME ได้มากอีกทางหนึ่ง หากผู้ประกอบการ SME ท่านใดต้องการคำแนะนำในการใช้บริการคลาวด์ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์บริการธุรกิจ โทร. 0-2900-9100 (จันทร์-ศุกร์ 8.30-17.30 น.) หรือ http://truebusiness.truecorp.co.th

www.smethailandclub.com
ศูนย์รวมข้อมูลธุรกิจเอสเอ็มอี

  

RECCOMMEND: TECH

“จุลินทรีย์คึกคัก” นวัตกรรมกำจัดสารเคมีตกค้างบนดิน ตัวช่วยเกษตรกรประหยัดทุน ได้ธุรกิจยั่งยืน

จุลินทรีย์คึกคัก ตัวช่วยแก้ปัญหาสารเคมีตกค้าง สร้างความยั่งยืนให้กับเกษตรกร ด้วยฝีมือคนไทยจากบริษัท ไบโอม จำกัด บริษัทที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงตอบโจทย์การทำธุรกิจแบบยั่งยืน

เทคนิคขายของออนไลน์อย่างไร ให้สต็อกไม่จม ออร์เดอร์ไม่หลุด

ปฏิเสธไม่ได้ว่าช่วง Double day หรือเทศกาลต่างๆ เป็นโอกาสให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ได้ตักตวงออร์เดอร์มากกว่าช่วงเวลาปกติ แต่จะทำอย่างไรให้โอกาสเหล่านี้ไม่กลายเป็นวิกฤตสร้างปัญหาทางธุรกิจ เช่น สต็อกจม ส่งของไม่ทัน ทำให้สูญเสียลูกค้าในที่สุด

รู้จักเทรนด์ Hyper Automation ช่วย SME กำจัดงานซ้ำๆ น่าเบื่อให้หมดจากองค์กร

Automation หรือ "ระบบอัตโนมัติ" ไม่ใช่สิ่งใหม่ แต่อนาคตจะพัฒนาไปสู่ Hyper automation เพื่อช่วยกำจัดความยุ่งยากของการทำงานที่ซ้ำซากน่าเบื่อ และก่อนจะสายเกินไป เพื่อให้ธุรกิจตามทันเทคโนโลยี ลองมาทำความรู้จักกับเทรนด์นี้พร้อมกัน